meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản phụ gia bền sunfat

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Phụ gia bền sunfat là một trong những nguyên vật liệu quan trọng trong xây dựng. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bê tông cũng như độ bền của công trình. Tuy nhiên nhà thầu, chủ đầu tư cần nắm rõ các thông tin về đặc tính, ứng dụng, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm. Như vậy sau khi dùng ngôi nhà mới đảm bảo độ vững chắc theo thời gian.

1. Phụ gia bền sunfat là gì?

Trong nước biển, dưới lòng đất sâu, mạch nước ngầm hay khu vực bị nhiễm phèn thường xuất hiện chất hóa học sunfat. Trải qua thời gian dài, sunfat trong đất, nước sẽ phản ứng với các chất hydroxit và hydro aluminat canxi trong bê tông. Phản ứng này có thể ăn mòn bê tông, giảm tuổi thọ của công trình xây dựng, gây đổ vỡ nguy hiểm đến người sử dụng.

Trước thực trạng này các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phụ gia bền sunfat với khả năng chống chịu tốt trước chất hóa học. Sản phẩm giúp các chất trong bê tông không tác dụng với sunfat. Chúng thường được dùng khi xây dựng các công trình ở môi trường khắc nghiệt như: vùng biển, môi trường nhiễm mặn, khu vực đất tồn tại hàm lượng sunfat cao.

Ngoài ra sản phẩm còn được trộn với khối bê tông để xây công trình thường xuyên tiếp xúc với chất axit. Nhờ có chất phụ gia này mà ngôi nhà không bị ảnh hưởng bởi các chất ăn mòn, đảm bảo độ bền lâu dài theo thời gian.





Phụ gia bền sunfat là một nguyên vật liệu quan trọng trong xây dựng
Phụ gia bền sunfat là một nguyên vật liệu quan trọng trong xây dựng

2. Ưu điểm vượt trội của phụ gia bền sunfat

Theo nhận định của các chuyên gia xây dựng, chủ thầu thì phụ gia bền sunfat đóng góp phần rất to lớn vào sự bền chắc của công trình. Nhất là ở những nơi thi công có điều kiện khắc nghiệt về đất đai, thời tiết, môi trường. Một số tính năng ưu việt của sản phẩm chúng ta có thể kể đến như:

  • Phụ gia giúp giảm thiểu sự ăn mòn của sunfat, clo cho bê tông trong điều kiện nước biển, nước nhiễm mặn, nhiễm phèn hay nước ngầm.

  • Tăng cường khả năng chống nước cho khối bê tông tường, sàn, móng.

  • Nâng cao tính an toàn cho toàn bộ hệ thống kết cấu thép. Điều này giúp công trình giữ nguyên hiện trạng thiết kế như ban đầu và bền vững trước mọi tác động của môi trường bên ngoài.

  • Phụ gia đảm bảo cho tính chất của khối bê tông luôn ổn định, độ bền cao. Nhờ vậy công trình cũng được tăng tuổi thọ lên mức cao nhất.

  • Sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu như ở Việt Nam.





Phụ gia bền sunfat đóng góp phần rất to lớn vào sự bền chắc của công trình
Phụ gia bền sunfat đóng góp phần rất to lớn vào sự bền chắc của công trình

3. Ứng dụng của phụ gia bền sunfat trong xây dựng

Theo các chuyên gia xây dựng thì chất phụ gia sunfat thích hợp sử dụng ở những môi trường có tính ăn mòn và xâm thực cao. Vậy sản phẩm này được dùng làm vật liệu xây dựng cho các công trình ở biển, bờ biển. Bên cạnh đó chất phụ gia còn dùng cho việc xây dựng công trình đê đập thuỷ lợi, đê đập ngăn nước mắt mặn. Hoặc những cống ngầm ở môi trường chứa nhiều sunfat trong tự nhiên. 

Bên cạnh đó phụ gia sunfat còn được sử dụng để xây dựng các công trình công nghiệp quy mô lớn nhỏ khác nhau. Điển hình như các nhà máy thải ra nhiều axit sẽ gây ảnh hưởng đến sàn bê tông, bị trước hay ống thải nước, ống thải hóa chất. Nó góp phần giảm thiểu những tác động xấu của quá trình sinh hoạt, sản xuất đến môi trường xung quanh.

Như vậy có thể thấy rằng phụ gia sunfat có tính ứng dụng khá rộng rãi. Ngoài ra sản phẩm này cũng thích hợp để dùng cho các công trình cầu đường, nhà ở dân dụng. Hoặc công trình có cường độ nén cao, độ bền hoá học lớn. Đây thực sự là một giải pháp hiệu quả cao giúp nền công nghiệp xây dựng ngày càng phát triển bền vững và hữu ích.





Phụ gia sunfat thích hợp dùng ở môi trường có tính ăn mòn và xâm thực cao
Phụ gia sunfat thích hợp dùng ở môi trường có tính ăn mòn và xâm thực cao

4. Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản phụ gia bền sunfat

Theo các chuyên gia xây dựng chúng ta phải sử dụng và bảo quản phụ gia bền sunfat đúng cách, tiêu chuẩn kỹ thuật thì mới đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi sử dụng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà nhà thầu, chủ đầu tư và đội thợ thi công cần nhớ:

4.1. Cách bảo quản sản phẩm

  • Người dùng nên bảo quản sản phẩm ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh để phụ gia ở những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng gay gắt. Điều kiện nhiệt độ thất thường sẽ làm lượng đến chất lượng của vật liệu. 

  • Sử dụng loại kệ có độ cao so với mặt đất khoảng 20cm để đặt phụ gia lên trên. Chú ý không để xi măng dựa vào sát tường vì chúng  có thể hút ẩm. 

  • Khi vận chuyển sản phẩm đến kho vật liệu thì không nên xếp chồng một lúc quá nhiều hộp chứa phụ gia. Bởi điều này có thể gây méo mó hoặc nứt vỡ bao bì của sản phẩm.

  • Khi thi công các bạn nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm có hạn sử dụng sớm. Tránh việc dùng phụ gia hết hạn gây ảnh hưởng đến chất lượng và mỹ quan công trình. 

  • Sử dụng đúng hàm lượng phụ gia để trộn vào bê tông, nguyên vật liệu xây dựng nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Tránh tình trạng dùng quá nhiều, dẫn đến lãng phí. 

4.2. Cách sử dụng sản phẩm phụ gia

Khi trộn phụ gia bền sunfat với xi măng, cát, sỏi, đá thì nên chọn vật liệu sạch sẽ, không bị nhiễm mặn. Như vậy mới có thể đảm bảo chất lượng sử dụng về lâu dài. Chúng ta nên trộn phụ gia vào hỗn hợp đã được cho lượng nước vừa đủ. Tránh trộn sản phẩm trừ tiếp vào vật liệu khô. 

Khi đổ bê tông có chất phụ gia thì cần che chắn cẩn thận nhằm đảm bảo cho bề mặt khô ráo, thoáng khí. Đồng thời đơn vị thi công nên tiến hành dưỡng ẩm cho bề mặt sau khi đổ bê tông nhằm nâng cao độ bền cho thành phẩm. Điều này cần thực hiện trong khoảng 20 ngày để tránh tình trạng bê tông không bị khô nứt do thiếu ẩm. 

Đặc biệt nhà thầu nên chọn mua và sử dụng loại phụ gia chính hãng nhằm đảm bảo chất lượng cho công trình thi công trong thời gian dài. Tránh mua phụ gia giá rẻ, không rõ nguồn gốc sẽ gây độc hại, hiệu quả sử dụng kém.





Khi đổ bê tông có chất phụ gia thì cần che chắn cẩn thận
Khi đổ bê tông có chất phụ gia thì cần che chắn cẩn thận

5. Silica Fume - phụ gia bền sunfat chất lượng vượt trội

Silica Fume là loại phụ gia bền sunfat có khả năng kháng axit, chống ăn mòn Clorua chất lượng cao. Nó thường được sử dụng trong hỗn hợp vữa, bê tông phục vụ cho công trình xây dựng. Trên thực tế bê tông xi măng Portland có thể đáp ứng hầu hết được các yêu cầu tự nhiên. Tuy nhiên trong môi trường axit chất cách sinh của bê tông dễ bị phân hủy. Do đó chủ quan thì cần có biện pháp nhằm kéo dài tuổi thọ cho khối bê tông.

Các axit vô cơ như HCL, HNO3, H2SO4 Được biết đến là những hợp chất gây ăn mòn mạnh khi tạo ra muối canxi hòa tan. Bên cạnh đó một số axit hữu cơ như acetic, formic và lactic cũng trở thành yếu tố gây ăn mòn bê tông. Khi có sự tác động của những nhân tố này mức độ phá hủy bê tông trong môi trường hóa chất sẽ ngày càng tăng cao. Nếu công trình không có độ chống thấm cao thì sẽ nhanh chóng bị phá hủy gây ảnh hưởng đến chất lượng. 

Trong trường hợp này việc sử dụng cho hỗn hợp bê tông sẽ làm tăng khả năng chống hóa chất. Cụ thể sản phẩm mang đến những công dụng hữu ích như sau:

  • Phụ gia làm giảm thấm, hạn chế tình trạng di chuyển và giảm độ hòa tan của canxi.

  • Giảm thiểu lượng hydroxit canxi dễ hòa tan do phản ứng Pozzolan. Trong môi trường có axit mạnh, việc tăng độ chống thấm không có hiệu quả chống ăn mòn. Bởi chất này chủ yếu tấn công trên bề mặt bê tông.





Silica Fume là loại phụ gia bền sunfat có khả năng kháng axit, chống ăn mòn
Silica Fume là loại phụ gia bền sunfat có khả năng kháng axit, chống ăn mòn

 Lời kết

Trên đây là tổng hợp thông tin chi tiết liên quan đến phụ gia bền sunfat. Mong rằng sau khi tham khảo các bạn có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm này cũng như công dụng của nó đối với việc xây dựng công trình. Nếu mua phụ gia về pha trộn thì nhà thầu, chủ đầu tư cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cách bảo quản. Đồng thời chúng ta cũng cần tuân thủ liều lượng tiêu chuẩn để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước