meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán hôm nay 16/5: Sáng tăng, chiều giảm, chốt phiên VN-Index giảm gần 11 điểm

Thứ hai, 16/05/2022-16:05
Thị trường chứng khoán hôm nay mở cửa phiên đầu tuần với sự hồi phục khá tốt, VN-Index có thời điểm tăng hơn 32 điểm. Tuy nhiên, nhịp phục hồi chỉ mang tính kỹ thuật, lực bán nhập cuộc trong phiên chiều đã khiến thị trường lao dốc mạnh.

Đảo chiều bất ngờ, VN-Index giảm gần 11 điểm

Thị trường chứng khoán bước vào phiên đầu tuần mới đầy hứng khởi với sắc xanh trải rộng trên hầu hết các nhóm cổ phiếu. VN-Index nhanh chóng tăng hơn 33 điểm chỉ sau ít phút mở phiên và tưởng chừng có thể lấy lại mốc 1.200 một cách dễ dàng. Tuy nhiên, áp lực bán xuất hiện dày đặc hơn trong khi lực cầu yếu dần tại vùng giá cao đã khiến VN-Index đảo chiều giảm đỏ.

Theo Zing, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đảo chiều sang giảm 10,82 điểm (-0,91%) về mốc 1.171,95 điểm. Theo đó, chỉ số chính đã mất gần 44 điểm so với lúc cao nhất phiên và đây cũng là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp.


Đảo chiều bất ngờ, VN-Index giảm gần 11 điểm. Nguồn Trading View
Đảo chiều bất ngờ, VN-Index giảm gần 11 điểm. Nguồn Trading View

Trong khi đó, sản HNX có sự khác biệt, mặc dù cũng chịu áp lực bán lớn dần nhưng chỉ số vẫn giữ được sắc xanh khi tăng 4,66 điểm (1,54%) đạt 307,05 điểm. Sàn này có giá trị vốn hóa nhỏ hơn nhiều so với HoSE nên biến động thường không đại diện cho thị trường chung.

Chốt phiên, UpCoM-Index giảm 0,42 điểm (-0,44%), xuống 93,2 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 27,8 triệu đơn vị, giá trị 454,6 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm hơn 5 triệu đơn vị, giá trị 173,45 tỷ đồng.

Nhiều cổ phiếu quay đầu giảm sàn

Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt xu hướng chính cho thị trường. Riêng rổ VN30 đảo chiều mạnh sang giảm 8,68 điểm (-0,71%) với nhiều mã giảm rất sâu; trong đó có MSN của Masan và STB của Sacombank bất ngờ bị bán sàn.

Ngoài ra, một số cổ phiếu trụ khác cũng tác động tiêu cực lên chỉ số như VHM của Vinhomes giảm 3,2% về 65.800 đồng, GAS của PV Gas lao dốc 5% xuống 95.000 đồng, BCM của Becamex giảm sàn tại 68.200 đồng, TCB rơi 3,6% hay VIC giảm 1,3%.

Cổ phiếu thủy sản bị xả rất quyết liệt khi phần lớn các mã đều có dư bán sàn hàng trăm nghìn đơn vị. Đáng kể như VHC, ANV, IDI, ACL của nhóm cá tra và FMC, CMX của các công ty xuất khẩu tôm đều giảm kịch sàn.


Nhiều cổ phiếu quay đẩu giảm sàn. Nguồn Vietstock
Nhiều cổ phiếu quay đẩu giảm sàn. Nguồn Vietstock

Nhóm bán lẻ công nghệ cũng không nằm ngoài vòng xoáy khi các mã DGW, PET và FRT giảm hết biên, riêng MWG của Thế giới Di Động mất thêm 1,7% giá trị. Cổ phiếu hàng hóa như thép (HSG, NKG), phân bón (DPM, DCM), hóa chất (CSV) cũng giảm kịch sàn...

Bộ đôi cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh và DXS của Đất Xanh Services gây chú ý khi tiếp tục bị bán tháo khối lượng lớn, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu bất động sản này đang chịu thiệt hại nặng nề. Riêng DXG giảm sàn phiên thứ 3 liên tiếp về 25.000 đồng, mất 46% kể từ đầu tháng 4 đến nay. DXS tương tự bị bán sàn 3 phiên còn 19.850 đồng.

Ở chiều ngược lại, nhóm gồng đỡ cho thị trường hôm nay đến từ cổ phiếu ngân hàng khi được giao dịch khá thuận lợi, sắc xanh vẫn chiếm ưu thế ở nhóm này. Trong đó VCB của Vietcombank tăng 1,6% lên 74.200 đồng là mã có tác động tốt nhất, ngoài ra còn có một số mã ngân hàng khác như CTG, BID, MBB, TPB.

Cổ phiếu ngành chứng khoán và dầu khí cũng có sự đóng góp quan trọng. Trong đó, cổ phiếu đầu ngành chứng khoán SSI tăng 5,8% lên 27.300 đồng, HCM và APS tăng trần, SHS bứt phá 8,5%, SBS tăng 3,9%, VCI hay VND tăng hơn 3%. Hay nhóm dầu khí có PVS và PVC tăng trần, PVD có thêm 4,8%, PLX tăng 4,7%...


Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect
Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect

Mặc dù giảm điểm nhưng độ rộng thị trường vẫn khá tốt bởi sắc xanh vẫn nhiều hơn. Toàn sàn có 563 mã tăng giá, 407 mã giảm giá và 154 mã đứng tại tham chiếu.

Thanh khoản thị trường khá thấp đạt tổng cộng 16.738 tỷ đồng cho thấy sự dè dặt nhất định của nhà đầu tư. Riêng giá trị khớp lệnh sàn HoSE là 13.790 tỷ đồng, giảm 25% so với phiên liền trước.

Trước phiên giao dịch, KB Việt Nam đánh giá xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn. VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 và sâu hơn là 1.130 điểm.

AseanSC đưa ra quan điểm rằng thị trường đang bị bán tháo quá đà và kỳ vọng sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý đến ngày 19/5 là thời điểm đáo hạn hợp đồng phái sinh nên có thể xảy ra biến động mạnh.

Khối ngoại vẫn miệt mài "gom" cổ phiếu

Giao dịch khối ngoại tiếp tục là điểm sáng tích cực khi mua ròng hơn 257 tỷ đồng trên HoSE với lực mua được dàn trải rộng trong đó CTG, HPG, VCI, NLG, FUEVFVND là những cái tên được gom nhiều nhất. Ngược lại, lực bán lại tập trung chủ yếu trên SSI, STB, VHM, GAS, VCB,...

Trên HNX, khối ngoại bán ròng hơn 33 tỷ đồng trong đó tâm điểm vẫn là SHS (-34 tỷ đồng) trong khi PVS sau giai đoạn được gom mạnh gần đây đã bị nhà đầu tư nước ngoài quay xe bán ròng 4 tỷ đồng phiên hôm nay. Chiều mua khá dè dặt với chỉ 3 cái tên có giá trị mua ròng trên 1 tỷ gồm CEO, BVS và PVI.

Trên UpCOM, nhà đầu tư nước ngoài cũng ghi nhận phiên bán ròng với giá trị hơn 6 tỷ đồng trong đó tập trung chủ yếu trên VEA. Ngược lại, QNS tiếp tục được nước ngoài mua gom trong khi những cái tên khác giao dịch không quá chênh lệch.

Trên thị trường phái sinh, cả 4 hợp đồng tương lai đều giảm điểm, trong đó, VN30F2205 giảm 13 điểm (-1,1%), xuống 1.212 điểm, khớp lệnh 354.410 đơn vị, khối lượng mở gần 34.120 đơn vị.

Trên thị trường chứng quyền, giao dịch phân hóa, trong đó dẫn đầu thanh khoản là CPHG2203 giảm 2,3% xuống 420 đồng/CQ, khối lượng khớp đạt hơn 3,64 triệu đơn vị. Tiếp theo là CACB2102 khớp 1,69 triệu đơn vị, kết phiên tăng 18,8% lên 190 đồng/cq.

Theo: Zingnews
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước