meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phát triển kinh tế đêm như thế nào để khác biệt?

Thứ hai, 22/08/2022-22:08
Kinh tế đêm đang được nhiều quốc gia thực hiện thành công và đem về những khoản lợi nhuận lớn, giúp kinh tế tăng trưởng. Việc phát triển kinh tế đêm còn để thúc đẩy tiêu dùng trong nước cũng như ngành du lịch. Góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho dân địa phương.

Theo VOV, gần đây, khái niệm về “kinh tế đêm” ngày càng được các địa phương quan tâm đặc biệt. Nhiều khu vực đã tổ chức thành công các hoạt động, giải trí ban đêm như mở các tuyến phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực, chợ đêm… Tuy nhiên, những hoạt động phát triển du lịch, dịch vụ này nhìn chung vẫn khá đơn điệu, nghèo nàn, chưa được quy hoạch và sắp xếp bài bản, thiếu tính chuyên nghiệp. 

Chẳng hạn, nằm ngay trung tâm huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chợ đêm Lý Sơn ra đời từ tháng 7/2018 nhưng đã “chết yểu” vì bị đặt nhầm chỗ. Khoảng 40 gian hàng của các tiểu thương đã đầu tư lên tới hơn 1,5 tỷ đồng đã buộc phải tháo dỡ di dời vì gây mất an toàn giao thông và không có khách hàng.


Kinh tế đêm phải được pháp triển phù hợp, quy hoạch rõ ràng
Kinh tế đêm phải được pháp triển phù hợp, quy hoạch rõ ràng

Bà Nguyễn Thị Phương Nhi (trú tại thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn) đã vay hơn 60 triệu đồng để đầu tư vào 2 sạp hàng kinh doanh tại khu chợ đêm Lý Sơn này. Khi bị dừng hoạt động, bà Nhi và hàng chục hộ dân kinh doanh khác cùng lâm vào cảnh nợ nần.

“Chợ đêm không còn hoạt động, chính quyền địa phương chưa giải quyết triệt để cho chúng tôi. Số tiền mọi người đầu tư vào chợ đêm đều là đi vay, phải trả lãi hàng tháng” - Bà Nhi than thở. 

Khi triển khai dự án chợ đêm, UBND huyện Lý Sơn cũng rất kỳ vọng vào một sản phẩm du lịch mới sẽ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tới huyện đảo. Theo kế hoạch này, đây sẽ là không gian giới thiệu, quảng bá những đặc sản, sản phẩm du lịch của huyện đảo Lý Sơn với khách du lịch. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại chọn nhầm vị trí phát triển khu chợ đêm, bởi các lô sạp lại nằm gần khu nghĩa trang, dọc hai bên đường gây mất an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - Bà Phạm Thị Hương thừa nhận, chợ đêm Lý Sơn hoạt động không hiệu quả, chính quyền đã có phương án di dời chợ đến một vị trí mới phù hợp hơn. “Đây cũng là bài học cho các phòng ban, cơ quan của huyện trong vấn đề chọn địa điểm phát triển dự án. Qua đó, chúng tôi cũng đã rút kinh nghiệm và tìm cách giảm thiệt hại cho tiểu thương gặp khó khăn khi tham gia vào hoạt động chợ đêm”.

Tương tự huyện đảo Lý Sơn, thời gian qua hàng loạt khu chợ đêm, phố ẩm thực, nhà hàng, quán nhậu,... đua nhau “mọc như nấm” tại một số tỉnh, thành phố có khách du lịch. Hầu như khu chợ đêm ở nơi nào cũng bày bán những mặt hàng tiêu dùng giá rẻ, hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ,... rất giống nhau.


Các khu chợ đêm tại địa phương nào cũng tương đối giống nhau
Các khu chợ đêm tại địa phương nào cũng tương đối giống nhau

Một du khách tại Huế chia sẻ: “Huế là điểm đến hấp dẫn vì có những nét đặc trưng riêng về văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc. Tuy nhiên lần nào tới Huế, khách du lịch cũng thấy nhàm chán, nhất là vào ban đêm”.

Một du khách tại Đà Nẵng cho hay: “Đà Nẵng sở hữu rất nhiều cảnh đẹp, đầy đủ sông, núi, biển, thành phố và con người thì rất mến khách. Ngoài thời gian đi chơi ban ngày thì Đà Nẵng vẫn thiếu những hoạt động thể hiện tính đặc trưng riêng vào ban đêm để giữ chân du khách”.

Tại nhiều địa phương, các hoạt động về đêm sau thời gian ngắn hoạt động đều bị dẹp bỏ vì những biến tướng, nhếch nhác… Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế - Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, những mô hình, sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm tại nhiều khu vực còn mang tính manh mún, chủ yếu chỉ mở ra phố đi bộ, các dan hàng ẩm thực, quà lưu niệm, quán cafe, bar, vũ trường, nghệ thuật đường phố,...

“Kinh tế đêm được xác định là một nhiệm vụ phát triển kinh tế lâu dài đúng với định hướng phát triển của địa phương. Sắp tới, ngoài phố đi bộ Hoàng Thành đã hoạt động thì chúng tôi còn tiếp tục nghiên cứu và đầu tư phát triển vào một số khu vực khác để tạo ra những điểm kinh tế đêm thu hút đông đảo du khách tới tham quan và trải nghiệm” - Ông Phúc cho hay.

Trong thời gian qua, nhiều địa phương còn chưa chủ động quy hoạch các khu, điểm du lịch về đêm. Đa số các doanh nghiệp du lịch đã tham gia hoạt động về đêm theo quy mô nhỏ, phát triển sản phẩm du lịch còn đơn điệu.


Không được xây dựng các khu kinh tế đêm một cách chàn lan
Không được xây dựng các khu kinh tế đêm một cách chàn lan

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc thiếu những điểm tham quan nổi bật, nhất là các khu vui chơi giải trí, điểm biểu diễn nghệ thuật hay các sản phẩm du lịch ban đêm hiện vẫn chưa gây ấn tượng với khách hàng.

“Phải bớt lại các sản du lịch để trong phố, khu đông dân cư. Làm phố đi bộ hay các chợ đêm là rất tốt nhưng hiện nay ở đâu cũng có, nếu tập trung vào một khu đô thị thì sẽ gây xung đột về lợi ích. Vấn đề giải quyết lợi ích, môi trường, an ninh trật tự tại đó cũng phức tạp hơn” - Ông Tân đưa ra ý kiến.

Hiện nay, hạ tầng dành cho kinh tế đêm của nhiều địa phương chưa đảm bảo, chưa có quy hoạch dành riêng cho phát triển kinh tế ban đêm. Chủ yếu chỉ phát triển trên hệ thống hạ tầng sẵn có. Ngoài ra, môi trường dịch vụ, thương mại vẫn rất hạn chế; Tình trạng chèo kéo khách hàng, thổi giá, thói quen sinh hoạt của dân địa phương cũng khiến các hoạt động về đêm gặp nhiều bất lợi. Cố vấn Công ty Liên hợp vận tải và du lịch - Vitraco Đà Nẵng - Ông Lê Tấn Thanh Tùng cho biết đây là những nguyên nhân làm cho hoạt động kinh tế đêm kém phát triển. 

“Thời gian này, chủ trương phát triển kinh tế đêm của Chính phủ rất đúng đắn. Nhất là trong giai đoạn hiện tại, khi chúng ta đã có đủ điều kiện và thời gian để thực hiện các chiến lược kinh tế đêm” - Ông Tùng nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước