meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những dự án nhà ở xã hội nào kỳ vọng cải thiện nguồn cung thời gian tới?

Chủ nhật, 01/09/2024-17:09
Kể từ quý II/2024 đến nay, tình hình triển khai xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, người thu nhập thấp bắt đầu có chuyển biến.

Chuyển biến nguồn cung

Mới đây, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành vừa động thổ dự án nhà ở xã hội (NOXH) Lê Thành Tân Kiên được xây dựng với quy mô lớn, gồm 4 tòa chung cư cao 18 tầng, với tổng diện tích 127.00m2 và 2 sàn thương mại dịch vụ với tổng diện tích khoảng 47.000m2.

Dự án cung cấp 1.445 căn hộ NOXH theo hình thức cho thuê 49 năm, diện tích trung bình từ 45m2- 50m2, người mua sẽ trả trước 1 khoản sau đó trả góp trong 100 tháng. Với cách thức này, giá căn hộ sẽ rẻ hơn nhiều so với hình thức mua để sở hữu vì giá đất không được hoạch toán vào chi phí, phù hợp với khả năng tài chính của người lao động.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án bất động sản. Mục tiêu đến năm 2030, TP. HCM sẽ xây dựng gần 70.000 căn nhà ở xã hội. Trước mắt, từ này đến 30/4/2025, thành phố có thể khởi công 6 dự án nhà ở xã hội với khoảng 6.000 căn hộ.





Dự án NOXH Lê Thành Tân Kiên sẽ cung cấp 1.445 căn hộ theo hình thức cho thuê 49 năm
Dự án NOXH Lê Thành Tân Kiên sẽ cung cấp 1.445 căn hộ theo hình thức cho thuê 49 năm

Không chỉ TP. HCM, UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh mục dự án nhà ở, khu đô thị thuộc kế hoạch phát triển 2021 – 2025 (đợt 3). Theo đó, thành phố sẽ có thêm 6 dự án NOXH với tổng diện tích gần 13ha tại quận Ba Đình, Long Biên, huyện Thanh Trì, Thạch Thất.

Theo quy hoạch, 6 dự án này sẽ cung cấp hơn 8.300 căn hộ, tương ứng khoảng 655.000 m2 sàn với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng. Hiện, các dự án cơ bản hoàn giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2029.

Trước đó, tổng hợp báo cáo của 53/63 địa phương trên cả nước, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II/2024, có 9 dự án NOXH được triển khai. Lũy kế từ trước đến nay, cả nước có 920 dự án NOXH được triển khai với quy mô 717.608 căn.

Trong đó, đã hoàn thành 380 dự án với quy mô gần 200.000 căn, khởi công xây dựng 128 dự án với quy mô 111.688 căn, chấp thuận chủ trương đầu tư 412 dự án quy mô gần 410.000 căn hộ. Như vậy, tổng số đã có 717.608 căn NOXH đã, đang và chuẩn bị thực hiện, gần như hoàn thành 2/3 mục tiêu đề án phát triển 1 triệu căn NOXH vào năm 2030.

Cửa đã mở hơn với các dự án NOXH

Có nhiều nguyên nhân khiến nguồn cung nhà ở xã hội thiếu hụt trong thời gian dài, trong đó nổi lên là thủ tục pháp lý nhiêu khê và thiếu cơ chế khuyến khích, hỗ trợ. Tuy nhiên, các luật mới liên quan và Nghị định 100 quy định chi tiết về phát triển và quản lý NOXH có hiệu lực từ 1/8 đã tháo gỡ những nút thắt này, mở ra nhiều ưu đãi hơn cho cả chủ đầu tư và người mua, thuê NOXH.

Chẳng hạn trước đây, đối tượng được mua NOXH phải có hộ khẩu thường trú, có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên thì Luật Nhà ở mới không còn các quy định về điều kiện này. Luật cũng điều chỉnh, bổ sung quy định điều kiện về nhà ở cụ thể, mang tính định lượng như: chưa có nhà, chưa được hưởng chính sách NOXH, có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 15m2/người…

Theo TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), ngoài việc quy định cụ thể tới trường hợp được thụ hưởng chính sách, luật mới đã tháo gỡ các quy định gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xác nhận điều kiện cho người dân.





Việc tiếp cận NOXH ngày càng "dễ thở" hơn với cả người dân và doanh nghiệp
Việc tiếp cận NOXH ngày càng "dễ thở" hơn với cả người dân và doanh nghiệp

Bên cạnh đó, có một quy định mới được đánh giá là “thấu tình đạt lý” phù hợp với kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp là điều kiện về thu nhập được nâng lên mức không quá 15 triệu đồng/tháng, đối với người đã kết hôn không quá 30 triệu đồng/tháng/cặp vợ chồng.

Ông Đính cho rằng, về bản chất, để mua NOXH, người dân cần có tích lũy nhất định. Nếu người dân có thu nhập quá thấp, hộ nghèo, cận nghèo, dưới mức phải đóng thuế thu nhập cá nhân thì cũng khó tích lũy đủ tiền để mua NOXH.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP. HCM cho biết, nhìn vào khả năng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho người dân thuộc đối tượng được mua NOXH thì yếu tố thu nhập cũng là một trong các yếu tố quan trọng để các ngân hàng xem xét cho vay.

Còn đối với doanh nghiệp, luật mới đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thực hiện quỹ đất thực hiện dự án. Cùng với đó, các quy trình thực hiện thủ tục đầu tư dự án NOXH cũng được rút gọn đáng kể, giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện dự án.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Đất nền quanh khu vực đấu giá: Tưởng sôi động nhưng không dễ bán

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

19 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

19 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

19 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

19 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

19 giờ trước