meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán hôm nay 15/12: Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt đà tăng của thị trường, VN-Index nối dài chuỗi tăng điểm

Thứ năm, 15/12/2022-16:12
Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục ghi nhận diễn biến giằng co, tâm lý nhà đầu tư thận trọng trong bối cảnh phiên đáo hạn phái sinh. Tuy nhiên, VN-Index vẫn giữ vững trạng thái tăng điểm về cuối phiên nhờ đóng góp không nhỏ từ nhóm cổ phiếu trụ.

Theo VnEconomy, nhịp rơi mạnh của một số cổ phiếu trụ từ sau 2h chiều có lúc đẩy VN-Index xuống dưới cả tham chiếu. Tuy nhiên, hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh, bất ngờ dễ xảy ra và các trụ kéo mạnh VN30 lên, qua đó khiến VN-Index phần nào được hưởng lợi.

Đóng cửa, VN30 tăng 1,13% với VPB tăng kịch trần. Các cổ phiếu ngân hàng khác như MBB tăng 4,41%, VCB tăng 0,89%, TCB tăng 2,43%, VIB tăng 1,94%, HDB tăng 1,82%, CTG tăng 1,25% là những cổ phiếu kéo điểm rất mạnh cho chỉ số này.


Nguồn Vietstock
Nguồn Vietstock

VPB tiếp tục là cổ phiếu thanh khoản nhất thị trường trong phiên chiều khi khớp thêm hơn 26 triệu cổ phiếu, tương đương 472,3 tỷ đồng để quét sạch lượng dư bán giá trần. Riêng trong đợt ATC, mã này đã khớp tới trên 7,77 triệu cổ phiếu và hoàn toàn tới từ giao dịch của nhà đầu tư trong nước. Tính chung cả ngày, mã này thanh khoản 66,73 triệu cổ phiếu, đạt 1.203,8 tỷ đồng giá trị khớp lệnh chưa kể gần 7,2 triệu cổ thỏa thuận với 128 tỷ đồng.

Phiên hôm nay, nhóm ngân hàng giữ nhịp rất tốt cho thị trường, đặc biệt khi xuất hiện một nhịp giảm khá đột ngột trong khoảng từ 14h - 14h15'. Chỉ số VN-Index từ mức 1.060.77 điểm rơi xuống 1.049,59 điểm tương đương giảm 1,1% chỉ trong vòng 15 phút và chớm qua cả tham chiếu.

Trong đó, VHM ảnh hưởng đáng kể nhất khi rơi từ mức 52.600 đồng xuống 50.900 đồng, tương đương giảm 3,23%. Cổ phiếu này về cuối phiên tiếp tục bị ép mạnh một lần nữa và đóng cửa còn 50.700 đồng, giảm 4,34% so với tham chiếu. Bên cạnh đó, GAS cũng có nhịp giảm 1,86% trong 15 phút này, nhưng đóng cửa cải thiện nhẹ, chỉ còn giảm 1,12% so với tham chiếu. VCB là mã duy nhất trong nhóm ngân hàng biến động lớn trong thời điểm đó khi giảm khoảng 2,24% dù giá vẫn trên tham chiếu và đóng cửa tăng nhẹ 0,89%. MSN có khoảng 10 phút bị ép mạnh với nhịp giảm 2,86%, nhưng đóng cửa đã được đẩy ngược lên là kết phiên tăng 2,29%. Ngoài ra, VNM cũng có nhịp rơi gần 1,3%.


Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect
Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect

May mắn là các cổ phiếu bị ép trong nhịp lùi nói trên chủ yếu gây ảnh hưởng lên VN-Index, còn VN30-Index vẫn được cổ phiếu ngân hàng nâng đỡ. Các mã FPT, MWG, HPG cũng giao dịch khá ổn định trong 15 phút rối loạn nói trên.

Nhìn chung, nhóm bluechips vẫn có vai trò giữ nhịp rõ nét nhất. Tuy vậy, độ rộng tích cực trong nhóm VN30 với 19 mã tăng/8 mã giảm cùng thanh khoản tăng mạnh 21% so với hôm qua. Mặc dù VPB giao dịch đột biến, nhưng toàn nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng khá mạnh. Đây là nhóm dẫn dắt nên việc các mã này tăng đương nhiên ảnh hưởng đến điểm số. VN-Index chịu ảnh hưởng bất lợi từ cổ phiếu VHM, GAS và NVL nhiều hơn là VN30-Index nên điểm số hạn chế. Trong khi đó, Midcap tăng yếu 0,55% với thanh khoản giảm 17%, Smallcap tăng 0,28% cùng thanh khoản giảm 9%.

Chốt phiên, VN-Index tăng 4,89 điểm lên mức 1.055,32 điểm; toàn sàn ghi nhận 228 mã tăng, 181 mã giảm và 85 mã đứng giá. Với 82 mã tăng, 83 mã giảm và 62 mã đứng giá, HNX- Index giảm 0,26 điểm xuống 212,95 điểm. Đóng cửa, UPCOM-Index tăng 0,48 điểm lên 72,59 điểm với 154 mã tăng, 104 mã giảm và 69 mã đứng giá.

Giao dịch trên 3 sàn đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, trong đó, giá trị giao dịch tương ứng trên HoSE đạt hơn 12,3 nghìn tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu tài chính bao gồm ngân hàng, chứng khoán hôm nay giao dịch nổi bật nhưng trạng thái phân hóa cũng rất đáng kể. Nhóm ngân hàng chỉ có 2/27 mã giảm giá, nhưng số mã tăng rõ rệt trên 1% cũng chỉ có 13 mã. Dòng tiền hạn chế ở mặt bằng chung nên khi dồn quá nhiều vào cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán hay một số mã quen thuộc thì cũng dẫn tới hụt thanh khoản ở các mã còn lại.

Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất như dự tính vào đêm qua có thể được xem là thông tin đáng chú ý cuối cùng của năm 2022. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn đang duy trì ở mức thấp cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại.


VN-Index "yên bình" trong ngày đáo hạn phái sinh. Nguồn FireAnt
VN-Index "yên bình" trong ngày đáo hạn phái sinh. Nguồn FireAnt

Khối ngoại tiếp đà mua ròng

Giao dịch khối ngoại tiếp tục trở thành điểm sáng khi họ mua ròng tổng giá trị 303 tỷ đồng trên toàn thị trường. Dù vậy, so với những phiên gần đây, lực mua này đã giảm đáng kể.

Trên HoSE, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng với khối lượng 18 triệu cổ phiếu, giá trị ghi xấp xỉ 318 tỷ đồng. Tại chiều mua, VNM được mua ròng nhiều nhất với giá trị 88 tỷ đồng, xếp tiếp theo trong danh sách mua ròng mạnh trên HoSE là DXG với 46 tỷ đồng. Ngoài ra, khối này còn mua ròng HPG với giá trị 41 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, VNM và GAS là 2 mã chịu áp lực bán ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt là 79 tỷ đồng và 27 tỷ đồng. Xếp tiếp theo trong danh sách bán ròng còn có những cái tên như EIB (-20 tỷ đồng), HDB (-17 tỷ đồng) và STB (-13 tỷ đồng).

Trên HNX, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với giá trị bán ròng 11 tỷ đồng. Trong đó, PVS bị bán ròng mạnh nhất với 18 tỷ đồng, ngoài ra họ còn xả TNG, THD với giá trị bán ròng lần lượt 2 tỷ và 1 tỷ đồng. Ngược lại, PVI được mua ròng khoảng 4 tỷ đồng trên HNX; theo sau, CEO và SHS được mua ròng mỗi mã 2 tỷ đồng.

Trên UpCOM, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ròng nhẹ 4 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu VTP, QNS hôm nay bị khối ngoại bán ròng lần lượt 5 tỷ và 2 tỷ đồng. Tương tự, SGP, MSR, TIN... cũng bị bán ròng vài trăm triệu đồng mỗi cổ phiếu. Tại chiều mua, MCH và VEA được mua ròng mạnh nhất mỗi mã 1 tỷ đồng, ngoài ra, CSI, ACV, MCM... cũng được mua ròng với giá trị mỗi mã dưới 500 triệu đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước