meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về đá mosaic

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Cuộc sống ngày càng hiện đại nên con người ngày nay luôn chú ý đến tính thẩm mỹ trong tất cả mọi thứ. Đặc biệt trong xây dựng như chung cư, nhà ở, biệt thự,… thì yếu tố thẩm mỹ lại là ưu tiên hàng đầu. Giữa thế giới vật liệu nhưng nổi bật hơn cả là loại đá mosaic, giúp mang lại cho gia chủ vẻ đẹp hiện đại và sang trọng hơn cả. Dưới đây là bài viết chia sẻ một số thông tin về loại đá này.

Đá mosaic là loại đá gì?

Loại đá này là một tác phẩm nghệ thuật từ những mảnh ghép nhỏ. Để tạo ra những sản phẩm đá mosaic độc đáo, mang tính đặc trưng riêng, thẩm mỹ và nghệ thuật cao là cả một loại hình nghệ thuật trang trí chuyên nghiệp. 


Loại đá này mang tới vẻ độc lạ cho không gian sử dụng
Loại đá này mang tới vẻ độc lạ cho không gian sử dụng

Lịch sử ra đời của đá mosaic

Khi tìm hiểu về vật liệu ốp lát, bạn nên xem xét tất cả các khía cạnh và trước hết là lịch sử của nó. Còn đối với đá mosaic ra đời từ khi nghệ thuật Mosaic hình thành. Và nghệ thuật Mosaic đã có lịch sử hơn 4000 năm. 

Vào khoảng thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên, Mosaic đã xuất hiện ở Mesopotamia. Đến khoảng 1.500 năm trước Công nguyên, dòng Mosaic ra đời nhưng chỉ thực sự phát triển từ thời đế chế Ba Tư. Điều này cho thấy loại vật liệu này thực sự đã hình thành từ rất sớm.

Sự ra đời của loại đá này đã cho thấy nhu cầu sử dụng vật liệu đá ốp lát này cao như thế nào. Và tất nhiên, cho đến ngày nay, qua sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sản xuất hiện đại, tất nhiên các mẫu đá ốp lát đã có sự đổi mới cũng như đa dạng hơn về cấu tạo, mẫu mã.

Tìm hiểu về loại đá này bạn hoàn toàn choáng ngợp về lịch sử hình thành cũng như quá trình phát triển của loại vật liệu này. Đó cũng là lý do tại sao việc tìm hiểu về lịch sử của từng loại vật liệu lát nền là rất quan trọng để hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của sản phẩm để biết có nên sử dụng hay không.


Loại đá này xuất hiện từ rất sớm
Loại đá này xuất hiện từ rất sớm

Đặc điểm của đá mosaic

Đá mosaic trang trí là một nghệ thuật từ những mảnh ghép nhỏ. Vật liệu có thể từ tự nhiên như: đá, đá xuyên sáng, thạch anh,…hoặc từ nhân tạo như: thuỷ tinh, đá xuyên sáng nhân tạo, kim loại,… tạo nên những sản phẩm độc đáo, lạ mắt.

Cấu tạo của vỉ đá mosaic

Một vỉ đá bao gồm hai bộ phận chính:

  • Lớp đá: Đây là bộ phận chính của vỉ đá. Lớp này bao gồm các viên đá tự nhiên nhỏ, có nguyên liệu chủ yếu từ đá marble tự nhiên được sử dụng công nghệ cắt đá hiện tại.
  • Lớp lưới dính kết: lớp lưới mỏng bên dưới làm nhiệm vụ kết dính các viên đá nhỏ với nhau tạo thành các vỉ lớn, để thuận tiện thi công, di chuyển cũng như trong quá trình thi công ốp lát đá. Lớp lưới này bao gồm các sợi lưới thủy tinh kết hợp với giấy bằng keo chuyên dụng liên kết các viên đá với nhau.

Tạo nên những sản phẩm gạch lạ mắt và cực kỳ sang trọng
Tạo nên những sản phẩm gạch lạ mắt và cực kỳ sang trọng

Đặc điểm kĩ thuật của đá mosaic 

Kích thước: Kích thước của loại đá này tự nhiên rất đa dạng thường gặp như sau

  • Kích thước viên đá: 15x15, 23x23, 48x48, 23x46, 23x36 (mm)
  • Kích thước vỉ đá: 150x150, 285x285, 300x300 (mm) ,……

Với sự đa dạng về kích cỡ của các viên đá và vỉ đá, việc lựa chọn khối lượng đá để ốp lát cũng như quá trình thi công diễn ra rất linh động.

Hình dáng: hình dáng của lọi đá này đa dạng: trong đó chủ yếu là hình chữ nhật, hình vuông. Ngoài ta còn có một số hình ấn tượng hơn như hình thoi, hình lục.

Bề mặt: loại đá này chủ yếu có bề mặt mịn, bóng trơn láng. Ngoài ra, một số loại tự nhiên chuyên dụng có bề mặt nhám, thô.

Họa tiết: đá mosaic tự nhiên với họa tiết phong phú đa dạng, nhiều màu sắc sinh động như vàng, xám xanh, xám vàng, trắng sữa,… đáp ứng  đa số sở thích và nhu cầu thẩm mĩ phong phú của khách hàng.

Đóng gói: Một hộp đá này thường bao gồm 6 vỉ/hộp với trọng lượng khoảng 1.75x6 (kg).


Sản phẩm gạch được đánh giá qua hình dáng, họa tiết, bề mặt
Sản phẩm gạch được đánh giá qua hình dáng, họa tiết, bề mặt

Ưu - nhược điểm đá mosaic

Ưu điểm

Đa dạng: mẫu mã, kích thước, kích thước

Loại đá này có mẫu mã, màu sắc đa dạng, phong phú được kết hợp linh hoạt có thể thoải mái lựa chọn mà không cần lo lắng bất cứ điều gì. Bên cạnh đó, những viên đá hình vuông thường có kích thước từ 1,5cm đến 2,4cm trở lên, đa số được ghép lưới để tạo thành có viên đá kích thước  30x30cm và có các họa tiết khác nhau tùy theo yêu cầu sử dụng.

Độ phản quang tốt

Khả năng phản quang tốt giúp đá này bắt sáng tốt hơn giúp công trình trở nên sáng hơn, rộng hơn, đặc biệt đối với những căn phòng có diện tích hẹp thì nó là sự lựa chọn rất phù hợp.


Loại gạch này đa dạng về màu sắc và họa tiết trang trí
Loại gạch này đa dạng về màu sắc và họa tiết trang trí
  • Chống nấm mốc, thấm nước

Với đặc điểm này, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm đá này cho các công trình ngoại thất, nội thất mà không lo đá bị thấm nước, ẩm mốc. Tòa nhà của bạn sẽ giữ được vẻ đẹp ấn tượng, độc đáo và tồn tại mãi với thời gian.

Nói chung, khi bạn đã tin tưởng ứng dụng của loại đá này, bạn có thể chắc chắn rằng nó sẽ mang đến cho bạn sự lựa chọn tốt nhất. Ngay cả việc ốp lát trong sân vườn gia đình cũng luôn mang đến những điểm sáng về giá trị thẩm mỹ mà không phải bộ phận nào cũng có được.

  • Chất liệu bền vững theo thời gian

Nhắc đến loại đá này người ta sẽ nghĩ ngay đến độ cứng và chắc của loại vật liệu này. Dù sử dụng loại đá ốp lát nào thì bạn cũng có thể yên tâm rằng khả năng chống va đập của đá ốp lát được đánh giá rất cao, vì vậy đây tất nhiên là ưu tiên số một.

Xét về yếu tố độ cứng, gạch mosaic thực sự đảm bảo bạn nên ưu tiên chọn loại vật liệu phù hợp nhất cho không gian ốp lát tương ứng. Bởi mỗi không gian đều có sự lựa chọn khác nhau về độ cứng cũng như độ chắc chắn mang lại điểm sáng cho công trình.

  • Dễ dàng vệ sinh

Đá mosaic có bề mặt nhẵn nên cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc lau chùi chỉ cần dùng khăn mềm hoặc khăn lau là có thể dễ dàng lau sạch vết bẩn. Dù các gia đình lựa chọn gạch hay thi công ở bất kỳ khu vực gạch nào thì cũng hoàn toàn yên tâm về khả năng chống bám bẩn của bề mặt đá thực sự tốt.

Bạn có thể dùng khăn hoặc vải mềm để dễ dàng lau sạch các vết bẩn trên bề mặt gạch mosaic. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra vài phút là bạn sẽ luôn có một sàn gạch thật bóng đẹp, mang lại vẻ đẹp hoàn hảo nhất.

Ngoài ra, khi sử dụng ở khu vực sân vườn ngoài trời, bạn có thể lựa chọn và sử dụng một cách an toàn tia nước để loại bỏ nhanh chóng bụi bẩn trên bề mặt. Đồng thời, bề mặt gạch không thấm nước nên cũng đảm bảo gạch khô nhanh chóng.

Nhược điểm

Với những ưu điểm trên, giá thành của nó cũng cao hơn so với giá của nhiều loại đá khác nhưng nói chung, chất lượng là giá cả. Mặt khác, tuy giá đá có thể cao một chút nhưng chất lượng đá tốt giúp gia chủ tiết kiệm tối đa chi phí bảo dưỡng. Như vậy tính kinh tế của loại đá này thường khá cao.


Gạch này rất dễ làm sạch và an toàn loại bỏ nhanh chóng bụi bẩn trên bề mặt
Gạch này rất dễ làm sạch và an toàn loại bỏ nhanh chóng bụi bẩn trên bề mặt

Ứng dụng của đá mosaic

Với nhiều ưu điểm vượt trội, đá này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều cấu kiện xây dựng trong nhà và ngoài trời như sau:

Ứng dụng ốp tường bếp

Khu vực tường bếp là khu vực dễ bị bám bẩn trong quá trình nấu nướng, tuy nhiên nếu biết cách chọn đá ốp lát phù hợp không những khắc phục được những bất tiện mà còn giúp căn bếp trở nên lung linh hơn trong phong cách bếp gia đình. Việc lựa chọn bề mặt bóng của gạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho việc lau chùi.


Loại gạch này giúp không gian trở nên lung linh hơn
Loại gạch này giúp không gian trở nên lung linh hơn

Ứng dụng phòng tắm

Phòng tắm là nơi chúng ta thư giãn, xả stress sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, trang trí phòng tắm như thế nào để nó trở thành nơi thư giãn là một việc không hề đơn giản. Giữa rất nhiều loại gạch, đá như đá hoa cương, đá granite, gạch men,… khách hàng như đứng giữa ma trận không biết nên chọn loại nào cho phù hợp. 

Mỗi loại đá đều có những ưu nhược điểm riêng. Với ưu điểm là đá mosaic không thấm nước và ẩm mốc. Chưa kể rằng gạch mosaic rất thẩm mỹ, vì vậy chúng rất lý tưởng cho các phòng tắm hiện đại. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại gạch này trong các phòng tắm của các khách sạn sang trọng, cao cấp hay các căn hộ chung cư hiện đại.

Ứng dụng phòng khách

Phòng khách là không gian quan trọng nhất trong ngôi nhà. Nó không chỉ là nơi tiếp khách mà còn là không gian sinh hoạt chung của gia đình. Vì vậy, việc sử dụng loại đá này cũng rất quan trọng. Khéo léo sử dụng gạch trang trí phòng khách thể hiện được gu thẩm mỹ và cá tính của gia chủ.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên sử dụng loại đá nào thì đừng ngần ngại chọn đá mosaic với nhiều mẫu mã đa dạng có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo và ấn tượng.

Ứng dụng lát bể bơi

Hiện nay, nhu cầu xây dựng bể bơi ngày càng tăng cao, nhất là trong thời điểm mùa hè nắng nóng khi các bể bơi công cộng chật kín người. Đây là lý do tại sao bể bơi gia đình ngày càng trở nên phổ biến với các gia chủ. Tuy nhiên để trang trí hồ bơi thì không phải loại đá ốp nào cũng có thể sử dụng được. 

Đặc thù của hồ bơi, không giống như các công trình khác là phải thường xuyên ngâm trong nước có chứa clo. Vì vậy, loại này được sử dụng phổ biến cho công trình xây dựng có ưu điểm như là chống thấm, bền, không ẩm mốc…


Loại gạch này rất lý tưởng cho các hồ bơi hiện đại
Loại gạch này rất lý tưởng cho các hồ bơi hiện đại

Kết luận

Hiện nay nhu cầu xây dựng ngày càng nhiều, việc sử dụng những loại đá hiện đại như đá mosaic đá không còn xa lạ. Với những ưu điểm vượt trội loại đá này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đặt ra. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước