meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phụ gia trương nở là gì? Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Ngày nay cùng với sự phát triển của nền công nghiệp đã có nhiều vật liệu mới được phát minh ra. Trong đó thì phụ gia trương nở được ra đời nhằm giúp giải quyết được tình trạng thấm nước qua mạch của công trình xây dựng. Mặc dù vậy nhưng vẫn có rất nhiều người chưa biết nó là gì? Và khi sử dụng cần lưu ý đến các vấn đề gì? Mời các bạn theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về loại phụ gia xây dựng này nhé.

1. Phụ gia trương nở là gì?

Phụ gia trương nở được biết đến là một hỗn hợp chất. Khi đó nó có khả năng trương nở khi gặp nước và tạo thành áp suất nén lâu dài trong khớp nối bê tông không dịch chuyển. Hiện nay thì phụ gia trương nở được sử dụng khá phổ biến. Nó giúp cho người dùng bù co ngót và tăng độ kết dính, giảm lượng nước sử dụng.





Tìm hiểu về phụ gia trương nở là gì?
Tìm hiểu về phụ gia trương nở là gì?

2. Cấu tạo của phụ gia trương nở

Phụ gia trương nở được biết đến là một dòng sản phẩm ngăn nước. Nó có khả năng thấm nước cực linh hoạt được sử dụng trong quá trình trộn bê tông Khi chúng được tiếp xúc cùng với nước sẽ tự động trương nở có kiểm soát với tác dụng chống thấm.

Đây là một trong những loại vật liệu chống thấm khá đặc biệt. Nó giúp cho hỗn hợp xi măng được trương nở trước khi thực hiện kết dính. Nhờ vào việc liên kết bằng các phần tử cực nhỏ nên chúng tạo thành nhiều lớp vững chắc. 

3. Nguyên lý hoạt động của phụ gia trương nở

Phụ gia trương nở sẽ được giãn nở về mặt thể tích khi được tiếp xúc trực tiếp với nước. Từ đó chúng tạo thành áp suất dương. Do đó mà nước bị ngăn không cho ngấm sâu vào bên trong mạch bê tông. Nhờ đó mà tránh được các mối nguy hiểm tiềm tàng của sự phá hoại của nước lên công trình.

Với những thành phần cấu tạo như trên nên khi ngâm nước nó có thể trưởng nở đến 200%. Với ưu điểm này sẽ giúp cho sản phẩm có khả năng chống thấm gần như tuyệt đối.

4. Phụ gia trương nở có ưu điểm chống thấm là gì?

Hiện nay phụ gia trương nở được sử dụng khá nhiều tại các công trình xây dựng. Bởi sản phẩm này chưa rất nhiều ưu điểm vượt trội, cụ thể như sau:

  • Có khả năng sử dụng được ở nhiều dạng địa hình thi công khác nhau. Chẳng hạn như: hộp cống, hố ga, bể nước, tầng hầm, hố thang máy….

  • Có khả năng chịu uốn và chịu nén nên được sử dụng để thi công ở những loại bê tông đúc sẵn. Hơn nữa dòng sản phẩm này có khả năng chịu áp suất thủy tĩnh lên đến 70m.

  • Phụ gia giúp loại trừ việc tách kết nối và hàn nối cùng các thanh chắn nước cao su.

  • Về mặt sinh thái học luôn đảm bảo sự an toàn không hề độc hại. Nhờ đó mà người dùng còn có thể sử dụng được tại cấu trúc của bể nước uống.

  • Sản phẩm sẽ không bị hao mòn hay xuống cấp theo thời gian.

  • Phụ gia vẫn hoạt động cực hiệu quả với khả năng chống thấm cực tốt cho dù là điều kiện ẩm ướt.





Phụ gia giãn nở mang đến rất nhiều ưu điểm nổi trội
Phụ gia giãn nở mang đến rất nhiều ưu điểm nổi trội

5. Những ứng dụng của phụ gia trương nở

Phụ gia trương nở là một trong những sản phẩm sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi trội. Vì vậy mà sản phẩm này được ứng dụng khác cao ở nhiều hạng mục công trình khác nhau. Cụ thể gồm:

  • Sản phẩm giúp cải thiện độ lỏng và giúp thời gian thi công được kéo dài hơn. Ngay cả khi có yêu cầu giãn nở lớn thì sản phẩm vẫn đạt cường độ nén cao.

  • Chống lại sự ăn mòn nhờ bảo vệ cáp dự ứng lực. Sản phẩm còn có đặc tính sệt nên tăng độ liên kết.

  • Khi ở tình trạng ướt sản phẩm còn có khả năng giãn nở thể tích với độ trám kín đặc. Ở tất cả các lỗ hổng sản phẩm đều có độ bền khá cao.

  • Nếu như được thiết kế đúng sản phẩm có khả năng giãn nở sau cùng lên đến 10%. Nhờ đó mà giúp bảo vệ trước sự ăn mòn của các bu lông neo đá.

  • Sản phẩm không gây độc hại không dễ cháy.

6. Tìm hiểu về các loại phụ gia trương nở trên thị trường

Hiện nay có rất nhiều các loại phụ gia trương nở khác nhau có trên thị trường. Mỗi một loại sẽ chứa các ưu điểm cũng như nhược điểm khác nhau. Dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua một vài loại chính nhé:

6.1. Sika Intraplast Z – HV

Sika Intraplast Z – HV được biết đến là loại phụ gia trương nở có dạng bột. Sản phẩm có khả năng hỗ trợ làm bơm khiến cho bột xi măng trương nở trước khi ninh kết. Nhờ đó mà độ dẻo của bê tông gia tăng, không bị phân tầng. Bên cạnh đó thì sản phẩm còn giúp giảm sự tách nước có trong hỗn hơn. Hạn chế sự ninh kết sớm, giảm lượng nước khi sử dụng và bù co ngót.

Tùy thuộc vào lượng sản phẩm mà bạn sử dụng cũng như các đặc trưng của khu vực. Sản phẩm cho phép người dùng sản xuất vữa lỏng có thể phun được cho đến vữa sệt. giúp người dùng có thể rót vào các đấm đệm, dự ứng lực hay các lớp lót xây dựng đường hầm, rót ống siêu âm cọc khoan nhồi, các neo trong đá và đất.





Một số loại phụ gia trương nở có trên thị trường 
Một số loại phụ gia trương nở có trên thị trường 

6.2. Sika Intraplast Z-HV

Sika Intraplast Z-HV cũng là một trong những chất phụ gia trương nở dạng bột. Sản phẩm giúp hỗ trợ bơm để hỗn hợp xi măng trương nở trước khi được kết dính. Nhờ đó độ dẻo cũng được gia tăng và không gây phân tầng. Ngoài ra Sika Intraplast Z-HV còn giúp tách nước trong hỗn hợp. Từ đó ngăn sự ninh kết sớm, bù co ngót và đặc biệt còn giảm nước khi sử dụng.

Dựa vào lượng sản phẩm sử dụng cũng như vị trí phân phối mà sản phẩm sẽ có các vị trí sử dụng khác nhau. Với một số các ứng dụng chính như: các tấm nệm, cáp dự ứng nước lực, các neo trong đất đá, lớp lót xây dựng đường hầm, rót ống siêu âm cọc khoan nhồi.

7. Những vấn đề bạn cần lưu ý khi sử dụng phụ gia trương nở

Hiện nay các vấn đề như bê tông, ngôi nhà bị rạn nứt xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân có thể là do các đặc tính của bê tông hay có sự tác động của ngoại cảnh. Do đó mà người ta thường sử dụng luôn đến các biện pháp chống rạn khi thi công.

Phụ gia trương nở sẽ giúp bù nước chống co gót cực hiệu quả khi sử dụng đúng tỷ lệ. Bởi nếu như bạn trộn nhiều quá thì quá trình bê tông ninh kết sẽ bị kéo dài hơn so với bình thường.

Khi trộn phụ gia cần chú ý trộn ướt mà không được trộn khô. Bởi nó có khả năng giúp cho vữa không bị lỏng nên khi dùng ta sẽ cho được lượng vừa đủ. Ngoài ra thì bạn cũng nên biết rằng phụ gia chỉ là một chất xúc tác với mục đích hỗ trợ. Do đó mà bạn không thể nào sử dụng phục gia để thay thế cho vật liệu. 

Hơn nữa thì khi bảo quản bạn cũng cần lưu ý để chất phụ gia tại những khu vực khô mát. Hạn chế việc cho sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Và quan trọng nhất đó chính là việc chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm. Không được sử dụng đến những sản phẩm đã quá hạn sử dụng.

Mặc dù phụ gia trương nở là sản phẩm không gây tác hại đối với người sử dụng. Tuy nhiên khi dùng bạn cũng nên tránh việc chúng tiếp xúc trực tiếp đối với mắt và da. Bởi có thể nó sẽ khiến cho bạn kích ứng, gây dị ứng.





Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng phụ gia trương nở
Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng phụ gia trương nở

Kết luận

Những thông tin có trong bài viết đã chia sẻ đến bạn về phụ gia trương nở. Mong rằng đây sẽ là những thông tin quan trọng khi bạn có nhu cầu xây dựng để đảm bảo về mỹ quan cho không gian.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước