meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà liền kề bỏ hoang, không có sổ đỏ nhưng giá bán vẫn tăng gấp đôi sau 3 năm

Thứ hai, 22/08/2022-16:08
Nhiều căn nhà liền kề đã bỏ hoang được nhiều năm với tình trạng xây dựng dang dở, không có sổ đỏ, thậm chí là cả những căn biệt thự mọc đầy cỏ dại tại Hà Nội vẫn được nhiều người hỏi mua. “Cò đất” cũng hét giá cao khủng khiếp với mức giá có thể tăng gấp đôi, gấp 3 so với năm 2018 khiến nhiều người ngao ngán.

Nhà liền kề không có sổ đỏ giá vẫn tăng

Theo Dân Trí, trên thị trường Hà Nội ghi nhận giá bất động sản tại một số khu đô thị trong thời gian gần đây bất ngờ tăng giá chóng mặt. Một số khu đô thị phía Tây Hà Nội bị “cò đất” thổi giá tăng vọt, trung bình tăng từ 20 - 30% mỗi năm. Thậm chí không ít những căn có giá cao gấp 2 lần chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm.

Trong những tháng gần đây, giao dịch trên thị trường bất động sản có xu hướng chững lại. Trong khi giá bán hầu hết các phân khúc đều tăng mạnh. Điều này khiến việc tiếp cận nhà ở của người có nhu cầu ở thực gặp nhiều khó khăn. 


Một số khu đô thị phía Tây Hà Nội bị “cò đất” thổi giá tăng vọt
Một số khu đô thị phía Tây Hà Nội bị “cò đất” thổi giá tăng vọt

Anh Khoa, một người đang có nguồn tài chính gần 10 tỷ đồng nhưng anh cho biết vẫn chưa thể mua được một căn nhà liền kề trong các khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai. Anh Khoa cho hay, giá bán nhà liền kề trong khu vực này đang dao động khoảng 130 - 200 triệu đồng/m2. 

“Vì đang có nhu cầu về nhà ở gắn liền với đất nên vợ chồng tôi đã tìm kiếm mua một căn nhà liền kề để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về giá bán thì gia đình tôi rất bất ngờ vì tầm giá 10 tỷ đồng mà vẫn chưa thể tìm được một căn nhà đầy đủ pháp lý và nằm trong khu đô thị có quy mô” - Anh Khoa chia sẻ.

Bất ngờ nhất mà anh Khoa thấy là giá nhà liền kề tại dự án anh tìm rất không đồng bộ, thiếu pháp lý và còn nhiều khu vực đang bỏ hoang cũng có giá bán cao ngất ngưởng.

“Hiện nay, một số căn liền kề có diện tích 80m2, xây thô 4 tầng thuộc dự án khu nhà ở trong ngõ 79 Thanh Đàm (quận Hoàng Mai) vẫn đang bị bỏ hoang nhiều năm nay, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ), nhưng giá bán vẫn đang neo ở mức hơn 9 - 10 tỷ đồng. Theo tôi tìm hiểu được, giá bán này đã tăng gấp đôi so với thời điểm năm 2019” - Anh Khoa kể.

Một môi giới bất động sản nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội - Anh Vũ Hải chia sẻ, nhà ở liền kề và biệt thự trên thị trường Hà Nội luôn là loại hình nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng và nhà đầu tư. Vì vậy, giá bán các sản phẩm này liên tục tăng cao. Không hiếm các căn liền kề trên địa bàn quận Hoàng Mai, quận Hà Đông vào năm 2018 chỉ có giá khoảng 7 tỷ đồng, nhưng hiện tại lại được rao bán với mức 15 - 16 tỷ đồng/căn.


Các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm có giá nhà đất tăng mạnh
Các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm có giá nhà đất tăng mạnh

“Không chỉ có nhà tại khu vực trung tâm mà giá bán nhà liền kề tại những quận, huyện ngoại thành Hà Nội cũng tăng rất mạnh như Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm. Thậm chí tốc độ tăng giá tại những khu vực này còn nhanh hơn so với các quận trung tâm. Đặc biệt có những nơi tăng gấp 3 - 4 lần mức giá bán ở thời điểm trước đại dịch Covid - 19” - Anh Hải chia sẻ.

Biệt thự, liền kề có mức giá khủng

Nhìn nhận về tốc độ tăng giá của biệt thự, nhà liền kề thì tại báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý II/2022, toàn thị trường bất động sản Hà Nội chỉ có 146 căn biệt thự, nhà liền kề mới, giảm 82% theo quý và giảm 84% theo năm. Nguồn cung sơ cấp trên toàn thị trường đang ở mức thấp nhất trong suốt 5 năm qua khi chỉ đạt 993 căn, giảm 345 theo quý và giảm 49% theo năm. 

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường này, trong 6 tháng đầu năm 2022 thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ giá bán thứ cấp. Cụ thể, giá biệt thự tăng 37%, giá bán shophouse tăng 22% và giá liền kề tăng 20%. Như vậy, giá bán biệt thự đã tăng gấp đôi còn giá nhà liền kề tăng lên 67% so với năm 2018.

Trong khi đó, lượng giao dịch đã giảm khoảng 55% theo quý và tăng 72% theo năm khi chỉ có thêm 302 giao dịch được ghi nhận tính đến hết quý II/2022. Tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm này theo quý chỉ ở mức 30%, giảm 14% theo quý và 25% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới chỉ ở mức 14%.


Nguồn cầu thực tế chưa được đáp ứng tại Hà Nội
Nguồn cầu thực tế chưa được đáp ứng tại Hà Nội

Tại huyện Gia Lâm ghi nhận lượng giao dịch nhiều nhất với 69% thị phần, ngay sau đó là Hà Đông với 15%. Các chuyên gia của Savills Việt Nam nhận định, người mua đang có tâm lý và xu hướng dịch chuyển từ trung tâm sang các dự án tại tỉnh vệ tinh như Hưng Yên, Bắc Ninh. Vì vậy, nguồn cầu thực tế chưa được đáp ứng tại Hà Nội. 

Trong quý II/2022, riêng dự án Vinhomes The Empire tại Hưng Yên đã ghi nhận được 6.000 giao dịch thành công, tương đương với lượng giao dịch của cả Hà Nội từ năm 2020 đến nay và tăng gấp 6 lần lượng giao dịch của Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong những tháng còn lại của năm. thị trường bất động sản dự kiến sẽ có thêm hơn 2.100 căn đến từ 13 dự án. Tuy nhiên, vướng mắc của các dự án này là việc người mua đang giảm dần sự quan tâm đối với thị trường nhà liền kề, biệt thự.

Dựa trên báo cáo từ trang thông tin Batdongsan.com, sự quan tâm về nhà đất tại Hà Nội của người mua và nhà đầu tư bị sụt giảm. Cụ thể, lượng quan tâm tới phân khúc biệt thự, liền kề giảm 11% theo năm, còn đối với shophouse là 14% theo năm.

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia đã cảnh báo, trong thời gian qua thị trường biệt thự, liền kề có hiện tượng bị đẩy giá “ăn theo” nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung thì khan hiếm. Chính việc này đã tạo cơ hội để một nhóm đầu cơ trục lợi, vì vậy các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu thực cần tỉnh táo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước