meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông chủ Alibaba lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Tờ Wall Street Journal đưa tin, vị tỷ phú nổi tiếng Jack Ma đang có kế hoạch nhượng lại quyền kiểm soát Ant Group sau khi bị chính quyền đình chỉ đợt IPO trị giá 37 tỷ USD và buộc phải tái cơ cấu.

Theo nguồn tin độc quyền của tờ  Wall Street Journal, tỷ phú nổi tiếng người Trung Quốc Jack Ma có kế hoạch sẽ từ bỏ quyền kiểm soát đế chế tài chính Ant Group. Đây được cho là một phần nỗi lực nhằm xoa dịu chính quyền sau khi phải trải qua một đợt siết chặt quản lý kéo dài.

Nguồn tin này cho biết thêm, sau khi Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát, việc hồi sinh đợt IPO của Ant Group có thể sẽ bị lùi lại một năm hoặc có thể lâu hơn. Điều này hoàn toàn phù hợp với luật chứng khoán của Trung Quốc với quy đinh yêu cầu thời gian  chờ niêm yết công khai đối với các công ty đã trải qua quá trình thay đổi quyền kiểm soát.

Mặc dù không còn nắm giữ bất kỳ chức danh nào tại Ant Group nhưng tỷ phú Jack Ma lại kiểm soát 50,52% quyền biểu quyết trong công ty. Ông có thể chuyển giao một số quyền biểu quyết của mình cho các lãnh đạo Ant khác bao gồm Giám đốc điều hành Eric Jing.

Nguồn tin còn tiết lộ thêm, các nhà quản lý cũng đã được thông báo về ý định nhượng lại quyền  kiểm soát của Jack Ma. Mặc dù các nhà quản lý không yêu cầu thay đổi nhưng họ khá hài lòng với kế hoạch này.


Ông Ma có thể nhượng quyền kiểm soát bằng cách chuyển giao một số quyền biểu quyết cho các lãnh đạo của Ant Group
Ông Ma có thể nhượng quyền kiểm soát bằng cách chuyển giao một số quyền biểu quyết cho các lãnh đạo của Ant Group

Justin Tang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại United First Partners cho biết: "Với việc Jack Ma từ chức, một nguy cơ chủ chốt đáng kể sẽ bị loại bỏ khỏi cổ của Ant".

Theo bản báo cáo IPO mà Ant Group nộp lên các sàn giao dịch vào năm 2020, mặc dù Jack Ma chỉ sở hữu 10% cổ phần tại Ant Group nhưng ông thực hiện quyền kiểm soát công ty fintech này thông qua các công ty liên quan.

Bản cáo bạch này cũng cho thấy Hangzhou Yunbo, một phương tiện đầu tư của ông Ma, có quyền kiểm soát đối với 2 thực thể khác, hiện nắm 50% cổ phần tại Ant Group.

Trước  đó, khi chuẩn bị tái cấu trúc công ty trở thành công ty cổ phần tài chính theo yêu cầu của cơ quan quản lý Trung Quốc, Ant Group cũng đã thông báo về ý định này của ông Ma với các nhà quản lý.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Reuters cũng đã đưa tin Ant Group đang cân nhắc các lựa chọn để ông Ma thoái vốn tại Ant Group và từ bỏ quyền kiểm soát. Các cuộc thảo luận vào thời điểm đó diễn ra trong bối cảnh Ant Group buộc phải cải tổ và Trung Quốc đang mở rộng siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ.

Trung Quốc bắt đầu siết chặt việc kiểm soát các "ông lớn" công nghệ kể từ sau khi tỷ phú nổi tiếng nước này Jack Ma chỉ trích cơ quan quản lý khi phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức vào tháng 10/2020.

Ngay sau bài phát biểu đó, cơ quan quản lý đình chỉ thương vụ IPO của Ant, được cho là lớn nhất thế giới, với trị giá 37 tỷ USD, chỉ trước vài ngày diễn ra. Công ty fintech do Jack Ma sáng lập đã phải trải qua quá trình tái cấu trúc kể từ thời điểm đó.


Thương vụ IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group đã bị giới chức Trung Quốc đình chỉ
Thương vụ IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group đã bị giới chức Trung Quốc đình chỉ

Ant Group là công ty điều hành ứng dụng thanh toán di động lớn nhất thế giới và phổ biến ở Trung Quốc, với hơn 1 tỷ người dùng.

Wall Street Journal cho rằng sự thay đổi quyền kiểm soát của Ant Group có thể làm chậm kế hoạch hồi sinh đợt IPO của công ty này. Bởi thị trường cổ phiếu nội địa hạng A của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải chờ 3 năm sau khi thay đổi quyền kiểm soát mới được niêm yết. Còn thị trường STAR của Thượng Hải là 2 năm và 1 năm đối với thị trường Hồng Kông.

Trong báo cáo thường niên công bố đầu tuần này, tập đoàn Alibaba cũng cho biết các giám đốc điều hành của Ant hiện không còn thành viên của Alibaba Partnership, một bộ phận gồm đa số các thành viên hội đồng quản trị của gã khổng lồ thương mại điện tử.

Theo Reuters, Ant và Alibaba cũng đang tách bạch các hoạt động và độc lập trong việc tìm kiếm các hoạt động kinh doanh mới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

10 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

10 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

10 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

10 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

15 giờ trước