meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thị trường bất động sản 2022

Thứ hai, 14/02/2022-18:02
Năm 2022, thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ những lực đẩy mới bao gồm gói kích thích kinh tế, tăng mức đầu tư FDI, sự thay đổi của các doanh nghiệp trong phương thức hoạt động kinh doanh.

Năm 2022, thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ những lực đẩy mới bao gồm gói kích thích kinh tế, tăng mức đầu tư FDI, sự thay đổi của các doanh nghiệp trong phương thức hoạt động kinh doanh. 

Gói phục hồi kích thích kinh tế sẽ là đòn bẩy cho thị trường bất động sản 

Trong năm 2022, thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng đã được thông qua bởi Quốc hội. Gói hỗ trợ sẽ được giải ngân trong giai đoạn năm 2022-2023. Ngoài ra gói kích thích kinh tế 35 tỷ USD ( 800.000 tỷ đồng) dự kiến triển khai trong năm 2022 cũng được đánh giá là sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản.

du-bao-nhieu-tru-cot-tang-truong-cho-bat-dong-san-2022-1642752175-1644818818.jpg
Bất động sản năm 2022 sẽ hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế
 

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam đang theo đuổi chiến lược phục hồi kinh tế tương tự nhiều quốc gia khác trên thế giới. Việc tung ra các gói kích thích mang đến nhiều lợi ích như : 

Dòng tiền giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản thông qua triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, đường giao thông qua đó tăng khả năng liên kết vùng, tăng giá trị tài sản. Thêm vào đó các gói kích thích kinh tế cũng góp phần đẩy mạnh tiêu dùng, cải thiện sức mua, thúc đẩy khách hàng tìm mua nhà đất để ở cũng như đầu tư dài hạn.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định gói 350.000 tỷ đồng sẽ là tín hiệu tốt cho ngành bất động sản vốn đã ảm đảm suốt thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid 10. Tuy nhiên thông tin về gói kích thích kinh tế này chỉ tốt đối với những vùng hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng chuẩn bị được triển khai, nâng cấp và trước đó giá chưa tăng đủ hạn mức. Những vùng đã có mức giá cao thì gói này không có nhiều tác dụng. 

Chuyên gia bất động sản Trần Quang Ánh nhận định, năm 2022 thị trường bất động sản sẽ có cả cơ hội lẫn thách thức, cơ hội đến từ kích thích kinh tế nhưng cũng sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy như sốt đất, bong bóng bất động sản. Ông Quang dự báo tâm lý tiền bơm ra thị trường nhiều dẫn đến lạm phát sẽ khiến cho bất động sản tiếp tục trở thành kênh đầu tư thu hút hấp dẫn nhất, nhận được sự quan tâm rất lớn của nhóm nhà đầu tư sở hữu nguồn vốn dồi dào ( dài hạn). Cơ hội tăng trưởng của thị trường bất động sản nhà ở của năm 2022 chắc chắn sẽ đột biến hơn so với năm 2020 và 2021.

Dòng vốn FDI từ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng mạnh 

Bộ Xây dựng cho biết thời điểm năm 2021, tổng số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam đạt tới hơn 31,15 tỷ USD. Con số này tăng cao hơn 9,2% so với cùng kỳ năm 2020. Lĩnh vực kinh doanh bất động sản có 2,6 tỷ USD cấp mới, chiếm 8,3% tổng vốn FDI. So với 2020, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực bất động sản đã giảm tới khoảng 1,6 tỷ USD. 

Nguyên nhân của sự suy giảm vốn FDI vào bất động sản đến từ ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bộ Xây Dựng khẳng định trong tương lai với tiềm năng rộng mở, môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam sẽ được khai thông, phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát, không chế. 

thi-truong-nha-o-1644818863.jpeg
Dòng vốn FDI đổ vào bất động sản vẫn sẽ rất lớn 
 

Theo báo cáo của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, dù thời gian qua Việt Nam chịu tác động nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư nhiều nhà đầu tư quốc tế vẫn thực hiện những thương vụ mua bán sáp nhập các dự án đô thị, nhà ở thương mại và bất động sản công nghiệp. Các khu công nghiệp lớn ở Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Giang đều được “rót” tiền từ các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hong Kong trong năm 2021.

Tình dịch dịch bệnh căng thẳng cũng khiến nhiều chủ đầu tư quốc tế có cơ hội xử lý vấn đề khan hiếm đất sạch cũng như giá đất liên tục leo thang trong 3 năm qua. Họ chủ động trong việc hợp tác với các tập đoàn bất động sản uy tín trong nước để triển khai những dự án quy mô lớn.

Bên cạnh đó, các nhà đầu nước ngoài cũng đánh giá rất cao thị trường Việt Nam khi sở hữu một loạt ưu điểm như : sự phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn, liên tỉnh nhờ sự trợ giúp của Chính phủ, dự địa phát triển còn nhiều, nguồn khách hàng lớn đặc biệt là khách hàng trẻ. Những yếu tố này đã tạo nên cơ hội cho dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam trong thời gian tới. Khi kinh tế phục hồi, thì những thị trường được quy hoạch tốt, cơ cấu dân số vàng có cơ sở hạ tầng ngày một phát triển, tầng lớp trung lưu tăng nhanh chóng như Việt Nam sẽ là lựa chọn của đông đảo giới đầu tư quốc tế trong tương lai.

Các doanh nghiệp bất động sản thích ứng với bối cảnh bình thường mới 

Ngoài hai yếu tố chương trình gói kích thích kinh tế, dòng vốn FDI đổ vào thị trường ngày một lớn thì sự chuyển mình của các doanh nghiệp phát triển bất động sản, sàn giao dịch…cũng sẽ góp phần quan trọng trong đẩy mạnh phát triển thị trường bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu tìm đến những phương án tốt hơn để ứng phó với diễn biến thị trường, từ đó thay đổi chiến lược trong tương lai nhằm phát triển bền vững, mạnh mẽ. 

Đại dịch chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể nhìn lại chính hoạt động của họ từ chất lượng sản phẩm cho tới mức giá của các sản phẩm, chuẩn bị nhiều phân khúc bất động sản hơn để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt các quy trình pháp lý phải minh bạch mang lại sự an tâm cho khách hàng, đặc biệt các doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh.

Bất động sản đang phải đối mặt với 5 thách thức lớn bao gồm : chính sách pháp lý, sự ảnh hưởng của đại dịch, sức chịu đựng hạn chế hậu đại dịch, áp lực chuyển đổi số, áp lực từ suy giảm nguồn cung. Những khó khăn nói trên sẽ buộc các doanh nghiệp phải thay đổi theo hướng linh hoạt hơn. Không chỉ phải đáp ứng nhu cầu thị trường, chủ đầu tư cũng cần phải nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu của khách hàng, nhà phân phối và các đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra các giải pháp tốt nhất. Doanh nghiệp bất động sản cần phải ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh để hướng tới sự phát triển mạnh mẽ, bền vững.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước