meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư săn đón dự án căn hộ sắp bàn giao nhờ yên tâm pháp lý

Thứ hai, 27/11/2023-06:11
Theo các chuyên gia trong ngành, việc mua các dự án sắp bàn giao cho thấy khách hàng đang dần ưu tiên các dự án chỉn chu về pháp lý nhằm hạn chế rủi ro và chấp nhận biên độ lợi nhuận theo hướng bền vững.

Căn hộ sắp bàn giao thu hút nhà đầu tư

Anh Phạm Tú (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, từ đầu năm nay, anh không mua dự án nhà đất hay căn hộ nào do nguồn tiền không dư giả, đặc biệt là thanh khoản thị trường không có, nên mua vào sẽ bị chôn vốn rất mất thời gian. Tuy nhiên, thị trường gần Tết đang ấm dần lên, đặc biệt nhiều dự án của các chủ đầu tư đang xây dựng sẽ bàn giao trong cuối năm, hoặc đầu năm sau nên anh đang chuẩn bị dòng tiền để mua những dự án này.

Lý giải về dự định “xuống tiền” vào các dự án sắp hoàn thiện và bàn giao, nhà đầu tư này cho rằng, việc mua ở thời điểm này sẽ chỉ chênh giá với thời điểm mở bán ra một chút, nhưng sản phẩm đã hình thành và sắp bàn giao đến người mua nhà thì đây là một lợi thế. Nếu mua những sản phẩm này sẽ bán được rất nhanh hoặc cho thuê lại nếu thị trường tăng trưởng chậm.

Chị Thu Hương (ngụ quận Gò Vấp. TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, vài năm trước, khi thị trường bất động sản còn sôi động, chị Hương thường chọn cách lướt sóng ở các giai đoạn đầu của đất nền hoặc căn hộ. Mua vào bán ra kiếm lời trong 1-2 tháng đầu tiên mà không bị chôn vốn.

Nhà đầu tư săn đón dự án căn hộ sắp bàn giao nhờ yên tâm pháp lý
Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng “săn” các dự án căn hộ sắp bàn giao

Tuy nhiên, thị trường khoảng 2 năm nay đã không còn nhiều cửa cho dân kinh doanh lướt sóng do ngân hàng siết tín dụng cho vay với bất động sản, cùng với đó tâm lý khách hàng cũng e dè hơn… Ngoài ra, việc nhiều chủ đầu tư bán nhà trên giấy, nhiều năm sau vẫn chưa xây dựng cũng khiến nhà đầu tư ngán ngẩm.

Theo nhà đầu tư này, dịp cận Tết thường là cao điểm nhiều người rao bán bất động sản ngộp, cần vốn, cần tiền trả ngân hàng,... Theo đó, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư tìm mua bất động sản. “Nhưng với tôi, giờ vẫn muốn tìm mua nhà đất đã đủ pháp lý, dự án chung cư sắp bàn giao hoặc tiến độ xây dựng tốt mới xuống tiền. Dù lời không nhiều, nhưng ăn chắc mặc bền”, chị Hương cho hay.

Từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường bất động sản toàn quốc nói chung và khu vực phía Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn. Ghi nhận cho thấy, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương có vị trí địa lý tốt, tiềm lực phát triển bất động sản cao, nhưng trong 2 quý đầu năm 2023, giao dịch chậm lại, thanh khoản thị trường sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, sang đầu quý 3/2023, khi giao dịch bất động sản bắt đầu rục rịch tăng trở lại, theo đó nhà đầu tư cũng có hướng đi mới đó là tìm mua các sản phẩm bất động sản đang xây dựng và sắp bàn giao.

Một số nhà đầu tư bất động sản cũng cho biết, việc mua những dự án đã và sắp bàn giao thường có chi phí khá cao, cần dòng tiền lớn khi mua vào. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại rất dễ ra hàng, sau khi hoàn thiện, cư dân vào ở sẽ được cấp sổ hồng và chắc chắn giá sẽ tăng thêm một mức nhất định. Chính điều này khiến các nhà đầu tư “săn” tìm những dự án đang xây dựng và sắp bàn giao.

Nhà đầu tư ưu tiên các sản phẩm chỉn chu về pháp lý

Theo các chuyên gia trong ngành, với bối cảnh thị trường bất động sản đầy rẫy những biến động như hiện nay thì các nhà đầu tư buộc phải “ăn chắc mặc bền”, họ sẽ không chấp nhận các rủi ro khi đầu tư vào bất động sản. Điều này cũng khiến thị trường dần sôi động trong các tháng cuối năm khi giao dịch tăng trở lại.

Mới đây, DKRA đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản nhà ở TP. HCM và vùng phụ cận tháng 10/2023. Về phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong tháng 10/2023 đạt 960 căn, tăng 56% so với tháng trước, nhưng ghi nhận sụt giảm 67% so với cùng kỳ. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng B chiếm 55% tổng nguồn cung và 72% lượng tiêu thụ mới toàn thị trường, các dự án tập trung chủ yếu tại khu vực TP. Dĩ An và TP. Thủ Dầu Một thuộc Bình Dương.

Nhà đầu tư săn đón dự án căn hộ sắp bàn giao nhờ yên tâm pháp lý
Căn hộ đang xây dựng và sắp bàn giao có tính pháp lý tốt nên thu hút được các nhà đầu tư

Theo DKRA, các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán,... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường. Ngoài ra, mặt bằng giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp không có nhiều biến động, mặc dù thanh khoản thị trường có cải thiện so với tháng trước, nhưng vẫn ở mức thấp và khó đột biến trong ngắn hạn.

Ông Lê Đình Lăng, Giám đốc Công ty TNHH ĐT XD & PT Địa ốc Song Long cho biết: “Vào các tháng cuối năm, thị trường đang có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt động thái của Ngân hàng Nhà nước đang cho vay vốn ưu đãi và giải ngân số tiền lớn. Sau một thời gian thị trường vướng bởi pháp lý, tín dụng thì các nhà đầu tư họ dần kỹ lưỡng hơn, tìm chọn mua các dự án có sổ, pháp lý đầy đủ để giảm thiểu rủi ro”.

Vị lãnh đạo Địa ốc Song Long cho biết thêm, thời gian trước thị trường tăng trưởng mạnh, nhiều người đổ xô vào bất động sản thì các dự án mở bán theo dạng hình thành trong tương lai được khách hàng săn đón để mua. Thời điểm đó, khách hàng chọn các dự án này vì biên độ sinh lời cao. Tuy nhiên, những hệ lụy của một số dự án đã khiến nhiều người thay đổi cách đầu tư.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, việc nhà đầu tư chịu xuống tiền mua các dự án đang xây dựng và sắp bàn giao là vì các yếu tố như tiến độ dự án, tính pháp lý, chất lượng công trình. Còn các dự án vướng pháp lý không thể xây dựng đúng theo tiến độ cam kết, khách hàng mất thời gian chờ đợi thi công xây dựng, trải nghiệm không gian sống mới. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định xuống tiền của nhiều khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc kinh doanh Phú Đông Group nhận định, việc mua dự án đang trong quá trình xây dựng và sắp bàn giao đang được các nhà đầu tư chú ý đến ở thời điểm hiện nay. Các giao dịch thứ cấp, chuyển nhượng vẫn rất sôi động, đặc biệt những khách hàng mua trước đó cũng đã tăng 10%. Điều này cho thấy khách hàng đang dần ưu tiên hơn với các dự án chỉn chu về pháp lý nhằm hạn chế rủi ro và chấp nhận biên độ lợi nhuận theo hướng bền vững. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp, cơ quan chức năng đang muốn hướng đến.

Nhà đầu tư săn đón dự án căn hộ sắp bàn giao nhờ yên tâm pháp lý
Khách hàng đang ưu tiên các dự án chỉn chu về pháp lý để hạn chế rủi ro và chấp nhận biên độ lợi nhuận theo hướng bền vững

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, thị trường bất động sản quý IV sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với quý III trước đó do niềm tin của nhà đầu tư đang được củng cố, lãi suất giảm, thị trường có nhiều nguồn cung hơn. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó tăng đột biến trong ngắn hạn. Thay vào đó, phục hồi “chậm mà chắc”, từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công. Theo đó, thị trường bất động sản mới sẽ không phát triển nóng, chộp giật như quãng tăng trưởng trước mà theo hướng lành mạnh và bền vững.

Thị trường sẽ diễn ra quá trình thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, lạm dụng đòn bẩy tài chính, chỉ giữ lại những khách hàng thực, có trình độ, kiến thức và hiểu biết về thị trường. Đồng thời, ở thị trường mới cũng hết thời môi giới “làng nhàng”, chỉ có môi giới chuyên nghiệp, có tích lũy, có tầm nhìn vững cũng như chỉ số tín nhiệm cao mới có thể tồn tại. Với chủ đầu tư, phải đảm bảo 3 tốt: sản phẩm tốt, pháp lý tốt, giá tốt mới còn ghế trong sân chơi mới này.

Theo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam gần đây, có khoảng 60% số người được hỏi cho biết khách hàng đã tham gia thị trường bất động sản trước đó sẽ đầu tư nếu lãi suất tiếp tục giảm. Tuy nhiên, họ sẽ thận trọng hơn trong việc lựa chọn và tính toán, khai thác các gói vay tài chính, chứ không tất tay vào kênh đầu tư nhà đất như giai đoạn tăng nóng trước đó.

Về nguồn cung, mặc dù đã dần được cải thiện nhưng vẫn còn thiếu so với nhu cầu thực sự của thị trường, đặc biệt là ở phân khúc bình dân. Do đó, để thị trường phát triển thật sự an toàn, lành mạnh và bền vững, không “nóng” quá, không “lạnh” quá, phải từng bước rút ngắn lệch pha cung cầu.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

37 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

37 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

37 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

37 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

38 phút trước