meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tại sao thị trường bất động sản vẫn tắc dù room tín dụng đã mở?

Thứ hai, 31/07/2023-23:07
Room tín dụng vào bất động sản không thiếu, thậm chí lãi suất cho vay liên tục hạ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường hiện vẫn chưa cải thiện thanh khoản bởi nhiều yếu tố. 

Theo Tiền Phòng, ông Nguyễn Hồng Chung - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, đối với thị trường bất động sản, tín dụng là yếu tố quan trọng. Việc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất mang tới tín hiệu tích cực cho thị trường, nhất là trong vấn đề kích cầu thị trường ấm lên và tạo đòn bẩy để phát triển. 

Trong bối cảnh hiện nay, tuy lãi suất đã giảm nhưng các tổ chức tín dụng sẽ quan tâm tới các dự án khả thi cao và có tính hấp thụ lớn. Cụ thể là dự án dành cho người có nhu cầu thực và phân khúc nhà ở xã hội. 

Ngoài yếu tố tín dụng, theo ông Chung, thị trường BĐS còn chịu chi phối của nhiều yếu tố khác như mức độ hấp thụ của thị trường, nhất là niềm tin của những người tham gia. Khi cơ quan quản lý kiềm chế tốt lạm phát, việc giảm lãi suất sẽ tác động tới nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường BĐS nói riêng. 

“Các dự án hướng đến phân khúc nhà dành cho người có nhu cầu ở thực được quan tâm giải ngân hơn. Ngân hàng cũng tính toán tới tính khả thi thu hồi vốn". Ông Chung cho biết thêm, thị trường hiện nay không phải vì thiếu nguồn tiền, mà là mua ở phân khúc nào, giá ra sao. Ngân hàng xem xét giải ngân tại các dự án có tính khả thi thu hồi vốn cao. 


Thị trường BĐS vẫn đứng trước nhiều thách thức
Thị trường BĐS vẫn đứng trước nhiều thách thức

Theo vị chuyên gia, thị trường BĐS có thể hồi phục trong nửa cuối năm 2024 khi Luật Nhà ở sửa đổi được thông qua, những giải pháp thúc đẩy thị trường ngày càng rõ ràng và cụ thể hơn. 

Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - Ông Phạm Lâm thông tin rằng, cuối tháng 7, thị trường BĐS vẫn đứng trước nhiều thách thức. Nên xem phá băng BĐS là nỗ lực chung trong nhiệm vụ phục hồi và ổn định kinh tế vĩ mô. Không có một cá nhân hay doanh nghiệp riêng lẻ nào có thể làm một mình, mà cần sự chung tay, đồng lòng của các nhân tố tham gia thị trường cùng những mắt xích của nền kinh tế. 

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho hay, tới tháng 7, sức mua rất yếu, dẫn tới doanh nghiệp tiếp tục thiếu vốn, sụt giảm thanh khoản, thậm chí mất thanh khoản. Đa số doanh nghiệp địa ốc cũng đang bị tắc nghẽn nguồn vốn khác như tắc vốn trái phiếu doanh nghiệp hay tắc nguồn vốn huy động từ khách hàng. 

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, giá giao dịch của các phân khúc như đất nền, chung cư, nhà ở riêng lẻ trong 6 tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm so với cùng kỳ. Giá chung cư giảm từ 2 - 6%, nhà ở riêng lẻ giảm 6 - 10%, đất nền giảm trên 11%. 

Có 187.000 giao dịch thành công trên cả nước có, trong đó lượng giao dịch nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn này ghi nhận 88.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 22,6%; Số doanh nghiệp thành lập mới so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm khoảng 50%, vốn đăng ký mới của doanh nghiệp cũng giảm mạnh. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước