meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về tiểu sử và con đường sự nghiệp của shark Bình

Thứ hai, 05/09/2022-11:09
Nếu các bạn là người thường xuyên theo dõi chương trình “Thương Vụ Bạc Tỷ” thì chắc chắn các bạn sẽ không còn xa lạ với shark Bình. Theo dõi là vậy nhưng các bạn có bao giờ tự hỏi con đường sự nghiệp của ông như thế nào hay không? Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ giới thiệu về tiểu sử và con đường sự nghiệp của shark Nguyễn Hòa Bình qua bài viết ngay sau đây!

Đôi nét về tiểu sử của shark Bình

Shark Bình có tên thật là Nguyễn Hòa Bình. Ông sinh năm 1981. Ông từng học tại trường Đại học Quốc Gia Hà Nội và tốt nghiệp Thạc sĩ Tin học đô thị trường Đại học thành phố Osaka tại Nhật Bản.

Ông từng nhận được hơn 30 giải thưởng về lĩnh vực kinh doanh công nghệ. Bên cạnh đó, ông còn được bình chọn là top những người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Internet tại Việt Nam trong giai đoạn 2007-2017.

Hiện tại, Shark Bình được biết đến với vai trò là một doanh nhân, chủ tịch của tập đoàn NextTech. Ông Nguyễn Hòa Bình được biết đến nhiều hơn nhờ chương trình Shark Tank Việt Nam hay còn là chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ từ năm 2019. Từ đó, ông gắn liền với cái tên shark Bình.


Ông được biết đến với vai trò là một doanh nhân, chủ tịch của tập đoàn NextTech
Ông được biết đến với vai trò là một doanh nhân, chủ tịch của tập đoàn NextTech

Cuộc đời và con đường sự nghiệp của shark Bình

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 20 tuổi

Là một người đam mê với công nghệ, ông Bình bắt đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò viết phần mềm ngay từ khi còn học cấp 3. Năm 2001, khi mới chỉ là chàng sinh viên năm 2 của Đại học Công Nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Bình đã bắt đầu đi trên con đường khởi nghiệp. 

Ông thành lập ra công ty PeaceSoft. Đây là một công ty chuyên viết phần mềm cho các cơ quan doanh nghiệp. Khi đó, chàng thanh niên tên Bình vừa làm chủ vừa làm nhân viên cho chính công ty của mình.

Trong một lần tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công, ông Bình đã chia sẻ về những khó khăn khi bắt đầu thành lập và phát triển công ty PeaceSoft. Ông tiết lộ rằng trong gần 3 năm đầu khiến ông mệt mỏi bởi vì nghề đi “code dạo” cứ ráo mồ hôi là lại hết tiền, những khi ốm đau không làm được thì bị đói. 

Khi ở Việt Nam bắt đầu phát triển Internet, nhà sáng lập NextTech khi đó đã bắt đầu nghiên cứu và tham khảo một số mô hình của eBay và Alibaba. Sau đó, ông đã xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Nhờ vậy, công ty PeaceSoft nhanh chóng thay đổi chiến lược, mở rộng quy mô và tuyển dụng nhân sự mở sàn thương mại điện tử. 


 Ông Bình bắt đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò viết phần mềm ngay từ khi còn học cấp 3
 Ông Bình bắt đầu tiếp xúc với máy tính và mày mò viết phần mềm ngay từ khi còn học cấp 3

Thời kỳ cực thịnh của Peacesoft

Sau thất bại tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn eBay (Mỹ) chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á và PeaceSoft chính là ứng cử viên sáng giá khi được chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây được cho là thời điểm cực thịnh của Peacesoft. 

Theo ông Bình: eBay xuất hiện ở Việt Nam đúng vào thời điểm dân Việt đang “khát hàng ngoại”. Ebay.vn đã giúp người Việt có thể mua sắm trên khắp thế giới. Nhân cơ hội đó, Peacesoft đã xây dựng thêm Nganluong.vn với mục đích là hỗ trợ thanh toán cho Chodientu.vn và eBay.vn. 


PeaceSoft được chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam
PeaceSoft được chọn làm đối tác kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam

 PeaceSoft dần mất thị trường

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại điện tử đã kéo đến. Khi thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam dần phát triển, các tên tuổi lớn như Lazada và Shopee lần lượt nhảy vào. Điều này dường như là một cú trí mạng đối với Peacesoft. Khi các đối tác chiến lược như eBay lại không muốn tiếp tục cuộc chơi đốt tiền nên quyết định rời khỏi Việt Nam. Đang từ đỉnh cao đứng trên vai người khổng lồ, Shark Bình như rơi xuống vực thẳm khi mà PeaceSoft dần mất thị trường vào tay các công ty lớn khác. Thậm chí, shark Bình còn có nguy cơ mất luôn sự nghiệp sau hơn 10 năm xây dựng. 

Vực dậy sau thất bại và con đường đi đến chủ tịch tập đoàn triệu đô

Sau cuộc chia tay với eBay, shark Bình đã mày mò trong không gian số và dần nhận ra rằng lượng mua sắm qua online chỉ chiếm 2%, còn đến 98% người dân vẫn giữ thói quen mua sắm trong các môi trường truyền thống. Ông cũng nhận định rằng trong cuộc chơi thương mại điện tử, PeaceSoft có thể yếu hơn nhiều lần so với các đối thủ khác đến từ nước ngoài. Song, trong môi trường truyền thống, Peacesoft hoàn toàn có đủ khả năng phát triển mạnh mẽ.

Một tầm nhìn mới về một thị trường được ông Bình nhìn ra và đây chính là lối thoát mới dành cho Peacesoft. Shark Bình đã thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh từ “thương mại điện tử” sang phát triển ngành “điện tử hóa thương mại”. Tập đoàn NextTech cũng ra đời từ đây. 


Shark Bình đã thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh 
Shark Bình đã thuyết phục mọi người chuyển hướng kinh doanh 

Tập đoàn NextTech dưới sự lãnh đạo của shark Bình

Sau khi ra đời, NextTech liên tục ra mắt các sản phẩm công nghệ mới như Giải pháp thanh toán thẻ tín dụng trên di động mPOS, giải pháp hậu cần kho vận cho thương mại điện tử Boxme, , cổng thương mại điện tử xuyên biên giới WeShop, hay ví điện tử trên di động Vimo… Đồng thời mở rộng hoạt động ra nhiều quốc gia khác như Mỹ, Indonesia, Singapore,… 

Hướng đi của NextTech là giải pháp và công cụ công nghệ thông tin hữu ích nhằm giúp các doanh nghiệp truyền thống có thể tối ưu hóa hoạt động. Đồng thời, các doanh nghiệp khác có thể dựa trên các thành tựu ứng dụng công nghệ thông tin này để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng và chia sẻ các giá trị gia tăng. 

Hiện nay, NextTech là một tập đoàn lớn với hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia. Tập đoàn hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là điện tử hóa thương mại, công nghệ tài chính và dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. Năm 2018, sản lượng giao dịch của NextText đạt con số 1,5 tỷ USD. Mục tiêu tương lai của NextTech là trở thành một tập đoàn điện tử hóa thương mại sáng tạo và lớn mạnh nhất khu vực Đông Nam Á.


 NextTech là một tập đoàn lớn với hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia.
 NextTech là một tập đoàn lớn với hơn 1.000 nhân viên tại 7 quốc gia.

Shark Bình tại Shark Tank Việt Nam

Mặc dù mới tham gia Shark Tank Việt Nam từ năm 2019 nhưng Shark Bình đã để lại ấn tượng đặc biệt với các Startup cùng với khán giả theo dõi qua truyền hình. Ông được mệnh danh là vị Shark “phũ nhất chương trình” bởi những phát ngôn thẳng thắn, “như tát nước vào mặt” các startup. Shark Bình cũng gây chú ý khi liên tục đưa ra những nhận xét gay gắt, nhất là về sự “trên trời” của các vị CEO trong việc định hướng kinh doanh.

Nhiều ý kiến cho rằng, Shark Bình đã quá phũ phàng với các Startup. Trả lời về vấn đề này, ông Bình đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: Sở dĩ ông đưa ra nhận xét thẳng thắn như vậy là hoàn toàn dựa vào hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp đầy gian nan. Ông cũng rất yêu startup và không muốn startup vấp ngã. 

Ông cũng cho biết: Hãy coi Shark Tank như một “thao trường” về kinh doanh. Ở đó có các vị “sĩ quan huấn luyện” nghiêm khắc thường xuyên chửi mắng rất gắt nhưng cũng “thương lính như con” giống trên phim vậy.


Ông được mệnh danh là vị Shark “phũ nhất chương trình”
Ông được mệnh danh là vị Shark “phũ nhất chương trình”

Lời kết:

Như vậy, bài viết đã giúp các bạn có một cái nhìn khái quát nhất về con đường dẫn đến thành công của shark Bình. Ông đã cho các startup nhiều lời khuyên hữu ích trên con đường thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước