meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

NHTW Nhật Bản vẫn quyết đi ngược xu hướng, muốn giữ lãi suất gần 0 dù lạm phát vượt quá mục tiêu

Thứ sáu, 24/06/2022-23:06
Xu hướng lạm phát tăng cao là rất dễ xảy ra, tuy nhiên Nhật Bản vẫn duy trì chính sách tiền tệ “siêu lỏng”.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, Nhật Bản chứng kiến lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của BOJ. Ngân hàng Trung ương vẫn bị áp lực vì động thái của họ tác động đến xu hướng chung toàn cầu và giữ lãi suất ở mức thấp.

Một dữ liệu được công bố vào ngày 24/6 cho thấy trong tháng 5, giá tiêu dùng tại Nhật Bản tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này ngang với tốc độ tăng của tháng 4, chứng kiến mức tăng nhanh nhất kể từ năm 1991, chưa bao gồm giai đoạn sau khi Chính phủ tăng thuế tiêu thụ. Tuần trước, cuộc họp hôm thứ 6 cho thấy BOJ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức âm 0,1%.

Mục tiêu lạm phát của BOJ là 2%, tuy nhiên Thống đốc Haruhiko Kuroda và các nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết vì giá năng lượng tăng cao nên làn sóng lạm phát trong thời gian gần đây sẽ không tiếp diễn quá dài. Giá tiêu dùng tại Nhật Bản trong tháng 5 tăng 0.8%.


Ngân hàng Trung ương Nhật Bản muốn giữ lãi suất gần mức 0
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản muốn giữ lãi suất gần mức 0

Theo một số nhà kinh tế, lạm phát có thể dài hơn so với dự kiến của BOJ. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã rất thận trọng trong việc chuyển chênh lệch chi phí người dùng dù áp lực giá tại nước này không căng thẳng như Mỹ.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu Nhật bản – Teikoku Databank, gần 70% các công ty nước này dự định tăng giá trong giai đoạn tháng 4/2022 đến tháng 6/2023.

“Các công ty Nhật Bản đã bắt đầu có quan điểm cho rằng chi phí cao hơn sẽ kéo dài”. Đây là nhận định của Hiroshi Ugai – nhà kinh tế của JPMorgan và cựu quan chức của BOJ. Theo ông, lạm phát sẽ tiếp tục ở mức 2% cho tới cuối năm. Đây là thời điểm không riêng gì năng lượng, nhiều loại giá cả cũng sẽ tăng cao.

Xu hướng tăng giá tại Nhật trở nên căng thẳng hơn khi đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm. 

Aeon Co. là hãng bán lẻ lớn của Nhật Bản, đã quyết không tăng giá của sản phẩm có thương hiệu riêng từ tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, họ cho biết sẽ tăng giá 3 sản phẩm gồm mayonnaise, mì và khăn giấy, bắt đầu từ tháng 7.

Người dùng Nhật Bản đã để tâm nhiều hơn về vấn đề chi tiêu, cũng như đang tìm kiếm những mặt hàng, đồ uống có giá mềm hơn, theo một nghiên cứu của Mizuho Research & Technologies.

Tuy vậy, thông báo được đưa ra từ Thống đốc BOJ – ông Kuroda rằng Nhật Bản chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch nên vẫn chưa cần thắt chặt chính sách tiền tệ. BOJ gần đây đã thúc đẩy chương trình mua trái phiếu để giữ lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10% giao dịch dưới mục tiêu 0,25%.

Đồng yen đang dần suy yếu dù mức chênh lệch lãi suất chuẩn giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng lớn. Đồng yen đã chạm mức 136 đổi 1 USD vào hồi đầu tuần này, mức thấp nhất kể từ năm 1998. Một lần nữa, ông Kuroda cũng đã nhấn mạnh quan điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của NHTW và hủy bỏ suy đoán rằng BOJ đã chạm mức giới hạn của việc kiểm soát đường cong lợi suất.

Theo Nobuko Kobayashi – chuyên gia ngành tiêu dùng tại EY, đạt mức tăng trưởng tiền lương bền vững, nhờ tăng nhu cầu và năng suất chính là cách đơn giản và hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề đồng yen bị sụt giảm.

“Chúng ta cần nhờ đến chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida về việc đẩy mạnh nền kinh tế bước vào tăng trưởng thay vì ngồi chờ động thái của BOJ. Chẳng hạn như chính phủ có thể dựa vào cải tạo cơ sở hạ tầng và công nghệ xanh để có thể khởi động các hoạt động thúc đẩy nhu cầu”, bà nói.

Trước đó, ông Kishida cho biết các biện pháp để giảm áp lực giá cả tăng mạnh sẽ được chính phủ Nhật Bản thực hiện. Tuy nhiên, cũng sẽ thận trọng thắt chặt chính sách tiền tệ vì các doanh nghiệp nhỏ có thể bị tổn hại khi lãi suất cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước