meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sức tiêu thụ nhà phố, biệt thự phía Nam giảm mạnh

Thứ ba, 29/11/2022-07:11
Sức tiêu thụ các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở phía Nam đang giảm mạnh do thiếu vốn, giá cao, tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư.

Ế ẩm vì giá bán quá cao

Theo ghi nhận của phóng viên, bắt đầu từ cuối quý III/2022, nhiều sàn giao dịch bất động sản chuyên phân phối nhà liền thổ ở miền Nam rơi vào tình trạng ế ẩm. Giám đốc kinh doanh một công ty chuyên phân phối các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở khu Đông TP Hồ Chí Minh chia sẻ, từ tháng 10 đến nay, đơn vị chưa bán được sản phẩm mới nào. Các chính sách kiểm soát tín dụng trong suốt thời gian vừa qua đã khiến nhiều khách hàng của công ty khó tiếp cận được nguồn vốn để mua nhà.

Tình trạng thị trường nhà liền thổ bị tắc thanh khoản đã khiến nhiều chủ đầu tư phải bỏ tiền túi ra để có thêm nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng. Cụ thể, dù tọa lạc ở vị trí đắc địa nhưng một dự án nhà phố mới mở bán trong quý III vừa qua ở TP Thủ Đức cũng đang rơi vào tình trạng ế khách. Môi giới bán dự án này cho biết, nhà phố trong dự án này có giá sơ cấp là 24 tỷ đồng một căn. Giá bán cao ngất ngưởng nên rất khó tìm khách hàng. Mới đây, chủ đầu tư dự án này phải tung ra nhiều gói ưu đãi, khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua nhà của người tiêu dùng.


Nhiều dự án nhà phố, biệt thự ở phía Nam rơi vào tình trạng ế ẩm vì giá bán quá cao (ảnh minh họa)
Nhiều dự án nhà phố, biệt thự ở phía Nam rơi vào tình trạng ế ẩm vì giá bán quá cao (ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Việt Long – môi giới nhà phố ở khu vực quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, ở thời điểm hiện tại, lượng sản phẩm nhà phố, biệt thự mà khách gửi bán rất nhiều nhưng không có khách mua, thanh khoản xuống mức thấp. “Gần 2 tháng nay, tôi không bán được căn nhà nào. Khách hàng hỏi mua cũng có nhưng chỉ muốn thăm dò giá là chính, không mặn mà với việc xuống tiền, chốt hợp đồng vào thời điểm này”, anh Long nói.

Giám đốc một sàn phân phối các dự án nhà liền thổ ở Bình Dương cũng thừa nhận, sức tiêu thụ của loại hình nhà phố, biệt thự đang giảm mạnh. Ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương, lượng giao dịch giảm sâu từ cuối quý III/2022 cho đến nay. Trên thị trường thứ cấp xuất hiện tình trạng nhiều nhà đầu tư bán hạ giá các sản phẩm trước áp lực của dòng tiền cuối năm. Tuy nhiên, mức giá giảm này chưa thể gọi là cắt lỗ vì các nhà đầu tư chỉ chấp nhận lỗ phần lời, không giảm quá mức giá mua ban đầu.

Thanh khoản giảm sâu

Nhiều đơn vị tư vấn và khảo sát thị trường cũng xác nhận, thanh khoản trên thị trường nhà liền thổ ở phía Nam đang giảm mạnh. Báo cáo thị trường mới đây của Cushman & Wakefield cho biết, trong quý III/2022, toàn TP Hồ Chí Minh có 450 căn nhà phố, biệt thự được mở bán nhưng chỉ bán được 272 căn. Nguyên nhân là do chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản khiến nhiều người mua đắn đo hơn trước khi đưa ra quyết định.

Mức giá bán nhà liền thổ ở thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 12.300 USD/m2, tăng gần 30% theo quý và gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, trong giai đoạn 2022-2023, thành phố sẽ có thêm 9.500 căn nhà phố, biệt thự mới, chủ yếu đến từ các dự án ở khu Đông và khu Tây. Các dự án đáng chú ý trong thời gian tới có thể kể đến những cái tên như Global City, Zeitgeist Nhà Bè và Solina Khang Điền.


Nguồn cung và sức tiêu thụ nhà phố ở TP Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận đang trên đà sụt giảm
Nguồn cung và sức tiêu thụ nhà phố ở TP Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận đang trên đà sụt giảm

Báo cáo thị trường tháng 10 của DKRA Việt Nam cũng cho thấy, sức tiêu thụ nhà liền thổ ở TP Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận đang giảm sâu. Cụ thể, trong tháng 10 vừa qua, toàn thị trường có 284 căn nhà phố, biệt thự được mở bán nhưng chỉ tiêu thụ được 38 căn. Lượng tiêu thụ giảm 89% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 13% nguồn cung mới của toàn thị trường.

Nguồn cung mới trong tháng 10 cũng bị giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các sản phẩm mới chủ yếu tập trung ở khu vực Đồng Nai, chiếm 49,7% tổng nguồn cung của toàn thị trường. Khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu và Tây Ninh tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Trên thị trường sơ cấp, mặt bằng giá không có nhiều biến động so với những tháng trước đó. Ngoại lệ có một số chủ đầu tư áp dụng chính sách chiết khấu 50% cho khách hành nhằm mục đích kích cầu cho thị trường.

Tương tự, trên thị trường thứ cấp, mức giá đang tiếp tục đi ngang so với tháng trước, thanh khoản vẫn rất trầm lắng. Một số nhà đầu từ đang rao bán cắt lỗ từ 200 – 500 triệu đồng/căn vì gặp khó khăn về dòng tiền cuối năm.

Cân nhắc trước khi quyết định đầu tư

Các chuyên gia đầu ngành nhận định, trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng vẫn đang bị kiểm soát, các sản phẩm nhà liền thổ có giá trị lớn nên lượng giao dịch sẽ bị sụt giảm. Ngoài ra, với tâm lý lo sợ rủi ro, người mua sẽ không quyết định xuống tiền vào thời điểm thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.


Tính thanh khoản phân khúc nhà liền thổ rất khó cải thiện trong ngắn hạn nên các nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư
Tính thanh khoản phân khúc nhà liền thổ rất khó cải thiện trong ngắn hạn nên các nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư

Các loại hình nhà liền thổ luôn được đánh giá là kênh đầu tư có tiềm năng, có tỷ suất sinh lời cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn vốn vay eo hẹp, lãi suất ngân hàng tăng cao, sức tiêu thụ của phân khúc bất động sản này vẫn tiếp tục đà sụt giảm trong nhiều quý tới và rất khó có hy vọng được cải thiện trong thời gian ngắn hạn.

Cho nên, các nhà đầu tư cần có cái nhìn tổng quan về thị trường nhà liền thổ, đồng thời cần cân nhắc thật kỹ trước khi “xuống tiền”. Phân khúc bất động sản này chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, ít sử dụng đòn bẩy tài chính vì thời gian hoàn vốn rất lâu.

Giới chuyên gia của DKRA Việt Nam dự báo, trong những tháng còn lại của năm 2022, nguồn cung nhà liền thổ mới ở TP Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận có thể dao động trong khoảng 1.750-1.900 căn và sẽ tập trung chủ yếu tại các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tây Ninh vẫn sẽ tiếp tục tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước