meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau cú 'vấp' mất hơn 300 triệu khởi nghiệp, 9x vẫn kiên định với startup thú cưng, không lâu sau ghi nhận doanh thu khủng

Chủ nhật, 25/09/2022-08:09
Sau khi giấu bố mẹ bỏ học, chàng trai 9x đã làm thêm bằng nhiều nghề để kiếm thêm thu nhập, từ hát phòng trà cho đến phục vụ bàn, quay phim và chụp ảnh quảng cáo, kinh doanh trên mạng, kinh doanh cả hoa tươi vào những ngày lễ Tết và bán sim điện thoại… Dù làm nhiều nghề như thế nhưng chàng trai trẻ vẫn chưa tìm ra được niềm đam mê của đời mình. 

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng nhưng lại lỗ hơn 300 triệu đồng

Phạm Bá Hằng (sinh năm 1991) sinh ra và lớn lên tại Đắk Lắk, hiện đang là ông chủ của một quán cà phê thú cưng, 3 cửa hàng chuyên về chăm sóc và spa cho thú cưng, sở hữu nguồn chó giống bán cả trong lẫn ngoài nước. 

9x cho biết, năm 2009 anh vào TP.HCM để học chuyên ngành cơ khí tại một trường cao đẳng. Thế nhưng chỉ sau 2 tháng theo học, Hằng cảm thấy không hứng thú nên đã giấu bố mẹ và quyết định bỏ học. Để có thêm thu nhập, Hằng đã làm thêm bằng nhiều nghề, từ hát phòng trà cho đến phục vụ bàn, quay phim và chụp ảnh quảng cáo, kinh doanh trên mạng, kinh doanh cả hoa tươi vào những ngày lễ Tết và bán sim điện thoại… Dù làm nhiều nghề như thế nhưng chàng trai trẻ vẫn chưa tìm ra được niềm đam mê của đời mình. 


Phạm Bá Hằng (sinh năm 1991) sinh ra và lớn lên tại Đắk Lắk, hiện đang là ông chủ của một quán cà phê thú cưng, 3 cửa hàng chuyên về chăm sóc và spa cho thú cưng
Phạm Bá Hằng (sinh năm 1991) sinh ra và lớn lên tại Đắk Lắk, hiện đang là ông chủ của một quán cà phê thú cưng, 3 cửa hàng chuyên về chăm sóc và spa cho thú cưng

Đến năm 2016, trong một lần đi uống cà phê với mấy người bạn, chàng trai 9x cảm thấy vô cùng ấn tượng khi thấy một chú chó đang đi ngoài đường. Về nhà, Hằng nhanh chóng tìm hiểu và biết được đó chính là giống chó husky. Chính vì thế, anh chàng đã quyết định bỏ ra 20 triệu đồng để mua một con như thế về nhà nuôi. 

Hai tháng sau đó, chú chó Hằng nuôi có biểu hiện lên giống nên anh chàng đã mang đi giống. Tìm hiểu trên mạng, 9x phát hiện giá phối rất cao, dao động trong khoảng từ 4 cho đến 5 triệu đồng một lần giao phối nhân giống. Đến khi chó ốm, anh phải bỏ tiền để mua thịt và thức ăn cho nó, tắm rửa cũng phải mua dầu tắm riêng với mức giá khá đắt đỏ.  

Đến mùa sinh sản, chú chó husky đẻ được 6 con nhưng chỉ còn lại 3 con do quá trình nuôi còn nhiều thiếu sót. Nửa tháng sau, Hằng nhận được hợp đồng phát triển thị trường sim thẻ tại tỉnh Bến Tre của một nhà mạng nên đã đi công tác, để chó ở nhà cho bạn gái chăm. Sau đó vì quá bận rộn, 9x phải bán 4 mẹ con chó husky, thế nhưng chỉ một tuần, vì quá trống vắng và hụt hẫng, nhớ nhung cảm giác đi làm về được những chú chó chào đón, anh lại quyết định mua 4 chú chó về nuôi. Trong đó, có một con chó cái đã sinh được 5 con, giúp anh bán được 55 triệu đồng. 

Sau lần thu lời này, Hằng bắt đầu mạnh tay đầu tư bằng cách nhập chó con về, sau đó bán lại cho khách hàng. Vì quá bốc đồng, Hằng chi hẳn hơn 300 triệu đồng để mua 18 chú chó. Đó cũng là thời điểm mà Hằng cưới vợ, lập gia đình. Anh đã phải dồn hết số vốn sẵn có, thậm chí bán cả vàng cưới để đầu tư… Thế nhưng do kinh nghiệm ít ỏi, những chú chó lần lượt bị bệnh, sau đó chết hết cả đàn. 300 triệu đồng bay ngay trong phút chốc, Hằng chính thức trắng tay.  

Quyết định khởi nghiệp bằng thức ăn cho chó cùng với dịch vụ tắm và cắt tỉa lông

Sau lần vấp ngã “đầu đời” Hằng vẫn giữ nguyên niềm đam mê cháy bỏng với thú cưng, khẳng định rằng đây là một thị trường ngách rất nhiều tiềm năng. Vì thế, anh đi học hỏi, tìm hiểu tại những trại chó lớn, quen biết được người bố nuôi bây giờ. Sau đó, Hằng tình nguyện xuống trang trại của bố nuôi để học cũng như tìm hiểu, thậm chí còn tự chủ động để làm mọi việc. Khoảng thời gian 3 tháng làm việc tại đây, 9x đã đúc kết được rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm về việc chăm sóc chuồng trại, xử lý bệnh tật và các vấn đề về thuốc chữa bệnh.


Sau lần vấp ngã “đầu đời” Hằng vẫn giữ nguyên niềm đam mê cháy bỏng với thú cưng, khẳng định rằng đây là một thị trường ngách rất nhiều tiềm năng
Sau lần vấp ngã “đầu đời” Hằng vẫn giữ nguyên niềm đam mê cháy bỏng với thú cưng, khẳng định rằng đây là một thị trường ngách rất nhiều tiềm năng

Cũng trong khoảng thời gian này, Hằng đã nảy ra ý định kinh doanh thức ăn tươi sạch và giàu dinh dưỡng cho thú cưng vào năm 2017 và được bố nuôi hết mực ủng hộ. Sau đó, Hằng mua một chiếc máy xay cùng một chiếc tủ lạnh, bố nuôi cho mượn thêm 5 triệu để làm vốn. Trong mấy tháng đầu, 9x bán được 100 đến 200 kg/tháng. Những tháng tiếp theo, số lượng khách ủng hộ ngày càng đông, có ngày anh bán được đến 200kg thức ăn. 

Theo như tiết lộ của chàng trai 9x, doanh thu của anh khá tốt bởi mỗi kg thức ăn giúp anh lãi từ 15.000 đến 20.000 đồng. Chỉ việc bán thức ăn cho chó đã giúp Hằng thu về vài chục triệu đồng mỗi tháng. Sau khi tự mình đi ship thức ăn đến các địa chỉ, 9x phát hiện chó được chăm sóc tốt nên chàng trai đã nảy sinh ý tưởng kinh doanh dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà.  

Sau đó, Hằng đã rủ thêm 2 người bạn cùng với 1 người em mở dịch vụ ‘I CARE PET’ vào tháng 8/2017. Chỉ một tuần sau, hai người bạn đã bỏ vì cảm thấy vất vả không theo được, cuối cùng chỉ còn Hằng và vợ chồng một người em làm cùng. 9x đã nghĩ ra cách thiết kế gói dịch vụ theo tháng và theo năm cho khách với mức giá phù hợp để có thể chủ động dịch vụ, dao động trong khoảng 600.000 – 1,5 triệu đồng/tháng. Với dịch vụ này, chủ nhân của những chú chó sẽ không cần bận tâm về việc chăm sóc. Những chú chó này sẽ được công ty Hằng tắm rửa, cắt lông, móng… và chăm sóc định kỳ.

Tận dụng được nguồn khách đông đảo từ việc bán thức ăn, Hằng lên mạng tham gia vào những hội nhóm, đăng thông tin khắp nơi tìm khách… Cứ thế, dịch vụ phát triển và chăm sóc thú cưng tận nhà phát triển đến năm 2018, người em làm cùng vài năm nay bất ngờ tách ra làm riêng. Hằng vẫn một mình tiếp tục công việc kinh doanh, thậm chí còn tuyển thêm nhân viên. Tính đến thời điểm hiện tại, có đến hàng nghìn khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại  I CARE PET, thu về 180 đến 230 triệu doanh thu hàng tháng.


Việc bán chó lời cả chục triệu đồng/con, doanh thu so với việc chăm sóc thú cưng còn cao hơn nhiều
Việc bán chó lời cả chục triệu đồng/con, doanh thu so với việc chăm sóc thú cưng còn cao hơn nhiều

Kiếm được tiền từ làm dịch vụ, Hằng tiếp tục dồn tiền mua chó để gửi về quê cho bố, cho bạn ở quê nuôi để có được nguồn chó con bán ra thị trường. Cũng từ đó, mô hình trang trại chó hình thành và ngày càng phát triển. Việc bán chó lời cả chục triệu đồng/con, doanh thu so với việc chăm sóc thú cưng còn cao hơn nhiều.  

Cà phê thú cưng cùng trại chó giống ra đời

Năm 2019, một vị khách nuôi 9 chú chó từng biết Hằng từ trước, đang sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng của Hằng đã ngỏ lời hợp tác để mở cà phê thú cưng. Sau khi đồng ý, vị khách kia và bạn của họ chỉ góp vốn, còn Hằng vừa góp 750 triệu đồng, vừa tự mình triển khai mọi việc. 9x đầu tư xây dựng quán cà phê hết 2,3 tỷ đồng. Sau đó, quán “I care Pet Coffee & Tea” chính thức khai trương vào tháng 2/2020 và đón nhận rất nhiều lượt khách, mỗi tháng thu về 500 triệu đồng.

Chỉ sau 2 tháng, dịch Covid-19 ập đến khiến công việc kinh doanh đình trệ, phải đóng cửa quán. Khi quán đóng đóng cửa, chi phí duy trì mặt bằng và nuôi chó vẫn phải thực hiện khiến số tiền 2 tháng thu được ngày càng vơi đi. Dịch bệnh kéo dài khiến quán phải đóng cửa 4 tháng ròng. Người góp vốn đã bán lỗ lại cổ phần, Hằng bỏ ra thêm 800 triệu đồng để mua lại, sau đó một mình làm chủ quán I care Pet Coffee & Tea.

Dịch bệnh khiến lượng khách hàng giảm sút, doanh thu những tháng sau đó chỉ đủ để duy trì quán. Tháng 5/2021, dịch bệnh tiếp tục xảy đến, quán tiếp tục đóng cửa gần nửa năm. Thành phố phong tỏa, giãn cách để phòng chống dịch bệnh nhưng quán vẫn phải nuôi 70 chú chó, trả lương cho hơn 10 nhân viên. Có những tháng, Hằng phải điêu đứng, chạy vạy đủ kiểu. May mắn lúc đó, Hằng được một người bạn chuyên về thức ăn chăn nuôi giúp nhập đến hàng tấn thức ăn, còn cho anh nợ tiền. Vì thế, Hằng cùng nhân viên của mình chuyển sang bán chó giống để tránh thua lỗ. 


Quán “I care Pet Coffee & Tea” chính thức khai trương vào tháng 2/2020 và đón nhận rất nhiều lượt khách, mỗi tháng thu về 500 triệu đồng
Quán “I care Pet Coffee & Tea” chính thức khai trương vào tháng 2/2020 và đón nhận rất nhiều lượt khách, mỗi tháng thu về 500 triệu đồng

Trong khoảng thời gian dịch bệnh, 9x cũng tranh thủ học các khóa đào tạo về thú cưng rồi mở lớp đào tạo học viên cắt tỉa và chăm sóc thú cưng. Bên cạnh trái chó bố mẹ nuôi ở quê nhà Đắk Lắk, Hằng còn tư vấn cũng như hỗ trợ cho người nông dân nuôi chó theo mô hình hộ gia đình với 10 con/hộ nằm rải rác từ Vũng Tàu đến các khu vực ở miền Tây.

Hằng chỉ thu tiền 5 con, 5 con còn lại sẽ thu tiền giống, còn 50% còn lại trừ dần vào việc lấy chó con. Chính mô hình này của Hằng đã giúp nhiều gia đình nông dân lớn tuổi có được việc làm, nhận về nguồn thu nhập lớn hơn cả làm nông. Thời điểm hiện tại, Hằng đang có hơn 20 hộ đang hợp tác làm theo mô hình này, cung cấp nguồn chó giống ổn định với nhiều loại, bao gồm: bulldog, corgi, shiba, alaska, husky, chó golden, poodle… 

Chia sẻ với phóng viên Infonet, Hằng hồ hởi cho biết: “Đến nay, tất cả các mảng kinh doanh bắt đầu lộ trình lấy lại những gì đã mất trong hai năm xảy ra dịch bệnh. Hiện, em có 3 cửa hàng phục vụ dịch vụ chăm sóc, spa và bán các phụ kiện cần thiết cho thú cưng. Chó giống cũng đã bắt đầu được khách hàng ở một số nước như Mỹ, Campuchia, Thái Lan… đặt mua, tương lai em sẽ phát triển mạnh thêm mảng bán chó giống sang các nước”.

9x cũng chia sẻ rằng, một khi đã quyết định khởi nghiệp cần phải dám nghĩ dám làm, dám thử sức mình, lăn xả để có thêm trải nghiệm. Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp, nếu muốn có kinh nghiệm cần phải tự trải nghiệm.  Nếu bạn trẻ nào muốn khởi nghiệp với thú cưng, anh sẵn sàng chia sẻ và có giải pháp để giúp đỡ họ phát triển. Hằng cũng đang tổ chức những lớp học chăm sóc thú cưng, mỗi năm nhận khoảng 10 bạn có hoàn cảnh khó khăn để đào tạo miễn phí, nuôi ăn ở…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước