meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phương pháp tự thân vận động (Bootstrapping) trong khởi nghiệp là gì?

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Hiện nay là thời kì bùng nổ của các doanh nghiệp khởi nghiệp, bên cạnh sự non trẻ những doanh nghiệp này còn phải tự thân vận động trong mọi hoạt động từ gọi vốn, kinh doanh đến điều hành. 

Phương pháp tự thân vận động (Bootstrapping) là gì? 

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên nghe thấy từ tự thân vận động, hoặc trong kinh doanh, buôn bán việc tự thân vận động để đạt được các mục tiêu đề ra luôn được mọi người chú trọng và đề cao. Tuy nhiên, trong khởi nghiệp phương pháp tự thân vận động lại có phần khác hơn khi áp dụng vào những trường hợp khác.

Tự thân vận động trong khởi nghiệp nghĩa là những cá nhân trong doanh nghiệp sẽ xây dựng, hình thành nên một doanh nghiệp mà không cần tiền bên ngoài hoặc ít nhất là đầu tư rất ít. Thậm chí, doanh nghiệp cũng sẽ không cần gọi vốn không cần sự trợ giúp của các quỹ đầu tư hay công ty đầu tư mạo hiểm như thường thấy.

Trên thực tế thì các công ty khởi nghiệp cũng không quá thu hút giới truyền thông hay các công ty đầu tư nếu như họ không thật sự có tiềm năng để phát triển. Việc tạo dựng tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp không phải công ty khởi nghiệp nào cũng làm được, vì thế, trong thời gian đầu thông thường các công ty sẽ phải áp dụng phương pháp tự thân vận động để tạo tiền đề cho sức mạnh về sau. 

Đối với phương pháp tự thân vận động doanh nhân sáng lập ra doanh nghiệp được gọi là người khởi nghiệp sẽ trở thành nhà đầu tư duy nhất, họ sẽ phải tự bỏ vốn của mình là tiền tiết kiệm cá nhân để vận hành công ty như thuê nhân công, thuê nhà, các chi phí thành lập công ty, chi phí nguyên vật liệu… Đương nhiên, tất cả các khoản này đều là tiền túi của họ họ ra và họ sẽ phải làm không lương cho chính công ty của mình trong thời gian đầu khi chưa có lãi và vẫn còn nhiều khó khăn.

Việc áp dụng phương pháp tự thân vận động đòi hỏi các nhà sáng lập phải tìm mọi cách để kiếm được từ khách hàng đầu tư ngược trở lại doanh nghiệp thì mới có thể có lãi để trang trải cho mọi việc. Hay nói cách khác đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu thì phương pháp tự thân vận động đối với mỗi doanh nghiệp là người sáng lập sẽ phải tự bỏ tiền túi ra để vận hành doanh nghiệp rồi dần dần mang lại những hợp đồng, khách hàng tiềm năng. Do đó, việc tự thân vận động với doanh nghiệp khởi nghiệp đòi hỏi phải có một nhà sáng lập tài năng, giỏi giang và sẵn sàng làm mọi thứ để duy trì doanh nghiệp của mình.


Tự thân vận động trong khởi nghiệp nghĩa là những cá nhân trong doanh nghiệp sẽ xây dựng, hình thành nên một doanh nghiệp mà không cần tiền bên ngoài hoặc ít nhất là đầu tư rất ít
Tự thân vận động trong khởi nghiệp nghĩa là những cá nhân trong doanh nghiệp sẽ xây dựng, hình thành nên một doanh nghiệp mà không cần tiền bên ngoài hoặc ít nhất là đầu tư rất ít

Làm cách nào để áp dụng phương pháp tự thân vận động vào công ty khởi nghiệp

Khi bạn khởi nghiệp một công ty startup bằng chính số tiền mình bỏ ra thì khi công việc khởi sắc bạn có khoản tái đầu tư để điều hành và duy trì doanh nghiệp. Một số người đã khởi nghiệp với một số vốn nhỏ nhưng sau đó lại mở được những cửa hàng lớn vận hành mọi thứ một cách trơn tru. Ba bước để khởi động một công ty startup bằng phương pháp tự thân vận động như sau: 

Giai đoạn bắt đầu: Chắc chắn trong giai đoạn bắt đầu công ty sẽ không có doanh thu hoặc doanh thu rất ít so với tưởng tượng. Điều này có thể diễn ra trong 1 tháng, 2 tháng thậm chí là 1 năm nên có thể bạn sẽ phải duy trì một công việc khác để hỗ trợ cho việc kinh doanh, nếu bạn muốn theo đuổi ước mơ và hình thành một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình thì bắt buộc phải hi sinh. 

Giai đoạn doanh thu tăng trưởng: Nếu như trải qua giai đoạn khó khăn nhất thì chắc chắn bạn sẽ được nếm trái ngọt, đây là giai đoạn mà doanh thu tăng trưởng sẽ đạt đến mức cuối cùng khách hàng có thể tài trợ cho các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Đến giai đoạn doanh thu bắt đầu vượt quá chi phí hoạt động thì có thể lưu ý tới việc mở rộng đầu tư vào tăng trưởng và sẽ bắt đầu thấy doanh thu tăng đáng kể.

Giai đoạn tín dụng: Đối với việc khởi nghiệp sẽ có những giai đoạn bạn không phải khởi nghiệp một mình mà sẽ có những người đồng hành cùng nghĩa là huy động vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm, hoặc có những người cùng chung chí hướng muốn góp vốn để duy trì hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, có những người họ lựa chọn cách vay ngân hàng để đảm bảo duy trì được tăng trưởng. 

Ưu điểm và nhược điểm khi khởi động một công ty startup theo phương pháp tự thân vận động

Đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp việc tự thân vận động để vận hành doanh nghiệp sẽ có những ưu, nhược điểm như sau: 

Ưu điểm của phương pháp tự thân vận động:

- Khi khởi nghiệp với phương pháp tự thân vận động thì bạn sẽ trở thành doanh nhân có toàn quyền kiểm soát tài chính cũng như quyết định mọi đường hướng của công ty và hướng đi của công ty. Bạn sẽ có toàn quyền quyết định đầu tư bao nhiêu sử dụng thế nào với số vốn của mình và khi có doanh thu cũng không phải chia cho bất cứ ai.

- Đồng thời, bạn cũng nhà sáng lập cũng không phải lo lắng về việc trả nợ hay không trả nợ nếu như bạn đã có đủ nguồn vốn hoạt động. Bạn cũng sex có thể chủ động về thời gian và làm nhiều việc một lúc chứ không nhất thiết phải làm đúng một việc.  

- Bạn sẽ không phải chạy vạy và dưới quyền của bất cứ ai vì bạn chính là người giữ vị trí cao nhất trong công ty khởi nghiệp của chính mình. Bạn cũng có quyền tự quyết về mọi hoạt động hoặc thậm chí cho ai chung vốn và không làm việc với bất cứ ai nếu bạn cảm thấy không hợp. 

Nhược điểm của phương pháp tự thân vận động:

- Việc khởi nghiệp bằng phương pháp tự thân sẽ vất vả và khó khăn hơn rất nhiều so với việc có người cùng chung sức làm. Bạn sẽ phải toàn quyền lo lắng và phụ trách cũng như chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, bạn sẽ phải tự xoay sở nguồn vốn dù có vất vả đến đâu. 

- Nếu như số vốn của công ty khởi nghiệp ít  thì công ty sẽ khó phát triển hơn so với các công ty đã có nguồn vốn lớn mạnh, bạn cũng sẽ phải tiết kiệm tối đa mọi chi phí để đảm bảo số tiền phát sinh không quá nhiều. Đồng thời, nếu xảy ra tình trạng thua lỗ thì sẽ chỉ một mình bạn phải chịu tổn thất về khoản chi phí đó. 

- Bạn sẽ vừa phải là người quản lý vừa  là nhân viên và lao động không có lương nên ngay cả khi không muốn làm bạn cũng sẽ phải làm để không thua lỗ. Nếu như bạn nghỉ ngơi hay bỏ cuộc có thể sẽ kéo theo cả những người khác cũng bị thất nghiệp, do đó, bạn luôn phải nỗ lực và cố gắng 100%.


Đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp việc tự thân vận động để vận hành doanh nghiệp sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau
Đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp việc tự thân vận động để vận hành doanh nghiệp sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau

Một số ví dụ về các doanh nghiệp phương pháp tự thân vận động thành công trên thế giới 

Việc khởi nghiệp bằng cách tự thân vận động gặp rất nhiều khó khăn nhưng nếu thành công thì danh tiếng của doanh nghiệp và trái ngọt bạn được nếm là rất lớn. Nhiều người thường cảm thấy nản chí trong thời gian đầu khởi nghiệp nhưng hãy nhớ những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới muốn đạt được thành công thì họ cũng đã phải trải qua những giai đoạn vô cùng khó khăn. Hãy cùng điểm qua một số ví dụ về các startup thành công lớn trên thế giới: Câu chuyện khởi nghiệp của Apple đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới. Hai doanh nhân Steve Jobs và Steve Wozniak thành lập Apple vào năm 1976 với trụ sở chính được chính Wozniak tự tay xây dựng mà không hề nằm trong một khuôn viên công nghệ nào đó của Thung lũng Silicon. Ban đầu, trụ sở của Apple là một căn phòng ngủ tại nhà ngoại ô của cha mẹ Jobs rồi sau đó chuyển đến nhà xe để có thêm không gian. Qua mấy chục năm đến nay Apple trong một nhà xe nào đó đã trở thành tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới với chi nhánh ở nhiều quốc gia. 

Nhắc đến những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công từ một công ty nhỏ không thể bỏ qua tập đoàn máy tính Dell do doanh nhân Michael Dell thành lập từ phòng ký túc xá của ông tại Đại học Texas ở Austin. Ban đầu, tại chính căn phòng này, Dell đã chế tạo và bán các máy tính được làm từ các linh kiện có sẵn và cuối cùng ông quyết định bỏ việc để phát triển công việc kinh doanh. Thời điểm hiện tại Michael Dell đã góp mặt trong danh sách những tỷ phú thế giới do Forbes lựa chọn. 

Không chỉ riêng Apple hay Dell mà các doanh nghiệp như HP, Cisco, eBay, Oracle và Microsoft cũng là ví dụ điển hình cho việc startup nhỏ khởi nghiệp khiêm tốn và phát triển mạnh mẽ đến thời điểm hiện tại bằng phương pháp tự thân vận động với chính các nhà sáng lập của họ.


Trong khởi nghiệp phương pháp tự thân vận động có thể sẽ mang đến những khó khăn nhưng đổi lại nhà sáng lập sẽ có được những kinh nghiệm quý báu
Trong khởi nghiệp phương pháp tự thân vận động có thể sẽ mang đến những khó khăn nhưng đổi lại nhà sáng lập sẽ có được những kinh nghiệm quý báu

Trong khởi nghiệp phương pháp tự thân vận động có thể sẽ mang đến những khó khăn nhưng đổi lại nhà sáng lập sẽ có được những kinh nghiệm quý báu trên con đường phát triển của mình và doanh nghiệp, đó cũng chính là bài học quý giá mà không ai có thể thay bạn học được.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước