meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xi măng PCB40 và ứng dụng trong các công trình xây dựng

Thứ tư, 01/06/2022-15:06
Vật liệu xây dựng quyết định chất lượng của công trình. Lựa chọn loại xi măng phù hợp với mục đích thi công, tính chất công trình, ngân sách giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí, thời gian và tối ưu hóa hiệu quả công việc.

Khái quát về xi măng

Xi măng là vật liệu xây dựng, một dạng chất kết dính thủy hóa, có màu xám tro hoặc màu trắng và tồn tại dưới dạng bột mịn. Xi măng tăng khả năng bền chắc, bám dính cho bê tông, ngoài ra còn đảm bảo sự liên kết giữa các cốt liệu cát, sỏi bên trong bê tông. Các thành phần sản xuất xi măng bao gồm đá vôi, clinker, thạch cao, đá đen, puzolan và các chất phụ gia.

Tìm hiểu về xi măng PCB40

  • Xi măng PCB40 là loại xi măng Portland hỗn hợp, có tên tiếng anh là Portland Cement Blended. Hiện nay, đây là một trong những loại xi măng phổ biến nhất trên thị trường. Trên thế giới hiện có hơn 40 chủng loại xi măng, mỗi loại tương ứng với thành phần, đặc tính lý hóa khác nhau phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng của từng công trình, dự án.
  • Xi măng PCB40 được sản xuất theo những tiêu chí ghi rõ theo TCVN 6260:2009. Đây là loại xi măng phù hợp cho mọi công trình công nghiệp, công trình dân dụng đa quy mô, tiêu biểu là các công trình giao thông hạ tầng cơ sở, thủy lợi,.... và các công trình yêu cầu cường độ cao.
  • Xi măng PCB40 cũng được sử dụng trong các kết cấu dầm, cột , móng hoặc các cấu kiện bê tông cường độ nén cao, độ bền hóa học cao, độ uốn cao và đặc biệt thích hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam.
  • Chỉ số 40 bên trong tên gọi PCB40 của loại xi măng này biểu thị cường độ nén sau 28 ngày của mẫu xi măng, được đo bằng đơn vị N/mm2. Được biết, xi măng PCB40 sử dụng phù hợp với các loại bê tông từ mac 150 tới 300. 

Xi măng PCB40 là loại xi măng Portland hỗn hợp, có tên tiếng anh là Portland Cement Blended
Xi măng PCB40 là loại xi măng Portland hỗn hợp, có tên tiếng anh là Portland Cement Blended

Ưu điểm vượt trội của xi măng PCB40

Xi măng PCB0 được sử dụng rộng rãi nhờ những ưu điểm vượt trội trên thị trường như:

  • Tăng độ dẻo của bê tông: Xi măng PCB40 củng cố khả năng chống xâm thực, chống thấm của bê tông trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, tăng tuổi thọ theo thời gian.
  • Chất lượng ổn định: Cường độ của loại xi măng PCB40 được đảm bảo ổn định, có độ dự mác cao giúp tiết kiệm lượng xi măng trong mỗi lần sử dụng.
  • Tốc độ phát triển cường độ nhanh: Cường độ phát triển nhanh giúp xi măng PCB40 tiết kiệm thời gian tháo khuôn mẫu. Từ đó tiết kiệm thời gian thi công giúp bê tông đạt cường độ cuối cao.
  • Khả năng chống xâm thực gốc sunfat: đặc tính này giúp xi măng PCB40 trở thành phần quan trọng trong các công trình ngầm, dưới mặt nước, mặt đất hoặc vùng nhiễm mặn. Bên cạnh đó, độ tỏa nhiệt thấp giúp thi công bê tông khối lượng lớn dễ dàng.
  • Đảm bảo thành phẩm bê tông có độ bền cao: Các sản phẩm bê tông sử dụng vữa xi măng PCB40 có độ bền cao, ít xuát hiện tình trạng nứt vỡ khi đưa vào sử dụng, hạn chế tình trạng ăn mòn, hỏng cấu trúc tường xây cho công trình.

Ứng dụng của xi măng PCB40 trong các công trình xây dựng

Xi măng PCB40 thường được sử dụng trong các công trình yêu cầu kết cấu bê tông có khả năng chịu lực cao. Cường độ chịu nén của xi măng PCB40 cao cho phép thành phẩm tạo ra bê tông có kết cấu chịu lực cao. Đây cũng là lí do mà loại xi măng này được tin dùng trong mọi công trình công nghiệp, dân dụng khác. Xi măng PCB40 còn được sử dụng rộng rãi trong quy trình sản xuất bê tông dự ứng lực, cọc bê tông ly tâm hay vật liệu không nung... 

Các loại bê tông sử dụng thành phần xi măng PCB40 thường có khả năng tăng cường độ đáng kể. Bê tông thành phẩm bền bỉ với môi trường nước, tỏa nhiệt ít nên tiết kiệm chi phí, phù hợp với các công trình thủy điện như kè, đập, các công trình ven biển hoặc dưới nước...


Các loại bê tông sử dụng thành phần xi măng PCB40 thường có khả năng tăng cường độ đáng kể.
Các loại bê tông sử dụng thành phần xi măng PCB40 thường có khả năng tăng cường độ đáng kể.

Phân biệt xi măng PCB40 và PC40

  • Về thành phần: Thành phần chủ yếu bên trong xi măng PC40 là thạch cao và clinker. Trong khi đó, xi măng PCB40 có thêm các chất phụ gia thủy lực như xỉ, đá vôi, puzolan... tăng khả năng chịu nước, tăng tính dẻo của vật liệu xi măng.
  • Về chất lượng: Chất lượng của 2 loại xi măng này được đo bằng cường độ chịu nén sau 3 ngày tuổi và so sánh thời gian kết thúc đông kết.
  • Tùy theo từng hạng mục mà sử dụng loại xi măng phù hợp. Tuy nhiên, đối với các công trình yêu cầu cao về khả năng chịu tải, ưu tiên sử dụng xi măng PC40. Xi măng PCB40 được sản xuất rộng rãi trên thị trường, trong khi dó xi măng PC40 thường được sản xuất theo yêu cầu.
  • Về giá cả: Giá cả của từng loại xi măng phụ thuộc vào thành phần clinker bên trong, lượng clinker sản xuất xi măng PCB thường nhỏ hơn xi măng PC chính vì thế giá của xi măng PCB thường thấp hơn giá xi măng PC cùng loại.

Thành phần chủ yếu bên trong xi măng PC40 là thạch cao và clinker. Trong khi đó, xi măng PCB40 có thêm các chất phụ gia thủy lực như xỉ, đá vôi, puzolan
Thành phần chủ yếu bên trong xi măng PC40 là thạch cao và clinker. Trong khi đó, xi măng PCB40 có thêm các chất phụ gia thủy lực như xỉ, đá vôi, puzolan

Lưu ý trong cách sử dụng và bảo quản xi măng PCB40

  • Cần đảm bảo nền kho được thông thoáng, sạch sẽ, khô ráo.
  • Tránh xếp chồng trực tiếp các bao xi măng xuống nền kho.
  • Không xếp chồng quá 10 bao xi măng PCB40.
  • Ưu tiên dùng đá, nước, cát sạch, tránh dùng cốt liệu nhiễm mặn trong quá trình thi công, trộn vữa.
  • Dùng hết hỗn hợp xi măng đã trộn trong vòng 2 giờ.
  • Hỗn hợp bê tông từ xi măng PCB40 cần được bảo dưỡng từ 4 tới 7 ngày đầu.

Hy vọng những thông tin chi tiết, đầy đủ trên đây về xi măng PCB40 đã giúp quý khách hàng có thêm hiểu biết về loại vật liệu này và có những áp dụng hiệu quả trong mua bán, xây dựng công trình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước