meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Spotify và Apple chính thức “tuyên chiến”

Thứ năm, 03/11/2022-16:11
Các động thái thay đổi chính sách, tính phí mới cho các giao dịch trong ứng dụng (in-app purchases) của Apple đối với ứng dụng trên App Store khiến cho không ít đối tác không hài lòng. Mới đây nhất là việc Spotify lên tiếng về vấn đề này. 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, Spotify là dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số cho các hãng thu âm như Warner Music Group, Sony, EMI,... đã tỏ thái độ bất bình với Apple. Đồng thời cũng công khai đả kích gã khổng lồ công nghệ này về những vấn đề liên quan tới khoản phí 30% trên App Store mà ”táo khuyết” đã tính vào các giao dịch dịch vụ kỹ thuật số trong ứng dụng (in-app purchases), CNN đưa tin. 

Trên một bài đăng tại blog, Spotify nói rằng Apple đã 3 lần từ chối hệ thống sách nói của họ vì lý do vi phạm quy tắc của hãng. Để tuân thủ thì Spotify đã không công khai giá sách nói và bán chúng ra bên ngoài ứng dụng chính thống thông qua liên kết email.


Spotify đã tỏ thái độ bất bình với Apple
Spotify đã tỏ thái độ bất bình với Apple

Điều này khiến Spotify yếu thế hơn trong khi cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Bởi, khách hàng sẽ gặp khó trong việc so sánh giá cả giữa các nơi. Điều này không những gây bất tiện cho người dùng mà còn bất lợi cho cả tác giả và nhà sản xuất. 

“Chúng tôi đang nói tới các vấn đề này bởi nó phản ánh rõ về những hoạt động chống lại các quy tắc cạnh tranh của Apple trên toàn cầu” - Thành viên ban cố vấn bộ phận pháp lý của Spotify - Harry Clarke chia sẻ với CNN trong một cuộc gặp mới đây vào ngày 1/11. 

Rõ ràng đây là câu chuyện cơ bản, thực tế chỉ đơn giản là Spotify muốn từ chối chuyển nhượng khoản phí 30% mà Apple đưa ra trong lần thay đổi điều khoản mới trên App Store. Điều đó cho thấy công ty không thể bán audiobook - lĩnh vực kinh doanh mà Spotify vẫn cố gắng thâm nhập vào, bên trong ứng dụng đang chạy trên hệ điều hành iOS của họ. 

Thay vào đó, dịch vụ cung cấp âm nhạc này đưa ra ba cách giải quyết mà họ cho rằng sẽ phù hợp với những chính sách Apple đưa ra. Tuy nhiên, cuối cùng thì tất cả đều bị Apple từ chối sai khi trải qua những khâu đánh giá cho App Store. Điều này cơ bản đã buộc công ty từ bỏ việc cung cấp cho khách hàng một con đường để mua audiobook trên ứng dụng đang chạy hệ điều hành iOS của họ. 

Thực tế, người chịu ảnh hưởng rõ ràng nhất chính là những người mua audiobook. Người dùng iOS có thể kéo qua thư viện audiobook mà Spotify cung cấp và chọn lựa một lựa chọn, sau đó họ sẽ được chào đón bởi một thông báo hiện ra: “Bạn muốn nghe? Bạn không thể mua audiobook trên ứng dụng. Chúng tôi biết đây không phải là một điều lý tưởng". Tất nhiên là Apple cũng đang bán audiobook qua Apple Books đã cài sẵn trên thiết bị của họ.


Chính cách giải quyết hiện nay của Spotify đã phá vỡ các quy tắc của Apple
Chính cách giải quyết hiện nay của Spotify đã phá vỡ các quy tắc của Apple

Spotify không có bất kỳ biện pháp thực tế nào để buộc “táo khuyết” chấp nhận ứng dụng có giải pháp audiobook của mình. Tuy nhiên dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số lại đang dùng chiến thuật này để tấn công gã khổng lồ công nghệ trên mọi phương tiện truyền thông và dồn sự chú ý vào mức thuế 30% mà Apple đặt ra, mức thuế vốn đang bị nhiều bên chỉ trích. 

Những ngày vừa qua, Spotify đã đưa ra một thông cáo báo chí và chia sẻ một câu chuyện dài để nói về vấn đề này với tờ The New York Times.

“Chúng tôi cho rằng điều quan trọng vẫn là người dùng, các nhà hoạch định chính sách hay cơ quan quản lý cạnh tranh thực sự thấu hiểu việc gì đang xảy ra. Bởi, chúng tôi đang nhận thấy, một khi họ (những cơ quan quản lý) hiểu điều gì đang xảy ra, hầu hết mọi người đều nhất trí là những gì mà Apple đang làm thật sự không công bằng” - Ông Clarke trả lời cho một câu hỏi về việc tại sao Spotify lại gây ra nhiều ồn ào xung quanh vấn đề này.

Theo ông Clarke, điều quan trọng là công ty đang phải nêu ra vấn đề lên báo chí vì người dùng của Spotify có thể không hiểu nguyên nhân gì trải nghiệm audiobook trong ứng dụng Spotify trên hệ điều hành iOS ngày càng cồng kềnh.

“Một trong những thách thức đối với những quy tắc của Apple là họ đưa ra nhiều điều khoản khiến chúng tôi phải im lặng về vấn đề này trong ứng dụng” - Clarke cho biết và nói thêm về việc người dùng đang không biết về mối tương quan giữa Spotify và Apple.

Đối với Apple, công ty không trực tiếp giải quyết chiến dịch truyền thông mà Spotify tạo ra, thứ đang nhắm trực diện vào Apple. Gã khổng lồ công nghệ này đã gửi tới CNN một tuyên bố chung, trong đó đề cập tới việc họ không có vấn đề gì với những ứng dụng có thêm nội dung liên quan đến audiobook. Tuy nhiên, chính cách giải quyết hiện nay của Spotify đã phá vỡ các quy tắc của Apple. 


Cuộc chiến công khai giữa Spotify và Apple trong thời gian gần đây nhanh chóng được lan truyền qua từng ngày
Cuộc chiến công khai giữa Spotify và Apple trong thời gian gần đây nhanh chóng được lan truyền qua từng ngày

Cuộc chiến công khai giữa Spotify và Apple trong thời gian gần đây là một phần của xu hướng được lan truyền qua từng ngày. Cùng với việc những công ty công nghệ khác cũng đang nhắm vào Apple.

CEO Mark Zuckerberg người đang điều hành Meta - công ty mẹ của Facebook đã xem xét những tính năng liên quan đến vấn đề bảo mật trên trình nhắn tin iMessage. Zuckerberg cho rằng việc sử dụng ứng dụng WhatsApp thuộc hệ sinh thái Meta sẽ an toàn hơn. 

Hay như một ông lớn công nghệ khác - Google cũng chỉ trích Apple vì đã tạo ra những sự khác biệt quá lớn khi người dùng người dùng iPhone nhắn tin với người dùng smartphone hệ điều hành Android.

Gần đây nhất, Giám đốc điều hành của Telegram đã cáo buộc Apple gián tiếp phá hủy ước mơ kinh doanh của các doanh nghiệp vì các chính sách trên App Store của họ. 

Đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy những chiến dịch mới của Spotify sẽ đem lại thành công. Họ nói rằng vẫn sẽ có thêm những kế hoạch để gây áp lực công khai lên Apple liên quan tới những chính sách mới của hãng này. 

“Thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục khuếch đại vấn đề này để giúp mọi người hiểu được những tác động tiêu cực mà chính sách của Apple gây ra” - ông Clarke cho hay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

4 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

4 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

4 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

4 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

9 giờ trước