meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thí điểm làm bất động sản mở rộng đất với nhà ở thương mại

Thứ năm, 29/02/2024-23:02
Thời gian sắp tới thị trường bất động sản sẽ đón nhận hàng loạt những thay đổi mới trong đó có việc thực hiện mở rộng đất với nhà ở thương mại được dự đoán sẽ giải quyết nguồn cung trên thị trường.

Theo Báo Đầu tư, Đề án Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác sẽ sớm được đưa vào trong Kế hoạch Triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024.

Quyết tâm làm vì có lợi cho dân

Mới đây, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai 2024. Trong đó, khi giới thiệu nội dung mới của đạo luật đặc biệt này, ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Luật Đất đai bao gồm 16 chương, 260 điều, trong đó có 180/212 điều được sửa đổi từ Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung 78 điều.

Theo đại diện của cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết, trong Luật sửa đổi lần này đã chú trọng vào việc đẩy mạnh, cải cách các thủ tục hành chính, tập trung chuyển đổi việc quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả những công cụ kinh tế nhằm thúc đẩy quá trình sử dụng đất một cách hợp lý và có hiệu quả.

Trong Luật Đất đai quy định chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở; được sử dụng quyền sử dụng đất đang có để thực hiện dự án nhà ở thương mại đối với đất ở hoặc đất ở và đất khác.

Tuy nhiên, nhiều doanh nhân và đại biểu Quốc hội cho rằng quy định này sẽ không thể tháo gỡ được những vướng mắc mà thực tế các dự án đang gặp phải. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo trước khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đất đai: “Trường hợp cần thiết, Chính phủ có thể nghiên cứu, xây dựng đề án thí điểm trình cấp có thẩm quyền để trình Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết cho phép thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác quy định của Luật”.


Luật sửa đổi lần này đã chú trọng vào việc đẩy mạnh, cải cách các thủ tục hành chính
Luật sửa đổi lần này đã chú trọng vào việc đẩy mạnh, cải cách các thủ tục hành chính

Câu hỏi được đặt ra là Bộ Tài nguyên và Môi trường (cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Đất đai) có nên tham mưu xây dựng đề án thí điểm không và nếu có thì định hướng xây dựng thế nào?

Thứ trưởng Ngân đã trả lời cho quy định trên đây đã được bàn bạc kĩ lưỡng giữa các Bộ, Ban, ngành trước khi Quốc hội chính thức đưa ra quyết định. Ông Ngân cho biết thêm: “Theo ý kiến của doanh nghiệp và phản ánh từ cơ sở, đây là một trong những nội dung mới, thực tiễn chưa được chứng minh. Theo quy định của Đảng và nguyên tắc xây dựng pháp luật, việc gì chưa chín, chưa rõ, chúng ta cần tổ chức thí điểm. Việc này tác động rất lớn đến quá trình phát triển đô thị, thị trường bất động sản, tài chính về đất và đặc biệt là việc tiếp cận đất đai của các đối tượng sử dụng đất. Do đó, Quốc hội cho phép Chính phủ, nếu cần thiết, trình đề án thí điểm bằng một nghị quyết đặc thù với việc nhận chuyển nhượng với đất ở và đất khác, từ đó đúc kết thực tiễn để sau này có thể luật hóa”.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết đề án thí điểm được đưa ra sẽ giúp cho thị trường có những thay đổi tích cực với các nội dung khá tốt. Ông Ngân cho biết việc gì thấy có lợi cho đất nước, cho nhân dân thì chỉ cần có sự chỉ đạo là sẽ quyết tâm làm. Vì thế, Bộ đã báo cáo đến Thủ tướng để đưa vào kế hoạch triển khai Luật Đất đai nội dung xây dựng một nghị quyết đặc thù với đề án thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân bày tỏ nguyện vọng thời gian sắp tới sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện đề án trên với cách tốt nhất là được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ bảy (tháng 5/2024) và sẽ được áp dụng cùng với Luật Đất đai từ tháng 1/2025.

Những người có nhu cầu ở thực sẽ đón nhận nhiều tin vui

Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Quảng Trị  đã bày tỏ tại nghị trường việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ là động lực quan trọng để khơi thông nguồn cung nhà ở, nếu như đề án thí điểm được thực thi cùng lúc với Luật Đất đai 2024, thì sẽ giúp đồng bộ quá trình thực hiện giải được bài toán về nguồn cũng nhà ở.

Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại cho rằng nếu như quy định mở rộng đất cho nhà ở thương mại thực hiện nửa vời, chưa đủ chín đã luật hóa thì có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp gom đất nông nghiệp tràn lan thực hiện dự án. Do đó, với vấn đề này cần phải xử lý bằng cách các luật cần phải quy định cụ thể về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bằng việc định giá đất chính xác phục vụ cho việc thu lại địa tô nếu chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Việc thí điểm thực hiện mở rộng đát làm nhà ở thương mại cần phải có thời gian và triển khai một cách đồng bộ
Việc thí điểm thực hiện mở rộng đát làm nhà ở thương mại cần phải có thời gian và triển khai một cách đồng bộ

Ông Đồng cho biết thêm: “Luật Đất đai mới đã làm rất chặt các biện pháp này, vì thế, có thể thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác ngay khi Luật Đất đai mới có hiệu lực”.

Giữa lúc chưa thể luật hoá mở rộng những loại đất được làm dự án nhà ở thương mại, ông Đồng cho biết chỉ nên thí điểm tập trung ở một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương… Tuy nhiên, việc thí điểm cần phải chọn lựa một cách kĩ lưỡng và đánh giá chính xác tiềm năng của mỗi vùng để có kết quả thí điểm rõ ràng, chính xác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

Phát triển NOXH cho thuê bằng nguồn vốn đầu tư công: Giúp nhiều lao động an cư

Người dân TP. HCM “thở phào” sau gần 2 tháng tắc thuế nhà đất

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

Nhà mặt tiền là gì? Cách thiết kế mặt tiền thu hút tài lộc

Tin mới cập nhật

Nhà hàng là gì? Phân loại các hình thức nhà hàng hiện nay

3 giờ trước

Có nên cho phép nhà đầu tư có đất nông nghiệp làm chủ đầu tư dự án?

3 giờ trước

Bitexco "rút chân" khỏi siêu dự án 500 triệu USD tại khu "tứ giác kim cương" TP. HCM

3 giờ trước

Xuất hiện sóng ngầm tại thị trường đất nền phía Nam

3 giờ trước

Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

3 giờ trước