meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhân viên Amazon kiện công ty, yêu cầu thanh toán tiền điện và internet khi làm việc online: Lý do là gì?

Thứ hai, 13/06/2022-20:06
Bất chấp những nỗ lực yêu cầu huỷ bỏ của đội ngũ pháp lý Amazon, toà án vẫn chấp nhận đơn kiện của người lao động.

Tờ The Register cho biết, tập đoàn Amazon đang nỗ lực kháng cáo trong vụ kiện do một trong những kỹ sư phần mềm cấp cao của tập đoàn này đệ trình. Trong đơn kiện của mình, David George Williams đã nêu rõ phía Amazon phải bồi hoàn cho người lao động chi phí Internet và điện trong suốt khoảng thời gian phải làm việc tại nhà do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Dù đơn kiện này vô lý song toà án vẫn chấp nhận bất chấp mọi nỗ lực yêu cầu huỷ bỏ của đội ngũ pháp lý Amazon.


Amazon bị nhân viên kiện yêu cầu phải chi trả các khoản phí trong thời gian làm việc online
Amazon bị nhân viên kiện yêu cầu phải chi trả các khoản phí trong thời gian làm việc online

Nguyên nhân khiến anh David George Williams đâm đơn kiện công ty vì Amazon đã từ chối thanh toán chi phí Internet khi nhân viên làm việc tại nhà, đồng thời anh David cũng khẳng định tập đoàn này đang vi phạm Luật lao động của bang California. Người đàn ông này đã trích dẫn Mục 2802 của Bộ luật Lao động để làm bằng chứng trước tòa: 

"Người sử dụng lao động phải bồi hoàn cho nhân viên của mình mọi phí tổn họ phải gánh chịu trong suốt quá trình làm việc từ xa và tuân thủ theo chỉ đạo của công ty".

Theo điều luật trên, Williams cho rằng Amazon phải có trách nhiệm chi trả không chỉ tiền điện và tiền Internet tại nhà riêng của nhân viên, mà còn phải thanh toán tất cả những chi phí khác liên quan tới không gian làm việc trong suốt thời gian đại dịch. Và người này cũng cho rằng những khoản chi phí này sẽ dao động từ 50 đến 100 USD/tháng. 

"Như đã nói ở trên, ít nhất 4.200 người cho rằng họ cần được hưởng ít nhất 50 USD/tháng trong khoảng thời gian giãn cách", Williams nhấn mạnh.

Các luật sư đại diện cho tập đoàn Amazon không đồng tình với quan điểm trên. Những vị luật sư này cho rằng quyết định giãn cách xã hội là của chính quyền bang và Amazon hay bất kỳ công ty nào khác tại bang California chỉ đang chấp hành quy định của chính quyền. Những hoá đơn tiền điện và mạng Internet theo đó sẽ không phải trách nhiệm của tập đoàn. 

"Mặc dù đó là yêu cầu của giới chức tiểu bang, song anh ta vẫn đòi Amazon phải thanh toán mọi chi phí phát sinh trong suốt quá trình làm việc từ xa, bao gồm cả những thứ cơ bản nhất như tiền điện. Những yêu cầu này là vô lý vì luật pháp không yêu cầu Amazon phải bồi thường những gì được coi là hệ lụy từ chính sách chung", phía Amazon khẳng định. 


Bên phía Amazon đang nỗi lực kháng cáo
Bên phía Amazon đang nỗi lực kháng cáo

Với lý lẽ này, bên phía Amazon muốn toà án huỷ bỏ vụ kiện. Nhưng thẩm phán Vince Chhabaria thuộc tòa án phía bắc California lại từ chối yêu cầu này. Thẩm phán cho rằng việc áp dụng chính sách giãn cách xã hội không đồng nghĩa với việc tập đoàn Amazon được quyền chối bỏ trách nhiệm của mình với nhân viên.

"Theo đơn khiếu nại, Amazon mong muốn Williams tiếp tục làm việc tại nhà sau khi lệnh giới nghiêm được áp dụng. Điều đó đủ để quy chụp trách nhiệm lên Amazon, ngay cả khi bản thân tập đoàn không phải bên đưa ra những quy định về giãn cách xã hội. Williams đã cáo buộc một cách chính đáng, rằng các khoản chi của anh ta cũng nhằm để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó", đại diện tòa án cho biết. 

Trước đó, do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 tại Mỹ, Amazon và rất nhiều tập đoàn công nghệ khác đã phải cho nhân viên làm việc online tại nhà. Chỉ đến khi nhiều bang trên toàn nước Mỹ thông báo thời điểm tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, phía Amazon mới bắt đầu tìm cách mở cửa văn phòng trở lại. Amazon, khi đó, cũng cho biết sẽ sớm hoạt động trở lại các quán cà phê, đồng thời lên kế hoạch kiểm tra thân nhiệt nghiêm ngặt, hướng dẫn giữ khoảng cách và yêu cầu nhân viên sử dụng khẩu trang và nước sát khuẩn. “Văn hóa lấy văn phòng làm trung tâm” theo đó dần được áp dụng trở lại. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước