meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tham vọng 20 năm của Elon Musk: Biến Twitter thành siêu ứng dụng, đạt giá trị vốn hóa 250 tỷ USD

Thứ năm, 06/04/2023-23:04
Elon Musk đã ấp ủ một tham vọng 250 tỷ USD đằng sau thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter.

Theo Zingnews, Elon Musk hiếm khi tiết lộ về giấc mơ này và cũng không chia sẻ về kế hoạch Twitter 2.0 như ông từng nói lúc mới mua lại Twitter. Tuy nhiên, gần đây, vị tỉ phú đã đề cập kế hoạch của mình với các nhân viên công ty.

CEO của Tesla có tham vọng đưa Twitter trở thành công ty có giá trị vốn hóa gấp 10 lần so với con số 20 tỷ USD của hiện tại. Và tất nhiên, ông muốn biến Twitter trở thành trung tâm tài chính của người dùng để thực hiện được điều đó.

Hiện thực hóa giấc mơ đã ấp ủ được 2 thập kỷ

Tờ Wall Street Journal cho biết kế hoạch này giống với dự định của ông từ những ngày đầu lập nghiệp. Ngoài ra, nó cũng giống với dịch vụ tài chính đầu tay có tên là X.com của ông, nay đã là PayPal.

Elon Musk đã từng trở nên vững mạnh về mặt tài chính nhờ sự thành công của X.com. Nguồn tài chính đó đủ để tạo ra startup xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Tuy nhiên, giấc mơ đó của ông đã trở nên xa vời bởi sự kết thúc của chính X.com.


Elon Musk ấp ủ giấc mơ nâng giá trị thị trường của Twitter lên mức 250 tỷ USD, gấp 10 lần so với hiện tại
Elon Musk ấp ủ giấc mơ nâng giá trị thị trường của Twitter lên mức 250 tỷ USD, gấp 10 lần so với hiện tại

Tuy nhiên, Elon Musk lại tiếp tục vẽ ra viễn cảnh mà người dùng Twitter để thanh toán cho nhau, vay tiền, nhận lãi hay những tác vụ khác sau khi thâu tóm mạng xã hội này. Trong hội nghị Morgan Stanley hồi tháng 3, vị tỉ phú cho biết Twitter có thể trở thành trung tâm tài chính lớn nhất toàn cầu.

Trong sự kiện, Elon Musk đã nhắc tới tham vọng muốn đa dạng hóa tiềm năng của Twitter sau khi thực hiện cải tổ mảng quảng cáo của công ty mạng xã hội. Theo các nhà phân tích, doanh thu của công ty có thể sẽ đạt cột mốc tăng trưởng thần kỳ nếu Twitter trở thành một cổng thanh toán.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tham vọng của CEO SpaceX sẽ gặp nhiều thách thức từ các đối thủ khác cũng như sự kiểm soát của các nhà làm luật.

Kịch bản từ Tesla, SpaceX tới Twitter

Twitter rất hiếm khi hé lộ kế hoạch về lĩnh vực giao dịch và tài chính mà ông đang ấp ủ kể từ ngày mà được Elon Musk thâu tóm. Trong đó, động thái rõ ràng nhất chỉ ra âm mưu của vị tỉ phú chính là sự kiện Twitter làm việc, ký kết giấy tờ với Kho bạc nhà nước Mỹ vào tháng 11/2022. Twitter hiện đã đăng ký giấy phép hoạt động ở mọi bang mà họ muốn kinh doanh, từ California.

Cuối tháng 3, Elon Musk tuyên bố sẽ thưởng lớn cho những nhân viên ở lại, có đóng góp nhiều cho công ty. Khi Twitter trở thành công ty tư nhân, họ còn có thể nhận khoản thưởng cổ phiếu. Elon Musk nhận định sẽ còn nhiều khó khăn phía trước, và ám chỉ rằng việc đưa Twitter đạt giá trị thị trường 250 tỷ USD là điều không hề dễ dàng.

Mức giá trị này có thể sánh ngang với những gã khổng lồ ngành tài chính như Bank of America hay JPMorgan Chase trị giá 380 tỷ USD.

Tờ WSJ cho biết Elon Musk đã dùng kịch bản khuyến khích nhân viên bằng những khoản thưởng khổng lồ nhiều lần. Cách đây 8 năm, ông từng bị xem là khoác lác khi nói rằng hiện startup Tesla giá 25 tỷ USD sẽ sớm vượt mặt Apple trị giá 700 tỷ USD.

Tham vọng 20 năm của Elon Musk: Biến Twitter thành siêu ứng dụng, đạt giá trị vốn hóa 250 tỷ USD - ảnh 2

Trên thực tế, giá trị thị trường Tesla đã vượt ngưỡng 700 tỷ USD và là nhà sản xuất ô tô đầu tiên vượt mức 1.000 tỷ USD vốn hóa vào năm 2021. Tuy nhiên, giá trị thị trường của Tesla đã giảm chỉ còn 620 tỷ USD kể từ đó.

Giống với Tesla, Elon Musk cũng dùng chung kịch bản tại Twitter khi nói về một tương lai tăng trưởng vượt bậc. Ông đề cập đến một viễn cảnh đẹp về khả năng Twitter vượt xa những gì nó đang có với mảng bán quảng cáo.

Theo kế hoạch của Elon Musk, Twitter sẽ có hàng trăm triệu người dùng và hoạt động giống như một siêu ứng dụng. Nó có mọi thứ từ một mạng xã hội đến ngân hàng số.

Tham vọng siêu ứng dụng trị giá 250 tỷ USD

X.com khi mới thành lập được kỳ vọng là một ngân hàng đa ngành bởi Elon Musk muốn kết hợp mọi người dùng từ dịch vụ tài chính khác nhau vào chỉ một trang web. Đáng chú ý nhất là khả năng người dùng chuyển tiền qua email với nhau.

Tại sự kiện giới thiệu tầm nhìn năm 2022, ông nói rằng mình sẽ hiện thực hóa tham vọng từ thời X.com vào 22 năm trước, với nhiều sự nâng cấp. Ông từng nghĩ về việc tạo nên một trung tâm tài chính giá trị nhất toàn cầu là có khả thi ở bản kế hoạch năm 2000. Hiện tại, điều đó có thể thành hiện thực.

Ông đã thay đổi kế hoạch công ty ngân hàng ở nền tảng website với Twitter, để trở thành một hệ sinh thái trên ứng dụng điện thoại, và gọi nó là siêu ứng dụng. Đó là nơi mà mọi thứ từ công cụ giao tiếp, mua sắm đến nội dung sẽ tương tự với các mà các ông lớn Trung Quốc đang làm như Alipay của Ant Group hay WeChat của Tencent.

Tại sự kiện All-In Summit hồi tháng 5/2022, Elon Musk nói rằng chúng ta không có ứng dụng nào đủ mạnh như WeChat tại Trung Quốc. Bởi vậy, ông cho rằng có thể thử sao chép WeChat. 

Tham vọng 20 năm của Elon Musk: Biến Twitter thành siêu ứng dụng, đạt giá trị vốn hóa 250 tỷ USD - ảnh 3

Tại Trung Quốc, các siêu ứng dụng này có lợi thế là các hệ thống ngân hàng và nhắn tin trực tuyến vẫn còn non kém khi so sánh với Mỹ. Mặt khác, tại quốc gia này, lượng người dùng smartphone lại rất lớn.

Theo nhà phân tích Jason Wong tại Gartner Inc., quảng cáo không phải là yếu tố quan trọng nhất với mô hình của Alipay và WeChat, mà chúng chủ yếu dựa vào các giao dịch, nghĩa là tương tác của người dùng.

Thế nhưng, chưa thể biết được Elon Musk có muốn tạo nên một WeChat 2.0 hay không. Không giống như Trung Quốc, hệ sinh thái iOS của iPhone và Android của Google luôn dành sự ưu tiên cho người dùng Mỹ. 

Bởi vậy, họ đã quen với việc hàng loạt ứng dụng ngân hàng và nhắn tin cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thanh toán kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Twitter vẫn có nhiều tiềm năng nhất định nếu theo đuổi kế hoạch này. Bởi lẽ, khoản cược đáng giá dành cho mọi siêu dụng là thanh toán. Đó cũng là chìa khóa để gia tăng việc kiếm tiền từ người dùng nền tảng.

Chuyên viên tư vấn ngân hàng số Richard Crone cho biết doanh thu của Twitter có thể tăng gấp đôi khi có thêm những tính năng này. Chuyên gia nhận định rằng Elon Musk hoàn toàn có thể tạo nên một ứng dụng kết hợp tài chính và mạng xã hội.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước