meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sản lượng tôm xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm, chưa thể khởi sắc trong ngắn hạn

Thứ bảy, 08/10/2022-22:10
Theo nhận định của VASEP, Việt Nam gặp khó khăn trong việc cạnh tranh ở phân khúc chế biến với các nhà chế biến nội địa Trung Quốc mặc dù đây là thị trường tiêu thụ khổng lồ. Bởi vậy, doanh nghiệp cần dồn lực vào thị phần tôm sơ chế.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) cho biết xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong 3 tháng 3, 4 và 5 tăng trưởng cao từ 126-140%. Tuy nhiên, 3 tháng liên tiếp sau đó lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 13-32%, thậm chí xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc trong tháng 7 giảm tới 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP cho biết sản lượng tôm sản xuất trong nước của Trung Quốc trong năm nay giảm mạnh vì thời tiết xấu, do đó nhu cầu nhập khẩu tôm của nước này luôn cao. Nhờ vậy, tính đến 15/9/2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn tăng 56% đạt 438 triệu USD.


Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc dự kiến tiếp tục giảm
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc dự kiến tiếp tục giảm

Trong tháng 8 vừa qua, tổng sản lượng nhập khẩu tôm của Trung Quốc đạt kỷ lục với 95.000 tấn, đã tăng 89% so với cùng kỳ năm 2021. Nhập khẩu tôm của Trung Quốc hồi tháng 7 cũng ghi nhận con số khổng lồ với 93.000 tấn. 

Nhập khẩu tôm của Trung Quốc sau 8 tháng đầu năm đã gần bằng 11 tháng đầu năm 2021, với 524.000 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 64% đạt mức 3,42 tỷ USD.

Tôm chân trắng đông lạnh bỏ đầu/lột vỏ, tôm hùm sống, tôm chân trắng bỏ đầu/ vỏ/ đuôi đông lạnh, tôm chân trắng PD tươi/đông lạnh, hay tôm sú tươi nguyên con đông semi block là những sản phẩm tôm xuất khẩu chính của Việt Nam tới thị trường quốc gia tỷ dân.

Theo nhận định của VASEP, rất khó để cạnh tranh với các nhà chế biến nội địa Trung Quốc trong phân khúc chế biến dù quốc gia này là thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới. Bởi vậy, các công ty nên tập trung vào thị phần tôm sơ chế sẽ tốt hơn.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chế biến thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC): “Trung Quốc hiện sở hữu hơn 1000 nhà máy chế biến tôm và chỉ cần bán sang thị trường tỷ dân nội địa cũng đủ có lãi. Bởi vậy, họ nhập khẩu tôm giá rẻ của Ấn Độ, Ecuador về chế biến mà không cần chú ý đến nguồn gốc. Do đó, Việt Nam xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang thị trường Trung Quốc sẽ rất khó cạnh tranh”.

Nhu cầu của Trung Quốc với tôm sú nguyên con của Việt Nam khá cao vì người tiêu dùng, nhất là giới thượng lưu, thích ăn tôm cỡ lớn. Đa số loại tôm này được nuôi dài ngày 6 - 9 tháng tại Bạc Liêu và Cà Mau. Dữ liệu từ Undercurrent News cho thấy tỷ trọng tôm Việt Nam tại Trung Quốc trong tháng 8 chiếm 3% và bị hai đối thủ là Ấn Độ và Ecuador bỏ lại khá xa. 

Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại và nới lỏng quy định về Covid nhưng quy định liên quan đến hàng nhập khẩu đông lạnh vẫn rất nghiêm ngặt nên doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại.

Theo Hiệp hội này, dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong những tháng cuối năm nay dự kiến vẫn tăng dù không quá mạnh. 

Do chính sách còn hạn chế để phòng dịch COVID-19 cũng như đồng nhân dân tệ mất giá nên các nhà nhập khẩu tôm của Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhập khẩu tôm của Trung Quốc nói chung trong thời gian tới vẫn có thể tiếp tục giảm. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước