meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu "tích cực", phục hồi “chậm mà chắc”

Thứ sáu, 24/11/2023-22:11
Theo khảo sát của các sàn bất động sản, xu hướng phục hồi đang diễn ra trong một số phân khúc, trong đó có cả chung cư và nhà mặt phố.

Thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu "tích cực"

Ghi nhận, sau thời gian dài chờ đợi, vợ chồng anh Dũng đã quyết định đi tìm mua một căn hộ chung cư. Và một trong những yếu tố quan trọng giúp cho anh tự tin xuống tiền đó là lãi suất cho vay đối với bất động sản hiện nay đã giảm khoảng 1 - 3 điểm % so với thời điểm đầu năm, chỉ trung bình khoảng trên dưới 7% trong năm đầu tiên.

Anh Dũng cho biết: “Mua đầu tư thì họ vẫn cân nhắc về dòng tiền. Người như tôi mua để ở thì không có vấn đề gì, tôi sẵn sàng mua một sản phẩm căn hộ của chủ đầu tư uy tín, đáp ứng được tiêu chí mà tôi đặt ra”.

Một nghiên cứu của CBRE cho thấy, ở TP. Hồ Chí Minh, trong quý 3 vừa qua có 3000 căn hộ chưa được đưa ra thị trường, bằng với lượng mở bán của nửa đầu năm. Điều này đã cho thấy được những tín hiệu hồi phục đã dần xuất hiện. Còn ở Hà Nội, phân khúc nhà ở cho những người ở thật, đặc biệt là căn hộ chung cư, đang được giao dịch tốt trong thời gian 3 tháng trở lại đây.

Theo như khảo sát của các sàn bất động sản, xu hướng phục hồi đang diễn ra ở trong một số phân khúc, trong đó cả chung cư và nhà mặt phố ghi nhận nhu cầu mua tăng 6 - 7% trong quý 3/2023.

Thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu
Theo khảo sát của các sàn bất động sản, xu hướng phục hồi đang diễn ra trong một số phân khúc, trong đó có cả chung cư và nhà mặt phố. Nguồn ảnh: Internet

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Bhomes Việt Nam - ông Trịnh Duy Hà cho biết: “Sau khi kết thúc quý II, bắt đầu quý III thì cứ mỗi tháng lượng giao dịch lại ghi nhận nhiều hơn, không chỉ ở phân khúc lượng tiền vừa phải trên dưới 10 tỷ đồng mà cả những phân khúc 20 - 30 tỷ đồng cũng chứng kiến được lượng giao dịch bắt đầu có. Điều này cho thấy được rằng, dòng tiền cũng như niềm tin của một số nhà đầu tư đang bắt đầu quay trở lại”.

Cũng theo khảo sát gần đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, có khoảng 60% số người được hỏi cho biết khách hàng đã tham gia thị trường bất động sản trước đó sẽ đầu tư nếu như lãi suất tiếp tục giảm. Mặc dù vậy thì họ sẽ dần thận trọng hơn trong việc lựa chọn cũng như tính toán, khai thác các gói vay tài chính chứ không tất tay vào kênh đầu tư nhà, đất như ở giai đoạn tăng nóng trước đó.

Những trợ lực cho thị trường bất động sản hồi phục

Có thể thấy, lãi suất chính là yếu tố được nhiều nhà đầu tư nhắc đến ở thời điểm này. Mức lãi suất cho vay thời điểm hiện tại đã điều chỉnh và thậm chí là thấp hơn cả giai đoạn trước dịch bệnh COVID-19.

Khảo sát mặt bằng lãi suất ở trên thị trường vào thời điểm này cho thấy, nhóm ngân hàng quốc doanh đang có mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu tiên từ 6,5%/năm - 8,5%/năm. Hay thậm chí, có ngân hàng còn xuống mức 4,9%/năm. Và đây được xem là yếu tố trợ lực cho thị trường bất động sản hồi phục. Bên cạnh đó còn là sự thẩm thấu của chính sách cũng như sự thay đổi đến từ chính các chủ đầu tư.

Thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu
Có thể thấy, lãi suất chính là yếu tố được nhiều nhà đầu tư nhắc đến ở thời điểm này. Nguồn ảnh: Sưu tầm

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong những ngày đầu tiên của quý cuối năm, có hàng loạt dự án quy mô lớn với đủ loại hình, trải dài từ Bắc đến Nam bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo ra nguồn cung và thúc đẩy giao dịch cho thị trường bất động sản. Và điều này cũng khá trái ngược với sự im ắng từ đầu năm.

Mặc dù vậy, các chủ đầu tư nhận định lãi suất huy động hiện nay đã giảm. Tuy nhiên lãi suất cho vay chưa giảm tương ứng, mới chỉ giảm được từ 1 - 2% tùy vào từng khoản vay.

Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Văn Phú Invest - ông Lâm Hoàng Đăng kiến nghị: “Có thể có điều chỉnh về mức lãi suất đủ lớn, đủ mạnh để cho các doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn vốn nhằm triển khai kinh doanh”.

Đối với quy định về tài sản đảm bảo, các ngân hàng cho biết sẽ linh hoạt và không phải dự án nào cũng bắt buộc. Mà điều quan trọng đó chính là các doanh nghiệp bất động sản cần phải minh bạch thông tin đối với ngân hàng.

Thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu
Ở Hà Nội, phân khúc nhà ở cho những người ở thật, đặc biệt là căn hộ chung cư, đang được giao dịch tốt trong thời gian 3 tháng trở lại đây. Nguồn ảnh: Internet

Tổng Giám đốc TPBank - ông Nguyễn Hưng cho biết: “Ngân hàng muốn tăng sự cam kết của chủ đầu tư vào cùng dự án. Trên thực tế là có nhiều dự án thời gian qua khi không thành công thì lúc đó ngân hàng không biết bấu víu vào đâu cho nên biện pháp tài sản bổ sung thì đặng chẳng đừng”.

Cũng trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng. Trong Hội nghị Tín dụng đối với bất động sản diễn ra vào tuần trước, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục rà soát các quy định, hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường này.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: “Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu tiếp thu tất cả các ý kiến trên tinh thần cùng chia sẻ tháo gỡ khó khăn và vướng mắc”.

Và theo thống kê, tín dụng cho bất động sản đến cuối tháng 9 tăng 6,04%, mức này thấp hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế là khoảng 7%. Mặc dù vậy, tín dụng cho kinh doanh bất động sản lại có mức tăng trưởng khá là cao, cao gấp 3 lần mức tăng trưởng chung.

Theo nhận định giới chuyên gia, lúc này thị trường bất động sản đang bắt đầu đi qua vùng đáy. Mặc dù vậy thì chu kỳ tăng trưởng mới sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà là chữ U - nghĩa là sẽ mất khoảng 1 - 2 quý để những diễn biến tích cực một cách rõ ràng. Việc phục hồi chậm mà chắc, làm quen với các điều kiện kinh doanh mới chính là chìa khóa giúp cho thị trường phát triển một cách an toàn, bền vững và lành mạnh.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước