meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thanh Hóa và Hải Dương sắp có dự án dược phẩm được Ấn Độ đầu tư lên tới hàng tỷ USD

Thứ tư, 16/02/2022-13:02
Trước đó, các nhà đầu tư đến từ Ấn Độ đã có những cuộc khảo sát tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Hải Dương và Thanh Hóa là hai địa điểm được lựa chọn để xây dựng dự án “Công viên dược phẩm” và “Khu công nghiệp dược phẩm” với số vốn lên tới hơn 10 tỷ USD.

Theo Cổng thông tin điện tử Hải Dương, sáng ngày 15/2, Thường trực tỉnh uỷ Hải Dương đã có buổi làm việc với các nhà đầu tư Ấn Độ về việc đầu tư xây dựng dự án Công viên dược quốc tế tại Hải Dương. Dự án này có tổng quy mô 960ha với số vốn lên đến 10-12 tỷ USD. Trước khi Hải Dương được xác định là nơi phát triển dự án, rất nhiều địa phương khác cũng có "cuộc đua" mời Ấn Độ đầu tư dự án này.  

Vào ngày 26/1/2021, qua sự giới thiệu từ Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, lãnh đạo Công ty Sri Avantika đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương phục vụ mục đích đầu tư dự án Công viên dược phẩm tại Việt Nam.


Buổi làm việc giữa Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các nhà đầu tư Ấn Độ
Buổi làm việc giữa Lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các nhà đầu tư Ấn Độ

Sri Avantika Contractor Limited hiện đang là công ty đứng đầu Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công viên dược và khu công nghiệp công nghệ cao. Sri Avantika Contractor Limited đã ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tư MOU với Tập đoàn phát triển khu công nghiệp – Đô thị Đại An. Sự kiện này nhằm mục đích xây dựng và thành lập công ty sản xuất dược phẩm tại Việt Nam. 

Sau quá trình khảo sát một số địa điểm tại các tỉnh thành khác ở Việt Nam, các nhà đầu tư Ấn Độ đã tính toán lợi hại và quyết định lựa chọn Hải Dương là địa điểm xây dựng dự án của mình.

Tỉnh cho biết, vị trí được đề xuất là khu đất quy hoạch có diện tích khoảng 960ha thuộc địa bàn các huyện Gia Lộc, Thanh Miện và Bình Giang. Khu vực này rất thuận lợi về giao thông khi kết nối trực tiếp tới cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, để di chuyển đến Hà Nội chỉ mất khoảng 25 phút và tới Hải Phòng chưa tới một tiếng, kết nối dễ dàng tới các tỉnh tiếp giáp. Ngoài ra, khu vực này còn có tuyến đường sắt (quy hoạch) kết nối quốc tế. 

Đặc biệt, dự án dược phẩm còn nằm trong quy hoạch vùng công nghiệp trọng điểm, dự kiến sẽ được Chính phủ công nhận là vùng kinh tế chuyên biệt với những ưu đãi, chính sách ưu tiên.

Để dự án được thuận lợi triển khai, đồng thời thảo luận và đề xuất chính sách ưu đãi của Chính Phủ và địa phương. Các nhà đầu tư Ấn Độ đã đưa ra một số kiến nghị cụ thể về việc cung cấp mỏ vật liệu san lấp, công ty được đầu tư sản xuất năng lượng điện sạch để cung cấp cho dự án, đầu tư nhà máy nước sạch phục vụ dự án. Theo đó, doanh nghiệp đề xuất thêm về chính sách thanh toán tiền thuê đất và đề nghị tỉnh cung cấp mặt bằng sạch, đúng tiến độ cho nhà đầu tư.

Tỉnh Hải Dương đã có hồi đáp cụ thể cho các kiến nghị từ nhà đầu tư Ấn Độ. Tỉnh cam kết sẽ nhanh chóng giải quyết những vấn đề nằm trong phạm vi quyền hạn và quy định pháp luật cho phép. 

Còn đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc Hội, Chính Phủ thì Hải Dương sẽ có kiến nghị và đề xuất lên trên. Hơn nữa, dự án công viên dược phẩm nằm trong khu kinh tế chuyên biệt nên sẽ thừa hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ nhà nước, sản xuất dược cũng là ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Ông Phạm Xuân Thăng – Chủ tịch HĐND, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định đây là sự lựa chọn đầu tư đúng đắn, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và chính sách ngoại giao của Việt Nam - Ấn Độ. Ông cũng rất hoan nghênh và cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư để thuận lợi triển khai dự án công viên dược quốc tế tại Hải Dương.

Tỉnh sẽ ưu tiên bố trí dư địa tốt nhất, phù hợp cho dự án; điều chỉnh và trình phê duyệt quy hoạch nhanh chóng để triển khai dự án. Song song với đó, Chính phủ xem xét phê duyệt khu kinh tế chuyên biệt với nhiều chính sách ưu đãi. Các đề xuất mà nhà đầu tư đưa ra, Hải Dương cam kết ưu tiên cung cấp mỏ vật liệu san lấp; tạo điều kiện tối đa triển khai dự án năng lượng điện sạch và dự án cung cấp nước sạch; khẳng định sẽ bàn giao mặt bằng đất sạch phù hợp với tiến độ của nhà đầu tư. 


Địa điểm được đề xuất đầu tư dự án với quy mô 960 ha
Địa điểm được đề xuất đầu tư dự án với quy mô 960 ha

Ngoài Hải Dương thì Thanh Hóa cũng là địa điểm đắc địa để thực diện dự án của các nhà đầu tư Ấn Độ. Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hoá, vào ngày 13/2 vừa qua, các nhà đầu tư Ấn Độ gồm đại diện các công ty Sri Avantika Contractor Ltd, Pharmaceuticals LTD,  Công ty TNHH Leaps and Bounds Consulting đã có một cuộc khảo sát tại địa phương. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng các doanh nghiệp Ấn Độ và Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Đại An đã có chuyến thăm, tìm hiểu thông tin để đầu tư dự án Khu công nghiệp dược phẩm tại Việt Nam.

Sau quá trình khảo sát khu vực, làm việc với chính quyền địa phương, các nhà đầu tư lựa chọn Thanh Hóa để thực hiện dự án. Dự án “Công viên Dược phẩm” được đầu tư với mức vốn ban đầu khoảng 500 triệu USD. Dự kiến doanh thu xuất khẩu mỗi năm sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD. Thu hút nguồn lao động với khoảng 50.000 lao động trực tiếp và 200.000 lao động gián tiếp. 

Theo chủ tịch Thanh Hóa, những lợi thế của tỉnh nói chung và Khu kinh tế Nghi Sơn nói riêng đã và đang là điểm đến hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt đánh giá cao về lợi thế hạ tầng giao thông khu vực, đáp ứng đủ các nhu cầu khách hàng với các loại hình giao thông như Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, đường bộ liên tỉnh xuyên suốt từ Bắc vào Nam; đường cao tốc Bắc – Nam đi qua Thanh Hóa. Ngoài ra, giá thuê tại địa phương có nhiều ưu đãi; Trường Đại học Y Hà Nội Phân hiệu Thanh Hóa là nơi đào tạo các sinh viên hàng đầu lĩnh vực y tế;...

Ông Ramesh Babu - Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm SMS là một trong số nhiều đơn vị muốn hợp tác phát triển dự án dược phẩm, nhận định rằng, nếu dự án này thành công thì đây sẽ là "đòn bẩy chiến lược" để Việt Nam trở thành một địa điểm chiến lược để nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm dược hàng đầu ASEAN và thế giới. 

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước