meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 2/2022, doanh nghiệp phân phối ô tô báo lãi gấp nhiều lần so với cùng kỳ dù thiếu chip - khan xe

Thứ tư, 27/07/2022-22:07
Với việc thiếu hụt linh kiện sản xuất xe đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành ô tô. Dù vậy, nhờ việc chính phủ ban hành Nghị định 103/2021 cùng nhu cầu của người dân tăng cao cũng đã giúp một số doanh nghiệp trong ngành báo lãi quý 2 gấp nhiều lần so với cùng kỳ.

Nhu cầu của người dân tăng cao cũng giúp cho các doanh nghiệp ô tô được hưởng lợi

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua việc sở hữu một chiếc ô tô tại Việt Nam tốn nhiều thời gian hơn so với trước. Các hãng xe đều thiếu hàng giao cho khách bởi tình trạng gián đoạn việc sản xuất bởi thiếu hụt linh kiện. 

Theo chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup (HoSE: VIC) - công ty mẹ của hãng xe VinFast về tình hình thiếu linh kiện: "Công ty nhập một số linh kiện Trung Quốc vì nước này là công xưởng của thế giới. Phần chip đang gián đoạn nguồn cung do chính sách Zero Covid của đất nước tỷ dân. Ngoài ra, các nguyên vật liệu cấu thành nên chiếc xe điện của VinFast như lithium, niken, coban, thậm chí những thứ đơn giản graphit cũng rất thiếu".


Trong thời gian qua việc sở hữu một chiếc ô tô tại Việt Nam tốn nhiều thời gian hơn so với trước
Trong thời gian qua việc sở hữu một chiếc ô tô tại Việt Nam tốn nhiều thời gian hơn so với trước

Lãnh đạo của Tập đoàn Thành Công (TC Group) - đây là đơn vị phân phối xe Hyundai tại thị trường Việt Nam cũng chia sẻ rằng tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả các sản phẩm hyundai ở Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu đồng thời cũng do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh COVID-19 và chính trị ở một số khu vực. Hơn thế, hoạt động sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ có thể đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế của khách hàng. Đứng trước sự thiếu hụt trầm trọng về linh kiện để sản xuất xe, những tưởng ngành ô tô tại Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong năm 2022. Mặc dù vậy, các nhà phân phối xe trong nước lại đang đưa ra những con số tiêu thụ xe khả quan trong 6 tháng đầu năm 2022. 

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 201.840 xe các loại, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 34%. Trong đó, xe du lịch đạt mức 157.935 xe, tăng 50% còn xe thương mại 40.498 xe, giảm 5%; xe chuyên dụng ghi nhận 3.407 xe, so với năm 2021 tăng 12%. 

Theo số liệu từ phía TC Group, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 36.397 xe mang thương hiệu Hyundai đến với tay khách hàng, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 6,5%. Và nếu tính cả 3 đơn vị bao gồm VinFast, TC Group và các doanh nghiệp thuộc VAMA thì tổng số ô tô đã bán ra là 252.932 xe, tăng 36,3%.


Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 201.840 xe các loại, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 34%
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 201.840 xe các loại, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 34%

6 tháng đầu năm 2022, mặc dù thiếu hụt linh kiện ở thị trường Việt Nam cũng đã có nhiều thuận lợi để cho ngành ô tô có thể phát triển. Đầu tiên chính là việc Chính phủ đã ban hành nghị định số 103/2021 vào ngày 26/11/2021 về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô có hiệu lực đến thời điểm tháng 5 đã giúp cho người dân có thể tiếp cận với các loại tài sản được xem là đắt tại thị trường Việt Nam, cũng là đòn bẩy giúp cho các hãng xe ô tô gia tăng sản lượng và doanh thu.

Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân tăng cao cũng giúp cho các doanh nghiệp ô tô được hưởng lợi. Cũng tại chương trình bí mật đồng tiền vào ngày 20/7, ông Nguyễn Lý Thanh Trương - chuyên gia phân tích tại SSI Research (CTCP Chứng khoán SSI) chia sẻ rằng, hiện nay thu nhập của người dân đang ngày càng kéo theo nhu cầu về sở hữu một chiếc xe ô tô cũng tăng theo. Ông Lương nói rằng: "Con người thường sẽ chia thu nhập của mình ra các khoản mục như chi tiêu cho sinh hoạt, chi tiêu cho nhà hay mua xe. Tuy nhiên, một người bây giờ có thể nhịn ăn để mua được ôtô hay mua được nhà. Thậm chỉ, ở thời điểm hiện tại người nào không có ôtô thì cũng sẵn sàng đi vay thêm tiền để sở hữu một chiếc cho riêng mình". 

Song song với đó, việc thiếu hụt xe đã khiến cho giá thành xe bán tại thị trường Việt Nam cũng tăng lên. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, giá trị khai báo bình quân (chưa bao gồm thuế, phí), mỗi mẫu xe ô tô nhập khẩu trong thời gian 6 tháng qua đã tăng khoảng 2.000 USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái. Chi tiết, trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị bình quân 24.680 USD/xe, trong khi đó cùng kỳ năm 2021 là 22.650 USD/xe. Và nhờ những thuận lợi trên mà một số doanh nghiệp trong phân phối ô tô trong nước đã ghi nhận những khoản lợi nhuận tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước. 

So với năm trước, Haxaco và City Auto đã ghi nhận những khoản lợi nhuận gấp nhiều lần

Công ty Cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE: HAX) - đây là đơn vị phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam cũng đã ghi nhận doanh thu thuần tăng 23,6% lên 1.545,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông của công ty mẹ đạt mức 80,6 tỷ đồng, so với thực hiện quý 2/2021 gấp gần 14 lần. Lãi cơ bản trên cổ phiếu ghi nhận 1.627 đồng, cùng kỳ 155 đồng. Lũy kế trong 6 tháng, Haxaco cũng ghi nhận doanh thu thuần tăng 19,4% lên mức 3.06,9 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động kinh doanh xe chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu với 92,7% trị giá 2.972,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 18,8%. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cổ đông của công ty mẹ tăng 120,3% lên gần 135 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu 1.723 tỷ đồng, cùng kỳ 1.631 tỷ đồng. Đưa ra lý giải về kết quả kinh doanh tăng mạnh trong quý 2, đơn vị cho biết là nhờ một số yếu tố. Chi tiết, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chính là đòn bẩy giúp cho Haxaco tăng cơ hội bán hàng và theo đó gia tăng biên lợi nhuận. Và việc thiếu chip toàn cầu của ngành xe hơi nói chung đã làm cho nguồn cung hạn chế, đồng thời nhu cầu xe sang tăng mạnh sau đại dịch COVID-19 cũng đã thúc đẩy lợi nhuận của nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco tăng mạnh.  


6 tháng đầu năm 2022, mặc dù thiếu hụt linh kiện ở thị trường Việt Nam cũng đã có nhiều thuận lợi để cho ngành ô tô có thể phát triển
6 tháng đầu năm 2022, mặc dù thiếu hụt linh kiện ở thị trường Việt Nam cũng đã có nhiều thuận lợi để cho ngành ô tô có thể phát triển

Bên cạnh đó, Haxaco tiếp tục nhận được ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng liên kết đi kèm với việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã giúp cho chi phí lãi vay sau 6 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ. Ngoài ra, các chiến dịch quảng cáo trực tuyến liên tục được đẩy mạnh đã giúp cho thương hiệu Mercedes-Benz của Haxaco tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng. 

Còn một doanh nghiệp phân phối trên sàn chứng khoán là City Auto (HoSE: CTF) cũng đã ghi nhận lợi nhuận tăng cao. Chi tiết, doanh thu thuần của đơn vị này đạt 1.591 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 16%. Giá vốn bán hàng là 1.472 tỷ đồng, tăng 15% đã giúp cho biên lợi nhuận gộp tăng lên 7,5% so với 6% quý 2/2021. Kết quả, City Auto đạt mức lợi nhuận sau thuế là 23,8 tỷ đồng, so với cùng kỳ gấp 27 lần. Đơn vị này cũng cho rằng Nghị định số 103/2021 của Chính Phủ có hiệu lực cũng đã giúp cho doanh thu của City Auto được đẩy mạnh. Lũy kế trong 6 tháng, công ty đạt mức doanh thu là 2.564 tỷ đồng và lãi sau thuế 38,5 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng lần lượt là 2,7% và 128%. Đến thời điểm hiện tại, City Auto đang là nhà phân phối tất cả các dòng xe Ford tại Việt Nam gồm các dòng xe ô tô xe thương mại (Ranger, Ranger Raptor, Transit) và xe SUV (Explorer, Everest). 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

5 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

5 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

5 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

5 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

10 giờ trước