meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường cà phê Trung Quốc như mỏ kim cương, liệu Trung Nguyên Legend có thể cạnh tranh với Starbucks?

Thứ ba, 25/10/2022-20:10
Không như nhiều thị trường khác, ngành công nghiệp cà phê của Trung Quốc không quá bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19. Việc này khiến cho cuộc chiến giành thị phần của những thương hiệu cà phê cả trong nước lẫn nội địa đang ngày càng khốc liệt tại thị trường tỷ dân là. 

Ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh 

Theo Nhịp sống thị trường, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, Starbucks kể từ khi nó xuất hiện vào năm 1999 đã thúc đẩy văn hóa cà phê tại Trung Quốc, thiết lập tiêu chuẩn ngành về giá bán và sản phẩm. 

Tuy nhiên, trải qua hai thập kỷ thì gã khổng lồ chuỗi đồ uống toàn cầu này đang đối mặt với sự tranh giành khốc liệt với cả đối thủ nội địa và quốc tế. 


Starbucks kể từ khi nó xuất hiện vào năm 1999 đã thúc đẩy văn hóa cà phê tại Trung Quốc
Starbucks kể từ khi nó xuất hiện vào năm 1999 đã thúc đẩy văn hóa cà phê tại Trung Quốc

Những thương hiệu cà phê nội địa Trung Quốc như Manner Coffee, SeeSaw và M Stand đang có sự hậu thuẫn bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm, ghi nhận mức giá tăng trưởng “phi mã” khi dịch bệnh bùng phát. 

Còn những thương hiệu nước ngoài như Tim Hortons của Canada, Blue Bottle từ Mỹ và Lavazza của Italia đã tham gia thị trường lần lượt là những năm 2019, 2020 và 2022. Nhà phân tích thực phẩm và đồ uống tại Trung Quốc - Ông Bernie Gao đến từ công ty nghiên cứu thị trường Mintel, cho biết những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hay các cửa hàng tiện lợi đều có lợi thế bán cà phê cao nhờ vào mạng lưới cửa hàng rộng lớn của họ. 

Tháng 9/2022, Starbucks đã mở được cửa hàng thứ 6.000 tại quốc gia tỷ dân này. Hiện chuỗi cửa hàng của hãng đã chiếm 4,4% tổng số cửa hàng cà phê ở Trung Quốc, đứng sau chuỗi K-coffee của KFC với 8.500 cửa hàng, chiếm thị phần 6,2%. Hay như những cửa hàng tiện lợi Lawson và Family Mart's Par Cafe cũng thuộc 5 chuỗi cà phê hàng đầu tại quốc gia này. 

Những nhà đầu tư cho rằng, thị trường cà phê đã qua thời kỳ đỉnh cao, phần lớn nguyên nhân vì ảnh hưởng từ đại dịch Covid - 19. Giám đốc bán lẻ của CBRE East China - Ông Mario Zaccagnini cho biết: “Lượng tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao, mặc dù nó đã mất đi một số động lực ban đầu được hưởng từ hơn 20 năm qua”. 

“Các đợt phong tỏa đã có tác động tiêu cực tới tất cả những đơn vị bán lẻ. Những cửa hàng cà phê cũng không khác gì năm ngoái, trừ việc mô hình kinh doanh hiện chủ yếu dựa vào dịch vụ mang đi và giao hàng” - Ông Mario Zaccagnini nói. 

Cũng vào năm 2019, Starbucks đã giới thiệu một mô hình cửa hàng bán lẻ nhanh, thương hiệu Starbucks Now cho phép khách hàng và người đi giao hàng nhận được các sản phẩm đã đặt trước. Đầu năm 2022, công ty hợp tác cùng Meituan cung cấp dịch vụ giao hàng và đặt hàng ngay trên thiết bị di động. Nó cũng đang vận hành ứng dụng đặt hàng cùng khách hàng thân thiết của riêng mình.


Những thương hiệu lớn đang chiếm lợi thế thượng phong so với những đối thủ cạnh tranh độc lập
Những thương hiệu lớn đang chiếm lợi thế thượng phong so với những đối thủ cạnh tranh độc lập

Đứng giữa một thị trường đang bão hòa, những thương hiệu lớn đang chiếm lợi thế thượng phong so với những đối thủ cạnh tranh độc lập. 

Chủ một cửa hàng có 5 năm kinh nghiệm trong ngành - Ding Zhenwei đang cân nhắc tới việc đóng cửa Fate Coffee đang nằm bên đường của mình tại Thượng Hải. Nguyên nhân vì sự kết hợp của những yếu tố gồm việc hạn chế của Covid - 19, tiền thuê trong thời gian phong tỏa, chiết khấu hoa hồng cao tại những nền tảng giao đồ ăn và không còn khả năng để tiếp thị trên mạng xã hội. 

Starbucks tiết lộ kế hoạch của họ đã thâm nhập 70 thành phố mới và mở thêm được 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc tới năm 2025. Đến năm 2025, Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất của hãng cà phê toàn cầu này về số lượng cửa hàng, vượt cả Mỹ với dưới 9.000 cửa hàng thuộc sở hữu trực tiếp vào năm 2021. 

Tính tới năm 2021, Trung Quốc chiếm khoảng 12,7% tổng doanh thu 2,9 tỷ USD của Starbucks. Trong khi đó, Mỹ đã đóng góp hơn 70%. Điều này cho thấy, Starbucks đang cố gắng biến Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất thế giới. 

Thương hiệu Việt thâm nhập thị trường tỷ dân

Ngày 21/9, Tập đoàn Trung Nguyên chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc. Đây cũng là cửa hàng Thế Giới Cà Phê Trung Nguyên Legend tại thị trường nước ngoài của họ, tọa lạc ngay tại Trung tâm thương mại Taikoo Hui, 699 đường Tây Nam Kinh, Thượng Hải, Trung Quốc.


Thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ được 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend
Thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ được 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend

Trung Quốc vẫn luôn là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Để có thể cạnh tranh ở bất kỳ lĩnh vực nào tại đây thì cũng là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho những doanh nghiệp tới từ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. 

Tuy nhiên, sức cạnh tranh của thương hiệu tới từ Việt Nam là hoàn toàn khả thi với nhiều lợi thế. Chnbrand (Trung Quốc) đưa ra bảng xếp hạng, thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend trở thành thương hiệu cà phê hòa tan rất được ưa chuộng tại thị trường tỷ dân, chiếm thị phần lớn thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử. 

Số liệu của Tập đoàn Trung Nguyên cho thấy, tính từ đầu năm 2022 tới nay, thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ được 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend. Như vậy, cứ mỗi 18 ly cà phê được bán ra tại Trung Quốc thì có một ly cà phê tới từ thương hiệu Trung Nguyên Legend.

Thị trường Trung Quốc hiện tại có nguồn cung rất đa dạng từ gần 80 quốc gia tập trung chung chính là Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil… Thống kê từ Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho thấy, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu của Việt Nam, nhất là từ 2018 tới nay. Thị trường này từ vị trí thứ 12 vào năm 2018, nhưng đến năm 2021 đã trở thành thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 8 của Việt Nam. 

Có thể thấy, Trung Nguyên đang đứng trước những cơ hội rõ ràng để bứt phá tại thị trường cà phê Trung Quốc, nhất là khi một trong những thương hiệu của doanh nghiệp này đang được ưa chuộng tại Trung Quốc. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước