meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau 8 năm tại Việt Nam, Apple hoạt động hiệu quả ra sao?

Thứ hai, 11/09/2023-12:09
Công ty đến nay vẫn duy trì vốn điều lệ đăng ký ban đầu là 15 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ riêng quy mô khoản phải thu khách hàng với nhóm MWG, FRT và DGW đã đạt tới vài nghìn tỷ đồng.

Theo Nhịp sống thị trường, Công ty TNHH Apple Việt Nam (Apple Vietnam LLC) thành lập vào ngày 28/10/2015, cho thấy sự hiện diện chính thức của Apple tại Việt Nam.

Apple Operations International (AOI) là chủ sở hữu của Apple Việt Nam. Công ty có trụ sở chính tại Hollyhill Industrial Estate, Hollyhill, Cork, Ireland, là một thành viên của công ty mẹ tại Mỹ.

Từ số vốn điều lệ 15 tỷ đồng đăng ký ban đầu 8 năm trước, Apple Việt Nam chưa từng đăng ký thay đổi vốn góp. Thế nhưng, quy mô tài sản của công ty có sự cách biệt rất lớn so với mức 15 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp niêm yết có hoạt động mua hàng của Apple Việt Nam như Thế giới di động (MWG), CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT), CTCP Thế giới số (DGW) đã đưa ra báo cáo tài chính (kiểm toán) cho thấy khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng mà Apple Việt Nam cho các DN này nợ trong những năm qua.


Văn phòng Apple Việt Nam tại TP HCM
Văn phòng Apple Việt Nam tại TP HCM

Chỉ riêng 3 ông lớn nêu trên ở thời điểm 30/6/2023 đã chiếm dụng lên tới 1.854 tỷ đồng mà Apple Việt Nam ở các khoản phải trả người bán được thuyết minh trong BCTC.

So với hồi đầu năm nay, con số này đã giảm tới hơn 73%, khi tổng các khoản phải trả Apple của 3 doanh nghiệp này đạt mức kỷ lục, đạt tới 3.221,6 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022.

Vào cuối năm 2020, MWG, FRT mới nợ Apple VN 173, tỷ đồng, và 699 tỷ đồng tương ứng, trong khi DGW không lý giải chi tiết. Sau đó 1 năm, tổng các khoản phải trả của MWG, FRT và DGW với Apple Việt Nam vào ngày 31/12/2021 đã cán mốc gần 2.392 tỷ đồng, ứng với mức tăng hơn 100%.

Thông thường, diễn biến tăng của các nợ phải trả đi kèm với việc tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm từ các nhà bán lẻ. Điều này được chứng minh thông qua tốc độ tăng trưởng doanh thu với sản phẩm Apple tại Việt Nam nói chung và hệ thống bán lẻ nói riêng.

Doanh thu sản phẩm Apple tại Thế giới di động năm 2020 đạt khoảng 350 triệu USD, năm 2021 tăng lên mức 450 triệu USD (Vneconomy).

Sản phẩm của Apple có tiềm năng tăng trưởng tốt. Do đó, Thế giới di động đã quyết định thành lập TopZone, cửa hàng chuyên bán các sản phẩm Apple vào tháng 10 năm 2021. Sau đó một năm, TopZone đã thu về hơn 2.600 tỷ đồng cho MWG, nghĩa là trung bình mỗi tháng 216 tỷ đồng, với hệ thống 100 cửa hàng. Theo báo cáo của MWG, tổng doanh thu sản phẩm Apple trên toàn hệ thống TGDĐ/ Điện máy xanh trong năm 2022 cũng tăng khoảng 40% so với cùng kỳ.

Mặt khác, đại diện của hệ thống bán lẻ FPT Shop cho biết mức tăng trưởng mạnh mẽ của Apple tại Việt Nam ở giai đoạn 2019-2022 được tính bằng lần, dù cả trong thời kỳ khó khăn vì đại dịch. Việt Nam trở thành thị trường mới nổi và đầy triển vọng để phát triển theo cả chiều sâu và chiều rộng.

Trong một cuộc họp công bố doanh số quý II/2022, Giám đốc Điều hành Tim Cook của hãng nói: “Chúng tôi lập kỷ lục doanh số trong quý II/2022 ở các thị trường đang phát triển và mới nổi như Brazil, Indonesia và Việt Nam với mức tăng trưởng mạnh hai chữ số”.

Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Apple cũng nhận định rằng nhóm thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam là lựa đẩy giúp công ty tăng trưởng trong tương lai.

Vào tháng 5, Apple đã mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một bước đi thâm nhập thị trường sâu hơn của Táo Khuyết.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước