meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những ý tưởng thiết kế thời trang độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Ngành thời trang ngày càng trở nên phát triển hơn để đáp ứng nhu cầu khắt khe của đông đảo khách hàng. Chính vì thế những ý tưởng thiết kế thời trang độc đáo, đẹp mắt, tinh tế và quyến rũ sẽ luôn được đón nhận một cách vô cùng nồng nhiệt.

Ý tưởng thiết kế thời trang là gì?

Cũng giống như nhiều bộ môn sáng tạo và nghệ thuật khác, ý tưởng là điều cốt lõi để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời nhất. Với những lĩnh vực mà việc cập nhật xu hướng là điều quan trọng như thời trang thì ý tưởng lại càng là điều kiện tiên quyết để sự nghiệp của các nhà thiết kế thăng hoa, phát triển.

Ý tưởng thiết kế thời trang được hiểu là những quan điểm, suy nghĩ nảy sinh để làm chủ đề chính cho một mẫu sản phẩm hoặc bộ sưu tập của nhà thiết kế. Nguồn gốc của ý tưởng có thể đến từ những điều thú vị trong cuộc sống, vẻ đẹp của phong cảnh, thiên nhiên, tạo hóa, những tác phẩm nghệ thuật.

Không đơn thuần là những suy nghĩ tùy hứng mà ý tưởng thiết kế thời trang là một quá trình thử nghiệm dài lâu và được lưu giữ, ghi chép lại bằng nhiều công cụ: chụp hình, mô phỏng, cắt dán, phác họa,...quy trình tìm kiếm và phát triển các ý tưởng thành sản phẩm hoàn thiện sẽ cần phải có sự tập trung cao độ, tư duy thẩm mỹ.

Khi đã sở hữu được ý tưởng hay, nhà thiết kế sẽ phải trải qua những bước sau để có thể có được một thiết kế hoàn chỉnh là: Vẽ bản mẫu minh họa, phác thảo mẫu thiết kế, thực hiện phối màu, diễn tả ý tưởng, chỉnh sửa bản thiết kế hoàn chỉnh.

Nguyên tắc triển khai ý tưởng thiết kế thời trang cần chú ý

Bên cạnh có những ý tưởng thiết kế thời trang tốt thì các bạn sinh viên theo học thiết kế cần phải nằm vững những kiến thức cơ bản nhất về nghệ thuật trang trí.

Sau đó tiếp tục dần nâng cao về khả năng sáng tạo & thẩm mỹ đồng thời tìm hiểu xác định xu hướng thị hiếu thời trang của khách hàng. Một số quy tắc cần phải nhớ có thể kể đến như:

Quy tắc về phối các màu sắc 

Màu sắc được đánh giá một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong thời trang nói riêng và trong các lĩnh vực nghệ thuật nói chung. Màu sắc được pha trộn dựa trên những màu chính để tạo ra các nhóm màu khác theo những cặp màu khác nhau.

  • Sắc tố nóng lạnh của màu sắc: Đây là một đặc trưng vô cùng căn bản của màu. Các nhà thiết kế cần vận dụng tốt nguyên lý này thì mới có thể tạo ra được kết hợp màu sắc đẹp, hài hòa.
  • Độ đậm nhạt của các màu sắc: Khi áp dụng tính chất này sẽ khiến cho các màu sắc trên thiết kế thời trang có được sự kiên cố, hài hòa, và có nhịp điệu.
  • Hòa sắc: Tùy theo thể loại, thiết kế thời trang, yêu cầu của mẫu thiết kế mà dùng hòa sắc phù hợp.
  • Sự tương quan về màu sắc: Đây là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của tác phẩm thiết kế thời trang. Vị trí & tỷ lệ tương đối của  các mảng màu khi so sánh trực tiếp với mỗi sắc độ sẽ thể hiện được hết sự hiệu quả của nó.

Họa tiết trang trí

Sự đa dạng, phong phú và nét đẹp đặc trưng trong cấu trúc tự nhiên của các thiên nhiên như các loại hoa lá, cây cối, cảnh vật non nước, chim muông… là nguồn cảm hứng bất tận cho sự sáng tạo của con người trong nhiều lĩnh vực bao gồm cả thời trang.

Toàn bộ những đối tượng này đều có thể được đưa vào trong thiết kế trang trí, trở thành những họa tiết được cách điệu và từ đó khái quát hóa và điển hình hóa.

Những quy tắc trong bố cục trang trí

Với bất kì thể loại trang trí, thiết kế nào cũng đều phải dựa vào những quy tắc trang trí căn bản trong một bố cục nhất định và có những sự vận dụng sáng tạo vào các sản phẩm thiết kế theo một cách vô cùng khéo léo, sáng tạo những quy tắc này mới có thể tạo ra một hình thể trang trí mang đậm tính nghệ thuật và có giá trị thẩm mỹ. Với các nguyên tắc như:

  • Quy tắc nhắc lại
  • Quy tắc xen kẽ
  • Quy tắc đăng đối
  • Quy tắc phá thế

Những ý tưởng thiết kế thời trang thú vị gây ấn tượng với khách hàng

Các nhà thiết kế có thể lấy ý tưởng sáng tạo về thời trang từ nhiều nguồn khác nhau như:

Lấy ý tưởng thiết kế từ thiên nhiên

Thiên nhiên sở hữu những nét đẹp trường tồn vĩnh cửu, thậm chí còn trở thành thước đo chuẩn mực cho những vẻ đẹp nhân tạo. Chính vì thế những nhà thiết kế thường lấy ý tưởng từ vẻ đẹp thiên nhiên để biến chúng thành những mẫu sản phẩm quần áo thời trang đẹp đẽ.

Vẻ đẹp thiên nhiên cũng vô cùng đa dạng, phong phú từ các loài hoa nhiều màu sắc, các loại cây cối, nước, động vật, mây, cảnh vật,..Vẻ đẹp tự nhiên có thể đem lại những ý tưởng tuyệt vời cho nhà thiết kế cả về chất liệu lẫn màu sắc và cả kiểu dáng của trang phục.


Thiên nhiên là nguồn gốc nhiều thiết kế thời trang ấn tượng
Thiên nhiên là nguồn gốc nhiều thiết kế thời trang ấn tượng

Có thể dễ dàng tìm thấy những bộ sưu tập thời trang lấy ý tưởng từ thiên nhiên đến từ nhà mốt nổi tiếng thế giới, xuất hiện trên những sàn catwalk trong mỗi mùa thời trang.

Những ý tưởng này còn thâm nhập vào những sản phẩm quần áo thời trang thường ngày khi chúng sở hữu những họa tiết quen thuộc từ thiên nhiên. Những sản phẩm thời trang gần gũi thiên nhiên như vải dệt từ sen, lụa tơ tằm có mức giá cao nhưng luôn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.. 

Trên thế giới, những thương hiệu cao cấp như Alexander McQueen, Elie Saab sở hữu những bộ trang phục tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ sự sống thiên nhiên.

Ý tưởng thiết kế từ hình học

Ý tưởng thiết kế khá hấp dẫn, được nhiều nhãn hàng áp dụng là tiêu chuẩn về hình học. Nhà thiết kế sẽ gợi ra những sự mềm mại trong những đường nét thô cứng để tạo nên những sản phẩm thoải mái cho người mặc chúng.

Một ví dụ tiêu biểu nhất là những chiếc váy chữ A, hay những chiếc áo yếm hình tam giác làm nổi bật lên đường cong gợi cảm của phái nữ. Những hình khối hình vuông, tròn cũng được áp dụng vào các thiết kế thời trang như phần thân váy, vạt áo, tay áo, đuôi áo…

Ý tưởng thiết kế từ yếu tố con người & sự trừu tượng

Bên cạnh cảnh vật thiên nhiên thì con người cũng là một trong nguồn ý tưởng bất tận cho những thiết kế của các nhà mốt trên toàn thế giới. Các ý tưởng thiết kế thời trang này được bắt nguồn từ vẻ đẹp con người và những yếu tố tinh thần như: niềm vui, nỗi buồn, nỗi nhớ, sự hạnh phúc, sự mặc cảm, nỗi cô độc, sự trưởng thành hay niềm đam mê mạnh mẽ, …

Những cảm xúc này vốn không có một hình ảnh hiển thị cụ thể nào thế nhưng bằng trí tưởng tượng đầy phong phú và sự cảm nhận đầy tinh tế, sâu sắc, các nhà thiết kế biến ý tưởng trở thành những sản phẩm thời trang tuyệt vời, đem lại sự thích thú cho giới mộ điệu.

Khi so sánh với những ý tưởng thiết kế thời trang lấy những yếu tố thiên nhiên làm gốc thì những ý tưởng về mặt tinh thần của con người thì vừa khó lại vừa dễ để thể hiện lên sản phẩm thời trang.

Để người khác có thể cảm nhận được ý tưởng của mình thì các nhà thiết kế phải biết cách thổi hồn vào tác phẩm. Nếu lựa chọn lựa ý tưởng này làm chủ đạo thì các nhà thiết kế cần có tư duy thông thoáng.

Ý tưởng từ những loại trang phục dân tộc

Mỗi quốc gia, mỗi một dân tộc, một khu vực vùng miền lại sẽ có những mẫu trang phục truyền thống khác nhau. Các mẫu trang phục dân phục sẽ mang theo bản sắc văn hóa riêng của những khu vực vùng miền, ngoài ra chúng còn được tạo nên dựa trên các đặc điểm riêng biệt về địa hình, khí hậu hoặc là những truyền thống lao động đặc trưng của các đất nước, vùng miền.

Thêm vào đó, trải qua mỗi thời kỳ, các mẫu trang phục truyền thống ở các quốc gia lại có sự biến đổi, cách tân và làm mới để phù hợp với quy luật thời đại. 


Trang phục cách điệu từ Hanbok của Hàn Quốc
Trang phục cách điệu từ Hanbok của Hàn Quốc

Chỉ xét riêng về bề dày của những mẫu trang phục trong giới hoàng tộc của đất nước Việt Nam ta đã có không dưới 20 kiểu. Đây cũng là lý do vì sao mà rất nhiều các nhà thiết kế luôn tìm kiếm ra ý tưởng thiết kế thời trang từ những mẫu trang phục dân tộc cổ truyền.

Tại các quốc gia khác, những bộ Hanbok, Kimono, quần áo truyền thống Thái Lan… cũng không ít lần được các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng lấy ý tưởng sáng tạo để tạo nên những bộ trang phục cách tân đẹp mắt, đột phá, mang hơi thở hiện đại.

Nhờ những ý tưởng này mà các trang phục cổ truyền dân tộc vốn chỉ thích hợp mặc trong những ngày lễ trọng đại, hiện có thể mặc hàng ngày để đi chơi, đi du lịch…

Những ý tưởng thiết kế thời trang khác

Ngoài những ý tưởng nói trên, các nhà thiết kế có thể tạo ra sản phẩm mới từ những yếu tố khác trong cuộc sống. Có thể kể đến như ý tưởng trang phục đặc trưng của các ngành nghề như quân đội, bác sĩ, y tá…

Những bộ quần áo lấy ý tưởng từ trang phục ngành nghề như họa tiết rằn ri quân đội, cổ áo blouse của bác sĩ khiến cho bộ trang phục vừa lạ lại vừa quen. 

Những vấn đề về thói quen sinh hoạt, tập quán truyền thống của con người cũng có thể là ý tưởng để bắt đầu nên những bộ quần áo thời trang. Ví dụ như: ẩm thực, nghệ thuật đương đại, âm nhạc điện tử, văn hóa lúa nước, phương tiện…những điều này thực tế đều đã từng xuất hiện trong các bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng.

Bộ trang phục Bánh Mì lấy từ món ăn nổi tiếng của Việt Nam từng giúp hoa hậu H’hen Niê gây ấn tượng với ban giám khảo trong cuộc thi Miss World 2018.


Có vô vàn ý tưởng thiết kế khác nhau
Có vô vàn ý tưởng thiết kế khác nhau

Lưu ý khi lên ý tưởng thiết kế thời trang

Ý tưởng thiết kế thời trang có thể đến với các nhà thiết kế chỉ với một ánh nhìn  duy nhất đối với cảnh vật xung quanh. Thế nhưng các nhà thiết kế lưu ý không nên chọn những ý tưởng phản cảm, thô tục để đưa lên sản phẩm của mình.

Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu, phiền phức cho người nhìn. Không nên sử dụng lý do nghệ thuật để biện minh cho những thiết kế dung tục. 

Những ý tưởng thiết kế thời trang hay sẽ tạo nên những mẫu thời trang quần áo tuyệt vời tôn lên vẻ đẹp của người mặc và tạo nên danh tiếng cho nhà thiết kế. Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích về ý tưởng thiết kế thời trang độc đáo. Hãy theo dõi website thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước