meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu tổng quan về công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 03/06/2022-09:06
Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh được biết đến là đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng nổi tiếng tại khu vực TP HCM. Đây là một trong những doanh nghiệp thi công nhiều hạng mục giao thông, cơ sở hạ tầng cho các khu đô thị cao cấp như khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về đơn vị này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu tổng quan về công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

  • Tên gọi bằng Tiếng Việt: Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
  • Tên quốc tế: Ho Chi Minh Infrastructure Investment Joint Stock Company (CII)
  • Địa chỉ trụ sở chính: Số 3A Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 - 36221025
  • Fax: 028 - 36367100
  • Email: info@cii.com.vm
  • Website: http://www.cii.com.vn/
  • Lĩnh vực hoạt động: Phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng

Sau hơn 18 năm hoạt động, công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã phần nào khẳng định được thương hiệu của mình. Là một trong những nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính và độ uy tín trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Trong quá trình hình và phát triển, công ty đã luôn kiên định và tập trung vào đầu tư các lĩnh vực liên quan đến cơ sở hạ tầng, mặc dù gặp không ít khó khăn. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã mở rộng các hoạt động đầu tư của mình, với mục đích nâng cao lợi nhuận, phân tán rủi ro và tạo thế mạnh phát triển một cách bền vững trong tương lai.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kết hợp với hàng loạt dự án được triển khai đầu tư, nên mô hình kinh doanh ban đầu không còn phù hợp nữa. Do đó, CII đã quyết định tiến hành tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn.

CII đã thành lập nên một số công ty thành viên với công tác chuyên trách các lĩnh vực hoạt động đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật bao gồm:

  • Công ty cổ phần đầu tư Cầu đường CII
  • Công ty cổ phần hạ tầng nước Sài Gòn 
  • Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng CII
  • Công ty TNHH một thành viên hạ tầng CII

Sau 18 năm, công ty đã phần nào khẳng định được thương hiệu của mình
Sau 18 năm, công ty đã phần nào khẳng định được thương hiệu của mình

Lịch sử hình thành và phát triển của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Trước khi bước vào khám phá những thành tích cũng như chi tiết về hoạt động của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, chúng ta hãy cùng nhau đi qua quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp đã nhé!

Sự hình thành và phát triển của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã được chính thức thành lập vào giai đoạn cuối năm 2001, trước tình hình vốn dành cho đầu tư của các dự án trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật gia tăng. 

Sự ra đời của CII hoạt động theo mô hình tổ chức đầu tư tài chính, đã phần nào góp phần trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa - đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở của nhà nước.

Ngày 18/5/2006, doanh nghiệp đã niêm yết 30 triệu cổ phiếu lần đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. 

Là một công ty lần đầu huy động vốn trên thị trường chứng khoán để đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cổ phiếu của công ty đã được chọn vào trong “top 30” chứng khoán có mức vốn hóa lớn nhất trên thị trường.

Năm 2011, công ty đã chính thức phát hành thêm 40 triệu USD trái phiếu, chuyển đổi cho tập đoàn Goldman Sachs, đánh dấu một bước phát triển mới của CII trong công tác huy động vốn từ nước ngoài.

Năm 2012, Ayala Corporation - nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông lớn nhất của công ty, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển chiến lược của hệ thống quản trị tầm cỡ quốc tế.

Năm 2013, CII đã cấu trúc lại tài chính của mình, tính đến thời điểm hiện tại thì công ty đã tham gia vào vốn điều lệ của 1 công ty trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Trong số đó có đến 9 công ty con.


Công ty CII đã được chính thức thành lập vào giai đoạn cuối năm 2001
Công ty CII đã được chính thức thành lập vào giai đoạn cuối năm 2001

Điểm qua những thành tựu nổi bật mà tổng công ty đạt được 

Sau khoảng 20 năm hình thành và phát triển, công ty CII đã từng bước chứng tỏ được khả năng của mình, cũng như đạt được vô số các thành tựu nổi bật.

Ngày 14/04/2016: công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh được vinh dự khi tham dự hội nghị Invest Asean tại Singapore

Ngày 14/03/2016 doanh nghiệp cũng đã tổ chức CII Roadshow “Nền tảng vững chắc - vươn đến thành công”.

Sau quá trình tái cấu trúc tài chính, tham gia cùng 17 công ty chủ yếu thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tổng số vốn tham gia của CII vào các công ty đã lên đến con số gần 3000 tỷ đồng.

Từ đó, CII đã thu được gấp rất nhiều lần số vốn từ thị trường và đầu tư vào các dự án bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong một vài năm tới, tổng số vốn đầu tư dự kiến của doanh nghiệp sẽ đạt mốc 20000 tỷ đồng.


Tổng số vốn tham gia của CII vào các công ty đã lên đến con số gần 3000 tỷ đồng.
Tổng số vốn tham gia của CII vào các công ty đã lên đến con số gần 3000 tỷ đồng.

Tầm nhìn - sứ mệnh - giá trị cốt lõi mà công ty CII mong muốn mang lại

Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh luôn đạt mục tiêu phát triển bền vững, và được xem là một trong những công ty nổi bật trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Sứ mệnh

Công ty CII luôn chú trọng vào việc đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, vì sự phát triển bền vững của xã hội. Hợp tác hết mình và có trách nhiệm với những đối tác chiến lược để cùng nhau phát triển, đạt được các mức lợi nhuận hợp lý, đảm bảo lợi ích thỏa đáng cho mọi cổ đông.

Doanh nghiệp luôn tạo điều kiện cũng như cơ hội để mọi thành viên khi làm việc tại đây, đều có thể phát huy hết khả năng và sự sáng tạo của mình. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần, để xứng đáng với sự đóng góp của mỗi cá nhân.

Tầm nhìn

Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã và đang phát triển để trở thành một trong những tập đoàn đầu tư hàng đầu về lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, CII cũng chú trọng đến các dự án thuộc lĩnh vực cầu đường, giao thông, sản xuất nguồn nước sạch và xử lý nước.

Giá trị cốt lõi, mục tiêu của doanh nghiệp

CII luôn chú trọng đến việc tham gia các quá trình xã hội trong lĩnh vực đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trong đó, đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến mảng đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, sản xuất và cung ứng nước sạch,...

Góp phần nâng cao về mặt hiệu quả của sự nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, thông qua việc hình thành công ty tài chính có năng lực huy động vốn, một đơn vị chuyên ngành lĩnh vực đầu tư phát triển cũng như khai thác cơ sở hạ tầng.

Hình thành và phát triển các kênh nhằm huy động vốn đầu tư mới, trung và dài hạn của các tổ chức tài chính ở cả trong lẫn ngoài nước. Nguồn vốn trong nhân dân và các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật.


Công ty CII luôn chú trọng vào việc đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu
Công ty CII luôn chú trọng vào việc đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu

Ngành nghề hoạt động và địa bàn kinh doanh 

Hoạt động kinh doanh được xem là cốt lõi của CII chính là đầu tư xây dựng, khai thác cũng như kinh doanh các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị như cầu đường giao thông và xử lý, cung cấp nước sạch theo phương thức chuyển nhượng quyền thu phí giao thông,...

Sau hơn 13 năm hoạt động, công tác thu phí của CII đã từng bước đi vào ổn định, trở nên chuyên nghiệp hóa và đã tạo ra được thương hiệu trong lĩnh vực thu phí giao thông. 

Điều này đã không những tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp, mà còn tạo độ uy tín cho công ty để mở rộng hoạt động đầu tư. Góp phần khẳng định sự thành công của một chủ trương lớn trong việc xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật bằng nguồn vốn của công chúng. 

Tuy nhiên, hiện nay công ty CII vẫn đang tập trung vào việc đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, nghiên cứu để mở rộng hoạt động đầu tư các dự án tại một số tỉnh miền Trung và miền Nam.


Hoạt động kinh doanh được xem là cốt lõi của CII chính là đầu tư xây dựng
Hoạt động kinh doanh được xem là cốt lõi của CII chính là đầu tư xây dựng

Định hướng phát triển của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

CII trong tương lai sẽ trở thành một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Trong lĩnh vực đầu tư: tại thời điểm hiện nay thì CII sẽ tập trung vào việc triển khai cũng như xây dựng các dự án cầu đường giao thông, sản xuất nước sạch.  Đặc biệt trong tương lai, CII sẽ mở rộng hoạt động đầu tư sang các lĩnh vực như: xử lý nước thải, bãi đậu xe, xử lý rác,...

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ trở nên linh hoạt hơn trong việc sử dụng nhiều loại hình công cụ tài chính khác nhau, để huy động cũng như thu hồi nguồn vốn nhanh bằng các hình thức: Chuyển giao dự án cho nhà nước, nhận quyền thu phí, ứng trước nguồn vốn cho dự án để nhận quyền thu phí,...

Sử dụng hiệu quả hiệu ứng đòn bẩy tài chính với các hoạt động: bán dòng tiền thu phí trong tương lai cho hệ thống các ngân hàng, công ty bảo hiểm,... phát hành thêm cổ phiếu bằng cách thông qua IPO, phát hành thêm cổ phiếu.


CII sẽ trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. 
CII sẽ trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Năng lực triển khai dự án của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

CII được đánh giá là thương hiệu đầu tư phát triển bất động sản lớn tại TP.HCM, năng lực đã được chứng thực qua loạt các dự án quy mô lớn, đảm nhiệm tầm quan trọng chủ đầu tư có tiềm lực tài chính vững mạnh.

Hiện tại, đa phần các dự án của CII đều hợp tác liên doanh với các đơn vị nước ngoài khác như: Ayala,DP Architect (đến từ Singapore),  Goldman Sachs,  Metro Pacific, Vietnam Oman Investment,…

Bên cạnh đó, không chỉ đảm nhiệm tầm quan trọng chủ đầu tư, CII còn chịu trách nhiệm xây dựng các dự án này (hầu hết đều được Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng CII E&C thực hiện). 

Đây là công ty con trực thuộc CII và cũng đã có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng phát triển dự án. Nhờ đơn vị xây dựng danh tiếng giàu kinh nghiệm và các bước quy hoạch xây dựng được tổ chức khoa học nên hầu hết các gói thầu đều đạt chất lượng và vượt tiến độ đề ra.


CII được đánh giá là thương hiệu đầu tư phát triển bất động sản lớn tại TP.HCM
CII được đánh giá là thương hiệu đầu tư phát triển bất động sản lớn tại TP.HCM

Quá trình tái cấu trúc công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

CII sau quá trình 14 năm hoạt động đã tạo nên nền tảng tương đối tốt cho sự phát triển. Tuy nhiên, mô hình quản trị hiện nay của công ty đã không còn phù hợp với tình hình nên ngay từ thời điểm đầu năm 2013, doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành tái cấu trúc lại mô hình hoạt động công ty như sau:

Phân chia hoạt động của công ty thành 5 lĩnh vực chính, bao gồm: cầu - đường, nước, triển khai thi công xây dựng, bất động sản và dịch vụ

Trở thành CII Holdings, quản lý 5 công ty con chuyên biệt, trong đó: 

  • CII Water: được hình thành tái cấu trúc lại phần vốn trước đó của Công ty hạ tầng nước Sài Gòn 
  • CII E&C: tái cấu trúc lại công ty 565
  • CII Service: thành lập mới thành công ty TNHH một thành viên dịch vụ Hạ tầng
  • CII Bridge & Road: thực hiện tái cấu trúc vốn của công ty CP cơ khí điện Lữ Gia
  • CII Land: thành lập công ty CII Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

CII Holdings sẽ giữ vai trò quản lý và điều hành cho tập đoàn CII Group. Từ đó tiến hành nghiên cứu và phát triển các dự án, quản lý vốn và quản lý dự án đầu tư. Thực hiện hỗ trợ cũng như thu xếp vốn cho các dự án khác của công ty con, kêu gọi vốn đầu tư dưới hình thức trực tiếp - gián tiếp cho các dự án.

Các công ty con sẽ có trách nhiệm quản lý việc khai thác các dự án, từ đó sử dụng hiệu quả nguồn vốn huy động được, nhằm tạo ra giá trị tăng thêm cho doanh nghiệp. 

Đồng thời giúp nâng tầm năng lực, chuyên môn đã được phân công, thực hiện việc liên kết với các công ty con và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực.


CII Holdings sẽ giữ vai trò quản lý và điều hành cho tập đoàn CII Group
CII Holdings sẽ giữ vai trò quản lý và điều hành cho tập đoàn CII Group

Một số dự án tiêu biểu của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Dưới đây sẽ là một số dự án tiêu biểu của công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh mà bạn có thể tham khảo thêm nhé!

Dự án mở rộng QL 60 nối cầu Rạch Miễu - Cổ Chiên 

Đây được xem là dự án với tổng mức đầu tư lên đến 1800 tỷ đồng. Áp dụng với hình thức đầu tư BOT, chủ đầu tư chính là liên doanh công ty CP đầu tư cầu đường CII - công ty CP thương mại nước giải khát Khánh An. 

Dự án mở rộng QL 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên với quy mô dự án khoảng 22,38km. Với tiến độ thực hiện dự án đã khởi công vào năm 2016 và hoàn thành năm 2018.


Đây được xem là dự án với tổng mức đầu tư lên đến 1800 tỷ đồng.
Đây được xem là dự án với tổng mức đầu tư lên đến 1800 tỷ đồng.

Dự án nhà máy nước Boo Thủ Đức

Nhà máy nước Boo Thủ Đức có tổng mức đầu tư là 1600 tỷ đồng. Áp dụng hình thức đầu tư: BOO với chủ đầu tư là công ty CP Boo nước Thủ Đức. Trong đó CII sở hữu khoảng 52% vốn điều lệ và hiện nay đã chuyển phần vốn góp về công ty Saigon Water.

Dự án nhà máy nước Boo Thủ Đức cho trạm bơm nước thô công suất 315.000 m3/ngày, nhà máy nước xử lý với công suất 300.000m3/ngày. Tuyến ống chuyển tải nước sạch có chiều dài 25,7km, đường kính D900mm đến D2000mm.

Công trình được chính thức khởi công vào tháng 9/2005 và hoàn thành dự án vào quý 1/2010.


Nhà máy nước Boo Thủ Đức có tổng mức đầu tư là 1600 tỷ đồng.
Nhà máy nước Boo Thủ Đức có tổng mức đầu tư là 1600 tỷ đồng.

Dự án chung cư cao cấp Thủ Thiêm Marina Bay

Là một trong những dự án bất động sản được đầu tư từ quỹ đất, được UBND TP HCM bàn giao cho dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc, và cả hoàn thiện đường trục Bắc Nam. 

Dự án có vị trí đắc địa nằm ngay cầu Thủ Thiêm 1 và dọc bờ sông trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm bất động sản hấp dẫn cho nhiều người dân.

Kết luận 

Bài viết trên đây chúng tôi đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Với 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất, công ty CII luôn đứng trong top những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với sự nỗ lực và không ngừng phát triển mỗi ngày, CII hứa hẹn sẽ trở thành nhà đầu tư lớn mạnh với sự tin tưởng của khách hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước