meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thiết kế 2D là gì? Những tố chất để trở thành chuyên gia thiết kế 2D

Thứ năm, 02/03/2023-16:03
Đồ hoạ hay thiết kế 2D không còn là điều quá lạ lẫm đối với người dùng PC, bạn có thể thấy hình ảnh từ 2D tới 3D trong bất cứ đâu hoặc trong lĩnh vực và đặc biệt là những thiết kế đều sử dụng những hình ảnh này để phục vụ trong học tập và công việc, làm hoạt hoạ hoặc có thể áp dụng vào công việc của những ngành có liên quan tới hình học, giải tích. Vậy thì thiết kế 2D là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thiết kế 2D và những thông tin liên quan về thuật ngữ này với bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm về thiết kế 2D

Thiết kế 2D là một quá trình sản xuất ra những hình ảnh phẳng hoặc hình ảnh hai chiều cho những ứng dụng như bản vẽ cơ khí, kỹ thuật điện, trò chơi, kiến trúc, video,...


Thiết kế 2D là quá trình sản xuất ra hình ảnh phẳng hoặc hình ảnh hai chiều cho những ứng dụng như bản vẽ cơ khí, kỹ thuật điện, trò chơi, kiến trúc, video,...
Thiết kế 2D là quá trình sản xuất ra hình ảnh phẳng hoặc hình ảnh hai chiều cho những ứng dụng như bản vẽ cơ khí, kỹ thuật điện, trò chơi, kiến trúc, video,...

Hiện nay có rất nhiều người quan tâm tới lĩnh vực thiết kế đồ hoặc thiết kế 2D do cơ hội việc làm trong nghề này là khá lớn, thực tế khi chúng ta nhắc tới lĩnh vực thiết kế đồ hoạ ắt hẳn chúng ta sẽ nghĩ nó gắn liền với những bản thiết kế đa chiều với nhiều màu sắc hoặc là những hình ảnh trực quan sinh động, thậm chí tối tân hơn nữa cùng việc xử lý hình ảnh chuyển động animation trong nhiều phim ảnh hoặc clip,...

Khi nhận xét thiết kế 2D chính là vua trong vùng đất thiết kế đồ hoạ có lẽ không sai, dù cho thiết kế 2D không phải là những thiết kế tối tân hoặc quá phức tạp nhưng chúng lại được sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu xung quanh trong cuộc sống chúng ta.

Như đã nói ở đầu, những thiết kế 2D thường gắn liền cùng những ấn phẩm hình ảnh đã được thiết kế trên logo, sách báo, banner, bao bì hoặc tờ rơi,... Những sản phẩm mà cuộc sống của chúng ta không thể thiếu thường đã có sự xuất hiện của thiết kế 2D, nếu như bạn có cơ hội hoặc đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo thì chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật xử lý đồ họa,

Những bản thiết kế 2D chi tiết thường là một bản thiết hai chiều, thể hiện được chiều dài, chiều cao cũng như mục đích của xây dựng. Những thiết kế 2D thường sẽ kết hợp cùng với những kỹ năng vẽ phác thảo sketch ngay trên giấy hoặc vẽ trên thiết bị wacom hoặc những kỹ năng vẽ cá nhân, được biết kỹ thuật này thường đồng hành chung cùng nhiều những phần mềm thiết kế đồ hoạ của hãng Adobe chuyên dụng nhất ví dụ như phần mềm Illustrator, phần mềm Indesign, phần mềm Photoshop,..

Định nghĩa nghề nghiệp của một chuyên gia thiết kế 2D

Thiết kế 2D vốn được xem như là một lĩnh vực vô cùng đại trà và phổ biến trong ngành thiết kế đồ hoạ nói chung vì chúng xuất phát từ những nhu cầu của xã hội, sự tiện dụng từ những sản phẩm do thiết kế 2D tạo ra. Điều này đã trở thành một động lực góp phần thúc đẩy những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này, dĩ nhiên những chuyên gia thiết kế 2D chính là một ví dụ điển hình, tiếp đây hãy tìm hiểu thêm về những công việc cũng như những thông tin xoay quanh công việc của một người thiết kế 2D nhé.

Những nhiệm vụ và công việc của một chuyên gia thiết kế 2D

Cũng giống như phần giải thích về khái niệm ở trên về thiết kế 2D, chuyên gia thiết kế 2D được xem là những cá nhân thực hiện những công việc đó, phác hoạ và thiết kế ra những hình ảnh hai chiều, hình ảnh phẳng trong nhiều lĩnh vực khác nhau được coi là một nhiệm vụ và công việc chính của những chuyên viên thiết kế đồ hoạ và thiết kế 2D.


những thiết kế 2D thường gắn liền cùng những ấn phẩm hình ảnh đã được thiết kế trên logo, sách báo, banner, bao bì hoặc tờ rơi.
những thiết kế 2D thường gắn liền cùng những ấn phẩm hình ảnh đã được thiết kế trên logo, sách báo, banner, bao bì hoặc tờ rơi.

Những chuyên gia làm việc trong ngành thiết kế 2D sử dụng và kết hợp nhuần nhuyễn những kỹ năng và công nghệ phác thảo, có thêm sự trợ giúp của máy tính và thiết bị phục vụ chuyên môn từ đó có thể thiết kế ra được những hình ảnh phục vụ cho những tài liệu quảng cáo, những kế hoạch truyền thông - quảng bá, trang web và nhiều sản phẩm với nhiều mục đích khác nhau.

Họ còn có thể gặp gỡ khách hàng để có thể xác định những thông số về vẽ hình ảnh, kỹ thuật thiết kế, thiết kế bố cục, tương tác cùng nhiều bên liên quan ví dụ như những nhiếp ảnh gia hoặc những người mẫu, hoặc có thể làm việc với những người sáng tạo nội dung để có thể kết hợp nội dung của văn bản và có thể giám sát thêm những quy trình in và được sử dụng để có thể hoàn thành tốt một dự án chỉn chu nhất.

Một số những người chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế 2D sẽ làm việc độc lập và tự do chứ không bị bó buộc hoặc phụ thuộc trong bất cứ một tổ chức nào, những nhà tuyển dụng chuyên viên thiết kế 2D có thể bao gồm những doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, cơ quan kế hoạch của thành phố, công ty thiết kế đồ hoạ, nhà máy điện, những công ty phát triển trò chơi hoặc video, các hãng phim, các công ty truyền thông,..

Trong khi phần lớn những chuyên gia thiết kế trong lĩnh vực 2D làm việc toàn thời gian cố định thì phần lớn họ phải làm thêm giờ hoặc mang việc về nhà để có thể đáp ứng hoặc hoàn thành kế hoạch đúng hạn nhất.

Những văn phòng hoặc những studio sẽ thường là những địa điểm làm việc của những chuyên gia thiết kế 2D cùng những thiết bị soạn thảo và những phần mềm hỗ trợ thiết thực nhất, những người chuyên gia này có thể kết hợp cùng làm việc với một nhóm, mặt khác những chuyên gia thiết kế 2D tự làm việc thì sẽ làm tại nhà. Toàn bộ những dự án sẽ đều được họ làm việc độc lập, trong đó bao gồm cả việc sắp xếp những lịch trình làm việc tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp đối tác hoặc khách hàng cá nhân. Họ có thể dành thời gian trong hoạt động tiếp thị dịch vụ thiết kế của họ hoặc tham gia vào những hoạt động đấu thầu hợp đồng.

Những điều kiện chuyên môn của chuyên gia thiết kế đồ hoạ 2D

Những điều kiện và yêu cầu trong chuyên môn của người thiết kế đồ hoạ 2D là gì? Bình thường, phần lớn nhà thiết kế 2D sẽ có bằng liên kết về thiết kế và những phác thảo hỗ trợ máy tính nếu như họ mong muốn có được một vị trí về kỹ thuật.


Bình thường, phần lớn nhà thiết kế 2D sẽ có bằng liên kết về thiết kế và những phác thảo hỗ trợ máy tính nếu như họ mong muốn có được một vị trí về kỹ thuật.
Bình thường, phần lớn nhà thiết kế 2D sẽ có bằng liên kết về thiết kế và những phác thảo hỗ trợ máy tính nếu như họ mong muốn có được một vị trí về kỹ thuật.

Đối với nhiều vị trí có yêu cầu chuyên môn lớn hơn thì nhà tuyển dụng thì buộc bạn phải có bằng cử nhân trở lên, đối với những người chuyên gia thiết kế làm việc trong một lĩnh vực kỹ thuật như thiết kế kết cấu, kỹ thuật, thì nhà tuyển dụng có thể đòi hỏi một số những khóa học bổ sung  trong một số những lĩnh vực và chuyên ngành có liên quan.

Những khóa học giúp bổ sung kiến thức có liên quan cho những ai trong lĩnh vực này gồm có nguyên tắc thiết kế đồ hoạ, kỹ thuật in, nghệ thuật phòng thu, thiết kế trang web, sản xuất đồ hoạ. Sinh viên còn có thể sử dụng thời gian này để có thể xây dựng cho bản thân một danh mục khóa học được đầu tư chuyên nghiệp, chúng đa phần được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu. Bên cạnh đó, những chuyên gia thiết kế 2D phải thường xuyên cập nhật và nâng cấp những kỹ năng của họ bằng việc nhạy bén trong việc cập nhật những phần mềm thiết kế mới.

Những kỹ năng cần có của một nhà thiết kế 2D

Nhiều người sử dụng những kỹ năng thiết kế đồ hoạ 2D để có thể làm việc dưới vai trò công việc tiếp thị và truyền thông, về mặt kỹ thuật thì thiết kế đồ họa chính là giao tiếp trực quan. Trường chính thức kết hợp vào sự hiểu biết sáng tạo và những chức năng của 7 yếu tố vào hình thức giao tiếp riêng biệt nhất đó là : màu sắc, kết cấu, kích thước, đường nét, không gian, hình dạng và hình thức, vậy thì những kỹ năng cần thiết của một người chuyên gia thiết kế đồ hoạ là gì?

Kỹ năng giao tiếp

Thiết kế đồ hoạ 2D sẽ truyền tải những concept thiết kế, những ý tưởng biểu đạt thông qua hình ảnh và văn bản, do vậy mà kỹ năng giao tiếp chính là một kỹ năng khá quan trọng trong công việc, mặc dù vậy thì giao tiếp cũng vô cùng quan trọng trong việc thiết kế đồ hoạ 2D trên nhiều phương diện khác nhau.

Kỹ năng sáng tạo


Chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế 2D cần phải là những người có óc sáng tạo nhanh nhạy.
Chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế 2D cần phải là những người có óc sáng tạo nhanh nhạy.

Chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế 2D cần phải là những người có óc sáng tạo nhanh nhạy, họ phải truyền đạt và sáng tạo ra những ý tưởng sáng tạo thông qua hình ảnh, văn bản và họ phải tạo ra được những phương pháp và cách làm của bản thân thông qua những phương tiện và công cụ sáng tạo.

Ví dụ như họ có thể quảng bá hoặc tiếp thị sứ mệnh của doanh nghiệp thông qua trang web hoặc hoạt động thiết kế hình ảnh giúp bán được sản phẩm và hàng hoá. Toàn bộ những điều này đều liên quan tới sự sáng tạo và cách kỹ năng giải quyết được vấn đề sáng tạo như tính thẩm mỹ, cân bằng nghệ thuật, tính chi tiết và sự hấp dẫn của khán giả, ý tưởng đại diện trực quan, nhận thức, động não, phác thảo).

Kỹ năng công nghệ

Nhiều nhà thiết kế đồ hoạ 2D phải nắm rõ nhất những hình thức và thiết bị công nghệ khác nhau trong thế giới hiện đại ngày nay, đầu tiên họ nên thoải mái với phần mềm thiết kế chẳng hạn như Indesign, Quark, Adobe XD, Adobe và phần mềm này được rất nhiều công ty sử dụng tới để có thể sản xuất ra những bản in kỹ thuật số.

Nếu như nhiệm vụ thiết kế đồ hoạ 2D có sự liên quan mật thiết tới sự phát triển trang web, bạn cũng nên biết về thiết kế wireframe, layout web, họ nên thông thạo nhiều ngôn ngữ lập trình trong lĩnh vực front end bao gồm CSS và HTML cũng như những nền tảng hệ thống quản lý nội dung trong việc thiết kế web, chẳng hạn như WordPress.

Kỹ năng quản lý quỹ thời gian

Hầu như nhiều người thiết kế 2D liên tục thực hiện được nhiều dự án trong cùng một lúc, bởi vì điều này khá phổ biến trong công việc nên họ phải có kỹ năng tự quản lý được thời gian biểu của mình, muốn đa nhiệm và thực hiện được nhiều dự án một lúc thì phải đáp ứng đúng yêu cầu về thời gian.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã nắm rõ về nghề thiết kế đồ hoạ 2D cũng như những thông tin liên quan tới ngành thiết kế 2D nhé.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Tin mới cập nhật

Nhiều lô đất trúng 100 triệu đồng/m2 ở Thanh Oai bỏ cọc: Đề xuất áp dụng quy định của nhà ở xã hội với đất đấu giá

14 giờ trước

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

14 giờ trước

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

14 giờ trước

Người mua nhà "bật chế độ chờ" nên giá chung cư khó tăng dịp cuối năm

14 giờ trước

HoREA: Tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ sẽ xử lý được hơn 8.800 hồ sơ đang tồn đọng

14 giờ trước