meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tesla vượt 1.000 tỷ USD vốn hoá dù doanh số chưa tới 1 triệu xe một năm

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Điều này có thể lý giải được tại sao một tên tuổi mới xuất hiện tại thị trường Mỹ như VinFast cũng đang được định giá tới 60 tỷ USD.

Theo Pháp luật & Bạn đọc, bất chấp những thăng trầm gần đây, hiện cổ phiếu của Tesla đã có bước tiến nhảy vọt trong cả năm 2021 với tốc độ tăng trưởng như tên lửa và trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới với tổng mức vốn hoá vượt 1.000 tỷ USD.

Con số trên gấp gần 3 lần mức vốn hoá của Toyota và chiếm tới hơn 35% tổng giá trị vốn hoá của tất cả những nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới.

Câu hỏi đang được đặt ra ở đây là liệu cổ phiếu của Tesla có thực sự đáng giá như vậy không? Bình thường, những trường hợp có giá cổ phiếu tăng dựng đứng như vậy sẽ có nhiều năm tăng trưởng ấn tượng cùng với mức lợi nhuận trên mỗi xe cao hơn hẳn những công ty khác.

Đối với Tesla, tỷ lệ P/E (giá cổ phiếu/thu nhập) hiện đang ở mức 205,8 - dựa trên những ước tính về kết quả kinh doanh của năm 2022. Bên cạnh đó, Toyota - công ty có kết quả hoạt động tốt nhất trong số những hãng ô tô truyền thống đang có P/E chỉ ở mức 9,98.

Tesla vượt 1.000 tỷ USD vốn hoá dù doanh số chưa tới 1 triệu xe một năm - ảnh 1

Trong chương trình Fast Money của đài CNBC, nhà phân tích khách mời Adam Jonas tới từ ngân hàng Morgan Stanley đã chia sẻ thêm những góc nhìn của ông về cổ phiếu Tesla. Câu trả lời hoá ra vô cùng đơn giản, mức giá cao nhất của Tesla hiện không nằm ở kết quả kinh doanh hiện tại mà nó nằm ở kỳ vọng của thị trường về tương lai mở rộng của công ty trong những năm tới.

Điều này có thể lý giải được tại sao một tên tuổi mới xuất hiện tại thị trường Mỹ như VinFast cũng đang được định giá tới 60 tỷ USD sau khi có ý định đặt chân vào lĩnh vực xe điện toàn cầu.

Nhà phân tích Adam Jonas được biết là một tín đồ của Tesla, ông đã đặt mục tiêu rất lớn cho Tesla là gần 900 USD mặc dù vào thời điểm đó, giá cổ phiếu đã gần tới mục tiêu này và hiện ông vẫn cho rằng nó đáng đầu tư trong dài hạn.

Tesla vượt 1.000 tỷ USD vốn hoá dù doanh số chưa tới 1 triệu xe một năm - ảnh 2

Theo ước tính của ông về doanh số của Tesla trong năm ngoái sẽ bán được khoảng 890.000 xe nhưng thực tế là tới hơn 936.000 xe đã được bán ra trong năm 2021, con số này có thể tăng lên 5,8 triệu xe vào năm 2030, nhiều hơn gấp đôi doanh số của Toyota hiện tại.

Ông cho biết, Tesla hiện đang kiếm được nhiều tiền cho mỗi xe lớn hơn cả nhiều nhà sản xuất khác khi họ thường bán kèm phụ kiện cho khách hàng.

Nhiều nhà phân tích đã thay đổi mức giá mục tiêu của Tesla 3 lần trong năm ngoái. Câu trả lời của ông đã giải thích lý do tại sao đó là: "Chúng tôi không cố định mức giá mục tiêu ở 900 USD. Mỗi một triệu xe bán ra sẽ đáng giá từ 150 USD tới 200 USD cho cổ phiếu của Tesla vào năm 2030".

Hiện với hơn 1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, nghĩa là mỗi lần giá cổ phiếu đang tăng khoảng 175 USD - mức trung bình so với tính toán của Jonas - mức vốn hoá của Tesla lại tăng thêm 175 tỷ USD nữa. Nhân con số 175 USD này với sản lượng dự kiến 5,8 triệu xe cho năm 2030 sẽ ra mức giá 1.015 USD cho mỗi một cổ phiếu của Tesla.

Tesla vượt 1.000 tỷ USD vốn hoá dù doanh số chưa tới 1 triệu xe một năm - ảnh 3

Mặc dù, sản lượng xe của Tesla hiện nay đã đạt tới mức con số ước tính của Jonas nhưng giá cổ phiếu Tesla đã đạt mức 1.008,78 USD, tăng hơn mức 3% sau những con số tích cực trong buổi báo cáo thu nhập vừa qua của công ty.

Những ước tính này cho thấy Tesla có thể sẽ chiếm tới 20% thị phần toàn cầu vào năm 2030. Giờ đây, nhiều hãng ô tô chỉ xuất xưởng từ 80 triệu tới 90 triệu xe hạng nhẹ mỗi năm vì vậy, con số 100 triệu xe ước tính vào năm 2030 là hoàn toàn hợp lý.

Hiện Volkswagen đang là hãng xe lớn nhất thế giới tính theo sản lượng. Trong 1 năm qua, hãng này đã xuất xưởng được 10,3 triệu xe.

Ngoài ra mức định giá này hiện vẫn cần một bước nhảy vọt về lòng tin, Volkswagen chỉ được định giá ở mức 15 tỷ USD trên mỗi 1 triệu xe. Toyota được định giá tới 26 tỷ USD cho 1 triệu xe, hiện nay xe điện đang mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với xe chạy xăng, biên lợi nhuận gộp của Tesla hiện đang tốt hơn nhiều hãng xe cùng nghành, đây cũng là lý do tại sao Tesla được định giá cao hơn.

Tesla vượt 1.000 tỷ USD vốn hoá dù doanh số chưa tới 1 triệu xe một năm - ảnh 4

Adam Jonas có niềm tin rằng Tesla sẽ bán được nhiều sản phẩm đi kèm như bảo hiểm hoặc phần mềm xe tự lái, những thứ sẽ góp phần làm gia tăng bán hàng định kỳ. Đây là một điều mới mẻ đối với nghành công nghiệp ô tô và có tiềm năng gia tăng thêm lợi nhuận. Đây là lý do khiến Tesla được định giá cao ở hiện tại.

Bên cạnh đó, một lý do khác dẫn tới việc hãng ô tô truyền thống bị định giá thấp, thị trường đang đưa ra giả thuyết rằng tăng trưởng của Tesla sớm muộn cũng sẽ ăn vào thị phần của nhiều hãng xe truyền thống, các nhà đầu tư chỉ không chắc là hãng nào sẽ là người bị thiệt hại nặng nề nhất.

Tesla vượt 1.000 tỷ USD vốn hoá dù doanh số chưa tới 1 triệu xe một năm - ảnh 5

Nhưng trong bối cảnh cuộc cách mạng ô tô hiện đang ở mức cao trào, vẫn còn tồn tại những vấn đề đáng lo ngại như chuỗi cung ứng vừa bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid đã một lần nữa bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine. Điều này đã tạo nên nguy cơ đảo ngược đà giảm dự kiến của giá pin do sự cắt giảm nguồn cung cấp những thành phần quan trọng.

Cuộc khảo sát từ tạp chí người tiêu dùng Which của Anh đã chỉ ra rằng một trong những yếu tố chính tạo nên sự hấp dẫn của ô tô điện đối với công chúng chính là sự đơn giản và tin cậy.

Tesla hiện đang cảnh báo về những vấn đề thuộc chuỗi cung ứng, vốn đang "hạn chế khả năng của nhiều nhà máy hoạt động hết công suất". Tình trạng này có thể sẽ kéo dài tới hết năm nay, đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây đang gia tăng áp lực lên chuỗi cung ứng và hoạt động của nhà máy. Bên cạnh đó, giá một số nguyên liệu thô hiện đã tăng gấp nhiều lần trong vài tháng qua.

Theo: Pháp luật & Bạn đọc
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

TP. HCM: Dự án cải thiện môi trường cán đích sau 14 năm, mang lại màu xanh cho nhiều con kênh

Hà Nội tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất vùng ven: “Điệp khúc” giá tăng bất thường liệu có lặp lại?

Quảng Ninh sắp có khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hơn 1.000ha giáp vịnh Bái Tử Long

Tin mới cập nhật

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

8 giờ trước

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

8 giờ trước

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

8 giờ trước

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

8 giờ trước

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

8 giờ trước