meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tạp hoá "lên đời công nghệ" nhờ VinShop: Gia tăng sức cạnh tranh trong cuộc chiến tiêu dùng

Thứ hai, 07/11/2022-21:11
Chỉ sau 2 năm ra mắt, VinShop đã trao quyền cho tổng cộng 10 vạn tiểu thương, đồng thời giúp họ có thể tận dụng sức mạnh công nghệ để làm giàu trên chính tiệm tạp hóa của mình. Nền tảng này xét trên toàn chuỗi bán lẻ đã “gỡ nút thắt” cho nhiều thành phần khác tham gia chuỗi, từ nhà sản xuất cho đến người tiêu dùng cuối. 

Giúp lên đời công nghệ cho các cửa hàng tạp hóa

McKinsey - hãng tư vấn toàn cầu đã tiến hành nghiên cứu và cho thấy, Việt Nam được ghi nhận là thị trường bán lẻ với tốc độ tăng trưởng nhanh bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2021, chỉ số tăng trưởng kép (CAGR) ở mức 4%. Chiếm đến 70% nguồn hàng hóa đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam chính là kênh bán lẻ truyền thống, bao gồm cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Điều đáng nói, trong cuộc chiến sống còn như thời điểm hiện tại, các mô hình bán lẻ lâu đời này phải cạnh tranh với sự vươn lên của những mô hình bán lẻ hiện đại.


Sau 2 năm ngắn ngủi, VinShop đã thành công đưa hơn 10 vạn tạp hóa Việt có thể “lên đời công nghệ”, được xem là một cú hích quan trọng giúp thúc đẩy ngành bán lẻ truyền thống đi nhanh hơn trên chặng đường số hóa
Sau 2 năm ngắn ngủi, VinShop đã thành công đưa hơn 10 vạn tạp hóa Việt có thể “lên đời công nghệ”, được xem là một cú hích quan trọng giúp thúc đẩy ngành bán lẻ truyền thống đi nhanh hơn trên chặng đường số hóa

Đồng thời, cũng theo hãng tư vấn McKinsey, xét trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có tỷ trọng kênh bán lẻ thiếu tổ chức ở mức cao nhất. Trong quãng đường từ nhà sản xuất cho đến các nhà bán lẻ, hàng hóa đều phải trải qua rất nhiều khâu trung gian, tốn kém vô số các loại chi phí. Chính vì thế, McKinsey cho rằng, vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ chính là câu chuyện sống còn của các chủ tạp hóa. Điều đáng nói, điều này cũng đã và đang mở ra tiềm năng lên đến hàng tỷ USD cho những nền tảng công nghệ có thể thâm nhập vào mảnh đất trù phú và màu mỡ này. 

Chia sẻ về tình trạng trên, McKinsey cũng đưa ra nhận định về cách thức VinShop đã chiếm lĩnh thị trường chỉ sau vỏn vẹn 2 năm ra mắt. Cụ thể, McKinsey cho biết: “Các doanh nghiệp eB2B tại Việt Nam hiện đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi bán lẻ, đồng thời giảm bớt chi phi qua các khâu trung gian. Thị trường đã sớm “ngã ngũ” cùng với sự vươn lên của VinShop”.

Đồng thời cũng theo ghi nhận trên thị trường, VinShop hiện nay đang là nền tảng cung ứng hàng hóa lớn nhất Việt Nam thông qua kênh online. Cụ thể, nền tảng này có đến 100.000 hàng hóa liên kết tại 22 tỉnh thành phố trên phạm vi cả nước. Chỉ với một chiếc điện thoại, các chủ tạp hóa sẽ được tiếp cận với “cuộc cách mạng 1 chạm” mà VinShop mang đến. Họ có thể dễ dàng đặt được hàng nghìn mặt hàng trên ứng dụng, ngay ngày hôm sau là có thể nhận được hàng. Đồng thời, họ cũng được những gợi ý những mặt hàng đang được bán chạy nhất để tối đa hóa lợi nhuận. 

Theo như đánh giá của giới chuyên gia, VinShop với các công cụ công nghệ được coi là “cứu tinh” của các chủ tạp hóa trong việc giải quyết bài toán về nguồn hàng. Đồng thời, VinShop còn giúp các chủ tạp hóa tiếp cận hơn 100 chương trình khuyến mãi mỗi tháng, hoặc mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Cũng nhờ những yếu tố này, các cửa hàng tạp hóa có thể nâng cao được sức cạnh tranh và tồn tại trong thị trường bán lẻ vốn đầy khốc liệt và thách thức.


Theo như đánh giá của giới chuyên gia, VinShop với các công cụ công nghệ được coi là “cứu tinh” của các chủ tạp hóa trong việc giải quyết bài toán về nguồn hàng
Theo như đánh giá của giới chuyên gia, VinShop với các công cụ công nghệ được coi là “cứu tinh” của các chủ tạp hóa trong việc giải quyết bài toán về nguồn hàng

Đáng chú ý, TS Bùi Trọng Phát - Viện Tư vấn và Phát triển kinh tế đô thị đưa ra bình luận rằng: “VinShop đã mở khoá cho quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ truyền thống của Việt Nam, nơi có 2 triệu tiểu thương tưởng chừng như đã bị “bỏ rơi” trong quá cuộc cách mạng số hoá. VinShop bắt đầu từ các cửa hàng tạp hoá, mô hình kinh doanh gắn bó mật thiết với thói quen của người tiêu dùng Việt”.

Tác động của VinShop đã vươn ra toàn chuỗi bán lẻ

Sau 2 năm ngắn ngủi, VinShop đã thành công đưa hơn 10 vạn tạp hóa Việt có thể “lên đời công nghệ”. Đây được xem là một cú hích quan trọng giúp thúc đẩy ngành bán lẻ truyền thống đi nhanh hơn trên chặng đường số hóa. Tuy nhiên, theo như nhìn nhận của giới chuyên gia, những tác động của VinShop tính đến thời điểm hiện tại không chỉ dừng lại ở các cửa hàng tạp hóa tại mỗi góc phố, nó đã vươn ra toàn bộ chuỗi bán lẻ trong cả nước, nơi mà mỗi thành phẩm tham gia đều có thể nhận được giá trị cho riêng mình.

Nhờ VinShop, các cửa hàng tạp hóa có thể nhập hàng với giá cả tốt hơn, kèm theo các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, họ cũng có thể bán được nhiều hàng hơn với mức giá rẻ hơn nhưng ghi nhận mức lãi cao hơn. Giá trị tin tưởng xuyên suốt mà VinShop mang đến cho cửa hàng tạp hóa nói riêng và người tiêu dùng cuối nói cung là nguồn hàng đảm bảo và không có hàng giả. 

Trong khi đó, với các nhà sản xuất VinShop sẽ mang đến giá trị mà tất cả các nhãn hàng đều khao khát, đó chính là dữ liệu. Sức mua của từng thị trường cùng sự đón nhận của người tiêu dùng với từng mặt hàng hoặc hành vi mua sắm của từng ngõ ngách và khu phố đều được VinShop cung cấp dựa theo thời gian thực. Từ trước đến nay, đây đều được biết đến là nhiệm vụ bất khả thi đối với những mô hình phân phối hàng hóa truyền thống. Theo đó, các nhà sản xuất có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhất với thị hiếu của các nhóm khách hàng mục tiêu.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Bùi Trọng Phát bình luận: “Nhà sản xuất bán được nhiều hàng hóa hơn; nhà bán lẻ cũng xoay vòng vốn nhanh hơn; người tiêu dùng được mua được giá tốt hơn; sẽ tạo một guồng xoay thúc đẩy thị trường bán lẻ phát triển. Đó chính là giá trị mà số hóa mang lại”.


Hiện tại, nền tảng VinShop đang dẫn đầu thị trường và cơ hội mà nền tảng này trao cho tạp hóa - kênh mua sắm chính của người Việt - có thêm nguồn năng lực mới để cạnh tranh trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt
Hiện tại, nền tảng VinShop đang dẫn đầu thị trường và cơ hội mà nền tảng này trao cho tạp hóa - kênh mua sắm chính của người Việt - có thêm nguồn năng lực mới để cạnh tranh trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt

Đáng chú ý, VinShop có nhiều nét tương đồng so với việc Mitra Tokopedia hay đổi bộ mặt bán lẻ tại Indonesia. Hiện tại, nền tảng VinShop đang dẫn đầu thị trường và cơ hội mà nền tảng này trao cho tạp hóa - vốn được biết đến là kênh mua sắm chính của người Việt - có thêm nguồn năng lực mới để cạnh tranh trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng vô cùng khốc liệt. Cũng vì thế, VinShop đã góp phần giữ vị thế của bán lẻ Việt trước sự lấn lướt của các đại gia, ông lớn đến từ Thái Lan, Nhật Bản.

Nhờ công nghệ tiên tiến và hiện đại, VinShop đã giúp tiết kiệm 10-15% chi phí cho toàn chuỗi kinh tế. Đồng thời, nền tảng này còn mang đến giá trị tối đa cho những thành phần tham gia chuỗi bán lẻ, trở thành kim chỉ nam cho chiến lược phủ sóng thị trường của VinShop.

Cách đây không lâu, nền tảng này cũng cho biết trong công bố mới nhất về chiến lược cho năm tới, sẽ tiếp tục mở rộng ngành hàng mới, đặc biệt là hàng đồ tươi sống. Những nhãn hàng mang thương hiệu VinShop sẽ cộng tác với nhiều nhà sản xuất uy tín hoặc mở rộng kênh xuất nhập khẩu. Đáng chú ý, VinShop vẫn tiếp tục trở thành “bà đỡ” của các thương hiệu Made in Vietnam, giúp người Việt có được nguồn hàng phong phú và tốt nhất. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước