meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Thông tin cần biết về giá trị công ty sau khi gọi vốn (Post Money Valuation)

Thứ bảy, 17/06/2023-12:06
Đối với những công ty khởi nghiệp thì giá trị công ty sau khi gọi vốn rất được quan tâm nhằm đảm bảo điều phối các giá trị này một cách hiệu quả cho quá trình hình thành và phát triển.

Giá trị công ty sau khi gọi vốn 

Trong tiếng Anh giá trị công ty sau khi gọi vốn là Post-Money Valuation. Giá trị công ty sau khi gọi vốn được hiểu là giá trị ước tính của một công ty sau khi đã nhận được những khoản tiền tài trợ được nhận vào bảng cân đối kế toán. Giá trị công ty sau khi gọi vốn được tính toán gần đúng với giá trị của công ty khởi nghiệp sau khi kết thúc một vòng gọi vốn và nhận được số tiền từ các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc các nhà đầu tư thiên thần. Hiểu đơn giản nhất thì giá trị công ty sau khi gọi vốn bằng giá trị công ty trước khi gọi vốn cộng với số tiền nhận được từ các nhà đầu tư hoặc các quỹ đầu tư. 

Giá trị công ty sau khi gọi vốn và sự pha loãng

Sau khi đã gọi vốn xong thì các vòng tài chính tiếp theo của một công ty khởi nghiệp đang phát triển hoặc sự pha loãng cổ phần sẽ trở thành một vấn đề cần được chú ý. Những nhà sáng lập và nhà đầu tư sẽ dần quan tâm đến việc đàm phán để đảm bảo việc cân bằng vốn, sử dụng vốn một cách hiệu quả để có thể tạo ra lợi nhuận, đây chính là giai đoạn pha loãng ở trong mức độ có thể chấp nhận được. Trong trường hợp này khi tăng vốn cổ phần bổ sung thì sẽ dẫn đến những quyền ưu tiên khi thanh toán từ cổ phiếu ưu đãi. Một số kiểu tài trợ khác như chứng quyền, chứng khoán chuyển đổi và quyền chọn cổ phiếu cũng sẽ được xem xét một cách kĩ lưỡng trong việc tính toán pha loãng sao cho hợp lý chứ không tập trung vào một nguồn. 


Giá trị công ty sau khi gọi vốn được hiểu là giá trị ước tính của một công ty sau khi đã nhận được những khoản tiền tài trợ
Giá trị công ty sau khi gọi vốn được hiểu là giá trị ước tính của một công ty sau khi đã nhận được những khoản tiền tài trợ

Ví dụ về giá trị công ty sau khi gọi vốn

Một số nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần sẽ xem xét giá trị của công ty trước khi gọi vốn để xác định số lượng vốn chủ sở hữu mà họ muốn sở hữu khi rót vốn vào các công ty khởi nghiệp trên thị trường. Họ sẽ lựa chọn rất kĩ trước khi đầu tư và phải xem xét mọi điều kiện của công ty này để đảm bảo giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy đến với nguồn vốn của họ. 

Ví dụ một công ty có giá trị trước khi gọi vốn là 100 triệu USD, khi tham gia vào vòng gọi vốn một nhà đầu tư mạo hiểm bỏ ra 25 triệu USD để đổi lấy cổ phần, lúc này giá trị công ty sau khi gọi vốn là 125 triệu USD (là phép cộng tổng của giá trị công ty trước khi gọi và sau khi nhận được đầu tư).

Nếu chia ra thì nhà đầu tư sẽ đổi được 20% cổ phần trong công ty, vì 25 triệu USD khi quy đổi tỷ lệ sẽ bằng một phần năm giá trị công ty sau khi gọi vốn. Đây là trường hợp mà nhà đầu tư và chủ công ty có sự thống nhất về giá trị công ty sau khi gọi vốn. Trên thực tế con số này cũng có thể thay đổi dựa vào sự đàm phán giữa hai bên. 


Một số nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần sẽ xem xét giá trị của công ty trước khi gọi vốn để xác định số lượng vốn chủ sở hữu
Một số nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần sẽ xem xét giá trị của công ty trước khi gọi vốn để xác định số lượng vốn chủ sở hữu

Giá trị công ty sau khi gọi vốn thường được các nhà đầu tư quan tâm khi muốn đầu tư vào một công ty khởi nghiệp và trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Do đó, các công ty thường sẽ tìm cách để huy động được số vốn đầu tư càng lớn càng tốt.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

2 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

2 giờ trước

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

19 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

20 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

20 giờ trước