meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khái quát chung về xi măng Polyme và cách sử dụng xi măng polyme đúng cách

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Sử dụng xi măng truyền thống gặp khá nhiều bất tiện trong xây dựng, vì thế những nhà xây dựng luôn tìm kiếm một loại xi măng có thể khắc phục được những hạn chế của xi măng truyền trống. Loại xi măng không thể bỏ qua đó chính là xi măng Polyme. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin về xi măng Polyme.

Khái quát chung về xi măng Polyme

Xi măng Polyme là gì? 

Xi măng là chất kết dính thủy lực được tạo thành bằng cách nghiền mịn clinker, thạch cao thiên nhiên và những loại phụ gia . Khi được tiếp xúc với nước thì xảy ra phản ứng thủy hóa và tạo thành dạng hồ keo. Sau đó hồ xi măng bắt đầu quá trình ninh kết và hóa cứng để cho ra sản phẩm.

Xi măng Polyme là một loại xi măng tổng hợp có thêm một loại Polyme tổng hợp trong vật liệu liên kết. Xi măng Polyme có lợi thế về tính chất cao hơn, yêu cầu năng lượng thấp, và chi phí lao động thấp.





Xi măng Polyme hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội hơn so vơi snhuwngx loại xi măng thông thường
Xi măng Polyme hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội hơn so vơi snhuwngx loại xi măng thông thường

Thành phần của xi măng Polyme

Đối với xi măng Portland, một tiền chất Polyme của một loại Polymer phân tán được kết hợp với nhau để tạo ra PCC. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ tạo ra một màng lưới Polyme tại chỗ trong quá trình đóng rắn của hỗn hợp tạo ra bê tông.

Khi bạn sử dụng các monome vinyl điển hình có thể can thiệp vào quá trình Hydrat hóa hoặc có thể bị suy thoái. Vậy để có được chất lượng xi măng tốt nhất, việc sử dụng preolyme được tìm thấy hiệu quả hơn khi thực hiện chức năng cần thiết. Để cải thiện tính chất cơ học của PCC, các preolyme này có thể được thêm vào với tỉ lệ cao hơn mức bình thường sử dụng.

Vì đặc tính cụ thể này dựa trên sự kết hợp của polyme, sự chăm sóc và chú ý đặc biệt được thực hiện trong khi thêm mủ. Nhũ tương được sử dụng làm tăng các đặc tính bôi trơn của hỗn hợp. Do đó, chỉ cần ít nước hơn cho khả năng làm việc của hỗn hợp.





Xi măng Polyme có lợi thế về tính chất cao hơn, yêu cầu năng lượng thấp
Xi măng Polyme có lợi thế về tính chất cao hơn, yêu cầu năng lượng thấp

Mức độ sử dụng của Polyme trong xi măng polyme

Mủ trong điều kiện môi trường xung quanh phải có khả năng tạo thành màng sao cho mủ phủ được đúng lớp xi măng và các hạt cốt liệu. Điều này sẽ giúp tạo ra được một liên kết mạnh mẽ giữa cốt liệu và ma trận xi măng.

Một giá đỡ vi mô đang phát triển phải được chặn bởi mạng polyme đã được hình thành từ trước. Điều này được thực hiện bằng cách tiêu tán năng lượng thông qua sự hình thành của một sợi nhỏ.

Ưu điểm của xi măng Polyme

Độ bền cao 

Khi sản xuất xi măng Polyme, pha polyme trong hỗn hợp bê tông sẽ giúp giảm độ xốp microcracks được hình thành trong ma trận xi măng. Điều này được hình thành nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công hóa học, sự xâm nhập của nước, như vậy sẽ không có cơ hội ăn mòn bê tông.

Các vết nứt bên trong ma trận xi măng từ đó cũng được ngăn chặn và bảo vệ. Điều này sẽ làm tăng tuổi thọ của các công trình kiến trúc bất chấp thời gian.





Xi măng Polyme được người tiêu dùng lựa chọn bởi độ bền cao
Xi măng Polyme được người tiêu dùng lựa chọn bởi độ bền cao

Chống chịu với thời tiết 

Thời tiết ở Việt Nam khá khắc nghiệt, nắng mưa luân phiên nhau, vì thế tìm ra được loại xi măng có thể chống chọi được với thời tiết ở Việt Nam thực sự rất khó. Tuy nhiên, xi măng polyme có thể làm được điều đó.

Bởi vì cấu trúc PCC không thấm nước nên sẽ hạn chế được những tác động tiêu cực từ môi trường lên nền bê tông được trộn từ hỗn hợp xi măng polyme.

Giảm tốc độ bay hơi của nước

Polyme làm giảm tốc độ bay hơi của nước, cho phép các cấu trúc tinh thể duy trì phát triển và tạo ra cường độ trong quá trình bảo dưỡng ban đầu. Làm giảm tốc độ bay hơi nước đặc biệt quan trọng đối với các lớp mỏng, ở đó có diện tích bay hơi nước lớn so với thể tích của vữa.





Xi măng Polyme hạn chế tối đa sự bay hơi của nước
Xi măng Polyme hạn chế tối đa sự bay hơi của nước

Tăng khả năng công tác của hỗn hợp vữa

Polyme làm tăng khả năng công tác của hỗn hợp vữa. Loại phụ gia này cải thiện đáng kể các tính năng được sử dụng, khiến cho vữa được trộn chảy hơn, thuận lợi hơn cho quá trình thi công.

Một lượng polyme nhất định tồn tại suốt quá trình thủy hóa, có thể kéo dài thời gian thi công, đây là một điểm cộng rất lớn khi công trình thi công trong điều kiện thời tiết nóng, khắc nghiệt.

Điều đó còn có nghĩa là các nhà thầu có thể sử dụng được nguồn nước ít hơn để có tính công tác của hỗn hợp vữa theo ý muốn. Xi măng polyme có tác dụng như một chất giảm nước, khiến cho vữa có cường độ cao hơn, ít khuyết hơn và làm giảm lỗ rỗng một cách đáng kể.

Tăng độ bám dính của bề mặt

Độ bám dính rất quan trọng trong suốt quá trình xây dựng, Xi măng Polyme biến tính có tác dụng làm tăng độ bám dính của các bề mặt khác nhau, đặc biệt đối với các lớp vữa mỏng như vữa phun, vữa stucco trát bít và các lớp vữa lót, các bề mặt chịu rung và chịu các phương tiện giao thông vận tải nặng.  

Không những thế, xi măng Polyme biến tính nói chung còn tăng cường độ chịu kéo và uốn, tăng độ bền chống va đập và chống mài mòn, tăng độ bền hóa học, tăng khả năng chống chịu với nước hơn những loại xi măng thông thường. Đồng thời, trong vữa hạn chế được phát sinh sự rạn nứt vi mô, điều này cải thiện đáng kể độ cứng của vữa nói chung.

Không thấm nước 

Xi măng polyme khi được dùng để trộn bê tông sẽ giúp giảm độ xốp và microcracks được hình thành trong ma trận xi măng. Điều này hoạt động như một vật liệu liên kết bổ sung khác ngoài xi măng portland được sử dụng.

Như vậy, việc sử dụng xi măng Polyme trong xây dựng cải thiện đáng kể sự thấm nước, ăn mòn bê tông. Giúp cho công trình luôn được bền vững, an toàn dưới tác động cực đoan của thời tiết, nhất là những lúc thời tiết có mưa lớn kéo dài. 





Xi măng Polyme có tính chống thấm nước cao, đảm bảo an toàn cho mọi công trình
Xi măng Polyme có tính chống thấm nước cao, đảm bảo an toàn cho mọi công trình

Ứng dụng của xi măng Polyme

Với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với những loại xi măng thông thường, xi măng Polyme thường được ưu tiên sử dụng nhiều trong các công trình kiến trúc sau:

Thi công đúc sẵn

Với khả năng làm việc tốt và đặc tính đóng rắn nhiệt đòi hỏi nó cho các hoạt động, công trình thi công đúc sẵn. Đơn vị PCC với tỷ lệ xi măng nước ít hơn có thể được lấy.

Lớp phủ mặt cầu 

Tránh được tình trạng ăn mòn cốt thép, nứt vỡ và các đường nứt trên bề mặt cầu, khi thi công phủ mặt cầu những người thi công ưu tiên sử dụng xi măng Polyme.

Bởi việc sử dụng PCC giúp cung cấp một bề mặt kín nước, chống thấm nước cao, như vậy sẽ hạn chế tối đa sự xâm nhập của hơi ẩm và clorua, từ đó mặt cầu luôn được bảo vệ tuyệt đối trước thời tiết nắng mưa thất thường hoặc mưa dài ngày.

Thi công sàn

Xi măng Polyme được tăng tính kháng hóa chất, tính chất cơ lý cao làm cho loại xi măng này trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho ngành xây dựng sàn công nghiệp. Ngoài ra, xi măng Polyme còn được sử dụng để xây dựng vỉa hè, nơi mà thường xuyên phải chịu đựng những lưu lượng lớn.

Dùng làm hợp chất vá 

Xi măng Polyme có thể được sử dụng để vá, tu sửa, sửa chữa các công trình bê tông xi măng Portland thông thường. Điều này giúp những công trình kiến trúc trở nên kiên cố hơn, bền vững hơn theo thời gian. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là xi măng Polyme chỉ được áp dụng sau khi loại bỏ vật liệu cũ.


Dùng xi măng Polyme để làm hợp chất vá là một lựa chọn đúng đắn
Dùng xi măng Polyme để làm hợp chất vá là một lựa chọn đúng đắn

Những lưu ý khi sử dụng xi măng Polyme

Việc trộn xi măng Polyme cần phải được trộn trong máy trộn bê tông di động. Thời gian trộn được giới hạn trong 3 phút đối với những mẻ hỗn hợp nhỏ hoặc đối với máy trộn vữa.

Khi xử lý, đặt và hoàn thiện hỗn hợp chứa xi măng Polyme cần được hoàn thành trong thời gian chưa tới 30 phút.

Hỗn hợp có chứa xi măng Polyme cần một đến hai ngày để bảo dưỡng ẩm sau đó sấy khô bằng không khí. Hỗn hợp này phải được đặt và bảo dưỡng ở nhiệt độ từ 7 đến 30 độ C.

Bê tông có chứa xi măng Polyme sẽ bị đổi màu khi tiếp xúc với tia UV, ngoại trừ Polyme Acrylic.

Khi xi măng Polyme là lớp phủ bề mặt cho sàn, mặt cầu và vá bất kỳ bề mặt bê tông nào đó có độ dày từ 4 đến 100mm cho bê tông.

Cách bảo quản xi măng Polyme

Xi măng nói chung hay xi măng Polyme nói riêng đều là loại vật liệu xây dựng rất háo nước nên cần có chế độ bảo quản đúng quy định và nghiêm ngặt như sau:

Kho chứa xi măng hay phương tiện vận chuyển xi măng luôn phải được khô ráo, thoáng mát, có mái che, phông bạt để che chắn cho xi măng tránh bị dính nước mưa, che nắng. Không nên vận chuyển, để chung kho xi măng với loại hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của xi măng.

Các bao xi măng cần phải được kê ở nền cao hoặc được đặt trên Palette cách mặt đất tối thiểu 30cm và xếp cách tường tối thiểu 20cm. Mỗi chồng xi măng chất lên không quá 10 bao xi măng và được xếp riêng theo từng lô xi măng. Điều này còn giúp người thi công kiểm soát tốt được số lượng xi măng.

Xi măng nên được sử dụng ngay sau 60 ngày kể từ ngày sản xuất. Bởi để xi măng càng lâu sẽ bị giảm chất lượng sử dụng.

Khi sử dụng xi măng nên sử dụng theo thứ tự, lô hàng nào nhập về trước nên được sử dụng trước để có được chất lượng xi măng tốt nhất đáp ứng cho khu vực thi công.


Bảo quản đúng cách xi măng 
Bảo quản đúng cách xi măng 

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đã đề cập cách sử dụng cũng như quy trình bảo quản xi măng Polyme. Chúc bạn có được nhiều thông tin hữu ích cho bản thân mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

4 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

4 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

4 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

4 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

4 giờ trước