meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân biệt xi măng pc40 và pcb40

Thứ ba, 07/06/2022-14:06
Xi măng PC40 và PCB40 là gì? Hai loại xi măng này được sử dụng cho những loại công trình xây dựng nào? Phân biệt 2 loại xi măng này sẽ giúp bạn thấy rõ được điểm khác biệt cũng như ưu nhược điểm của mỗi loại. Qua đó giúp mọi người lựa chọn được sản phẩm phù hợp để sử dụng tại những công trình nhất định.

Xi măng PC40 và xi măng PCB40 là gì?

PC40 là viết tắt của cụm từ Portland Ciment 40 hàm ý xi măng thủy lực cường độ nén 40N / mm2. đây sẽ được coi là dấu xi măng, gần giống như dấu bê tông. thành phần nhất của xi măng PC40 là thạch cao và clinker. tiêu chuẩn của hàng hóa được chỉ định phù hợp với TCVN 2682: 2009.

PCB là viết tắt của xi măng poóc lăng Blended, số 40 là mác của xi măng. Đây thường là loại xi măng hỗn hợp khác với xi măng poóc lăng thông thường . Tiêu chuẩn hàng hóa được quy định cụ thể từng bước với chất lượng TCVN 6260: 2009. Loại xi măng này phù hợp với nhiều loại công trình xây dựng khác nhau.




Xi măng PC40 uy tín
Xi măng PC40 uy tín

Phân biệt xi măng PC40 và PCB40

Vậy xi măng PC40 và xi măng PCB40 có gì giống và khác nhau? Về cơ bản, hai sản phẩm này đều thuộc loại xi măng thủy lực. Tuy nhiên, vẫn có một số đặc điểm phân biệt mà mọi người nên ghi nhớ.

Thành phần

Điểm khác biệt đầu tiên giữa xi măng PC40 và xi măng PCB40 đó là thành phần. Thành phần chính của xi măng PC40 là thạch cao và clinker. Thành phần chính của xi măng PCB40, ngoài thạch cao và clinker, bao gồm một số phụ gia khác có hoạt tính thủy lực. Ví dụ: đá vôi, xỉ, puzơlan… các thành phần này làm tăng độ dẻo dai và khả năng chống thấm nước của xi măng PCB40.

Đối với xi măng pcb40 ngoài 2 thành phần là clinker và thạch cao thì chúng còn được cho thêm chất phụ gia có hoạt tính thủy lực như: đá vôi, puzolan, xỉ… Giúp làm gia tăng thêm tính dẻo cũng như  tính chịu nước của sản phẩm khi sử dụng loại xi măng này.




Xi măng PCB40 thương hiệu Hà Tiên
Xi măng PCB40 thương hiệu Hà Tiên

Chất lượng

Điểm khác biệt thứ hai khi so sánh xi măng PC40 và PCB40 là chất lượng. Người ta sẽ so sánh độ bền nén của hai loại xi măng đó sau 3 ngày tuổi và thời gian đông kết. Theo đó, xi măng PCB40 được đánh giá cao hơn.

Mặc dù hai loại xi măng này được áp dụng cho tất cả hoặc bất kỳ hình thức công trình thông thường nào, trừ những công trình yêu cầu tải trọng lớn, người ta sẽ ưu tiên sử dụng xi măng PCB40. Hiện nay, loại xi măng hỗn hợp này thường được sản xuất cho yêu cầu.

Tuy nhiên, những công trình có yêu cầu về độ chịu tải trọng lớn. Thì người ta sẽ ưu tiên sử dụng xi măng PC40 hơn. Trên thị trường hiện nay, các công ty xi măng chủ yếu là cung cấp loại xi măng PCB40. Đối với xi măng pcb40 thường sẽ chỉ sản xuất theo yêu cầu.

Một số lưu ý khi sử dụng PC40

Những lưu ý trong cách bảo quản PC40

  • Để xi măng đạt chất lượng đơn giản nhất , trong quá trình bảo quản cần để xi măng ở những nơi khô ráo, hạn chế để những nơi ẩm ướt sẽ ảnh hưởng đến tiêu chuẩn của xi măng trong quá trình sử dụng.
  •  Trong quá trình sử dụng không nên đổ xi măng trực tiếp xuống đáy .
  • Nên sử dụng bao xi măng sản xuất sẵn trước.

Lưu ý khi sử dụng

  • Trong quá trình sử dụng, nên sử dụng sỏi, đá sạch, không bị lẫn muối để kết hợp với xi măng, mang lại hiệu quả cao nhất chất lượng của xi măng.
  • Nên trộn xi măng khô với cát, đá trước khi trộn với nước để tạo hỗn hợp xi măng.
  • Sau khi đổ bê tông xong phải che chắn mưa nắng công trình trong vòng 10 giờ đầu và giữ ẩm công trình trong vòng 20 ngày.
  • Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu xi măng PC40 được bày bán nhưng không thể không kể đến Xi măng Thăng Long, Vicem Hoàng Mai, Vicem Hoàng Thạch,…



Xi măng PCB40 Thăng Long
Xi măng PCB40 Thăng Long

Tiêu chuẩn của xi măng PCB40

Xi măng pcb40 được sản xuất theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6260: 2009. Loại xi măng này phù hợp với mọi công trình dân dụng và công nghiệp. Các công trình khác như giao thông, thủy lợi, công trình cơ sở hạ tầng cũng như các công trình đòi hỏi cường độ cao và sự phát triển sớm đều có thể sử dụng loại xi măng này.

Đặc biệt, chúng cũng thích hợp cho kết cấu móng, dầm và cột. Hay những khối bê tông lớn, có cường độ nén, cường độ uốn, chịu hóa chất cao và thực sự phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Xi măng PCB có thể là xi măng thủy lực hỗn hợp và được sản xuất từ ​​clinker, thạch cao và không chứa 20 % chất phụ gia. Chỉ số 40, còn gọi là xi măng PCB40, hàm ý chỉ loại xi măng có cường độ nén sau 28 ngày mới được quyết định theo đơn vị N / mm2.

Xi măng PC40 và PCB40 phù hợp cho công trình nào?

Xi măng pcb40 được sử dụng trong hầu hết các công trình xây dựng khác nhau. Tuy nhiên, loại xi măng này thường được ưu tiên sử dụng trong các công trình cần kết cấu bê tông cường độ cao. Điều này thường là do cường độ nén của loại xi măng này cao hơn. cùng với khả năng chịu lực, độ bền tốt hơn các loại xi măng khác. Chúng phù hợp với mọi công trình dân dụng và công nghiệp.




Xi măng PC40 và PCB40 dùng trong mọi công trình
Xi măng PC40 và PCB40 dùng trong mọi công trình

Khách hàng sử dụng xi măng rời là các trạm trộn bê tông thương phẩm. Các đơn vị sản xuất bê tông dự ứng lực, các nhà sản xuất cọc bê tông ly tâm hay các đơn vị sản xuất vật liệu không nung… và họ cũng sẽ không sản xuất các loại bê tông thương phẩm có mác đến 90MPa. .

Bê tông được sử dụng với loại xi măng này cũng có tính linh hoạt để phát triển cường độ bổ sung đáng kể. Chúng bền với môi trường nước và tỏa nhiệt ít nên thích hợp cho các công trình quy mô lớn như đập, kè, công trình dưới nước hoặc công trình ven biển …

Ưu điểm của PCB40

Nhìn chung, so với xi măng thủy lực thông thường, xi măng poóc lăng hỗn hợp PCB40 được ưa chuộng hơn cả. Sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm được đánh giá cao như:

  • Hỗn hợp xi măng thủy lực làm tăng độ dẻo dai cho bê tông. Từ đó góp phần tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn và xâm thực trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Sử dụng xi măng pooclăng hỗn hợp đảm bảo tuổi thọ công trình, giúp công trình bền đẹp theo thời gian. Chất lượng của xi măng poóc lăng hỗn hợp thường ổn định. Bên cạnh đó, cường độ của xi măng PCB40 thường là dôi ra so với mác, bà con tiết kiệm được nguyên liệu xi măng khi sử dụng.
  • So với xi măng thông thường, xi măng PCB40 kết hợp với tốc độ phát triển nhanh về cường độ nén. Vì vậy, sau khi đổ bê tông, thời gian để bê tông khô và cất ván sớm hơn . Mọi người có thể tiết kiệm được nhiều thời gian thi công.
  • Một trong những tính năng của xi măng PCB40 là khả năng chống chịu với môi trường xâm thực có chứa nhiều sunfat. Vì vậy, hàng hóa được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các công trình thủy lợi, cầu cống, các công trình xây dựng trong môi trường khắc nghiệt.



Xi măng PCB40 rất nhiều ưu điểm
Xi măng PCB40 rất nhiều ưu điểm
  • Sử dụng xi măng PCB40 để đổ bê tông hạn chế tối đa hiện tượng nứt bề mặt khi sử dụng.kết cấu thép bên trong được bảo vệ tốt hơn nhờ lớp xi măng PCB chống ăn mòn trên bề mặt 

Kết luận

Bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết phân biệt xi măng PC40 và PCB40. Mọi người có thể xem thêm để quyết định lựa chọn kiểu dáng phù hợp để sử dụng. Đối với những công trình yêu cầu cường độ chịu nén cao, thi công trong môi trường khắc nghiệt, ăn mòn thì nên chọn xi măng PCB40.

Ngoài ra , mọi người nên tìm đến các nhà cung cấp xi măng uy tín để quyết định mua sản phẩm chất lượng với giá tốt. Liên hệ với Vật liệu xây dựng Hiệp Hà, quý khách hàng được tư vấn tận tình về sản phẩm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước