meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Số doanh nghiệp bất động sản đóng cửa tăng 40,4%

Thứ năm, 29/06/2023-22:06
Tính trong 6 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rút khỏi thị trường này ghi nhận mức tăng cao nhất trong số 17 lĩnh vực. 

Theo VTV.VN, báo cáo từ Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, số liệu đăng ký doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2023 chỉ ra rằng kinh doanh BĐS tiếp tục là lĩnh vực chịu áp lực và ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Dự trên báo cáo, số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và tổng vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực BĐS đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, lần lượt giảm 58,9% và 54,1%. 

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp BĐS rút lui khỏi thị trường ngày càng tăng cao, tăng tới 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất trong 17 lĩnh vực. Điều này đối lập với mức tăng ấn tượng của số doanh nghiệp gia nhập thị trường vào giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021. 

Cục Đăng ký kinh doanh đánh giá vốn kinh doanh là một trong những khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp nói chung phải đối diện. Theo thống kê, số vốn đăng ký doanh nghiệp mới thành lập trong 6 tháng đầu năm giảm 19,8% so với 6 tháng đầu năm 2022. Số vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong thời gian này là 9,3 tỷ đồng - thấp nhất trong 6 tháng kể từ năm 2017. 


Vốn kinh doanh là một trong những khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp nói chung
Vốn kinh doanh là một trong những khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp nói chung

Trong vòng 3 tháng, Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm 4 lần các mức lãi suất, từ 0,5 - 2%/năm. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng vẫn rất thấp, tính đến ngày 15/6/2023 chỉ tăng 3,36% so với năm ngoái, chưa bằng 1/4 mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm (khoảng 14-15%).

Cục Đăng ký kinh doanh cho biết, nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng chậm là do các doanh nghiệp gặp khó khăn, hàng tồn kho nhiều, thậm chí một số doanh nghiệp phải cắt giảm lao động. 

Giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao khiến cho giá hàng hóa tăng, trong khi đó sức mua của nền kinh tế toàn cầu đều suy giảm, gây khó khăn về đầu ra tiêu thụ sản phẩm vì thiếu hụt đơn hàng. Kéo theo đó là nhu cầu vay vốn mới để sản xuất sụt giảm. 

Đồng thời, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu ớt, không đưa ra phương án kinh doanh khả thi nên chưa đáp ứng được yêu cầu vay vốn ngân hàng. Mặt khác, các nguồn vốn trên thị trường như chứng khoán, trái phiếu, thị trường BĐS chậm khôi phục. 

Thực tế, doanh nghiệp đang có tín hiệu phục hồi trong việc sản xuất kinh doanh bất chấp tình hình khó khăn. 

Trong tháng 6/2023, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường ở mức cao nhất từ trước đến nay. Theo đó, có 13.904 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng, 7.098 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 215% so với cùng kỳ năm 2022).

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, có khoảng 100.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Như vậy trung bình mỗi tháng có 16.600 doanh nghiệp đóng cửa. Con số này giảm so với bình quân số doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong một tháng của giai đoạn 5 tháng đầu năm nay (17.600 doanh nghiệp) và 4 tháng đầu năm (hơn 19.000 doanh nghiệp).

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước