meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân nội thành Hà Nội khó khăn tìm nhà ở

Thứ hai, 27/06/2022-09:06
Một căn hộ tại khu vực nội thành Hà Nội luôn là niềm mơ ước và là mục tiêu hướng tới của rất nhiều người dân sống và làm việc tại đô thị. Tuy nhiên, sự khan hiếm và liên tục tăng giá của các sản phẩm nhà ở trong vùng trung tâm đang khiến mục tiêu này ngày càng khó thành hiện thực.

Theo Thanh niên Việt, thị trường bất động sản mang vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên trong vòng 3 năm nay, việc kiểm soát và cắt giảm phương án giao đất đã khiến nguồn cung hầu hết các phân khúc bất động sản bị giảm mạnh. Nhiều địa phương đã một thời gian dài không ghi nhận thêm dự án nào được phê duyệt, khởi công xây dựng dẫn tới không có nguồn cung mới. Đáng chú ý là, các sản phẩm nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và khu nhà cho người có thu nhập thấp rất khan hiếm tại vùng đô thị.

Bộ Xây dựng thống kê, nguồn cung nhà ở thương mại tại hầu hết các địa phương đều giảm, nhiều dự án rất khó khăn để triển khai vì vướng mắc về thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư, khó khăn với quá trình giao đất, sử dụng đất. Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng dân số ở Hà Nội là rất nhanh, thành phố đang phải gánh nhiều áp lực tới cơ sở hạ tầng, giao thông, quy hoạch và nhất là vấn đề nhà ở phục vụ nhu cầu người dân.


Hà Nội có mật độ dân số cao và phân bổ không đồng đều
Hà Nội có mật độ dân số cao và phân bổ không đồng đều

Dựa trên số liệu, dân số tại thủ đô mỗi năm ước tính tăng bình quân khoảng 160.000 người, tương đương với dân số của một huyện lớn. Dự tính tới năm 2030, dân số tại Thủ đô sẽ tăng đến gần 10 triệu người.

So với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội tuy vẫn có mật độ dân số thấp hơn nhưng lại phân bổ không đồng đều, xảy ra tình trạng chênh lệch đáng kể giữa thành thị và nông thôn, giữa quận với huyện,... Thậm chí giữa các quận với nhau thì cũng có mật độ và tốc độ gia tăng dân số khác nhau đáng kể, tỷ lệ tập trung không đồng đều đã gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội.

Báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản mới đây của Batdongsan.com cho thấy, phần lớn số người tham gia khảo sát (khoảng 92%) đang có ý định mua nhà, 67% số người trong đó đang tìm kiếm bất động sản sơ cấp.

Đồng thời, ngay khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh và trở lại thời kỳ bình thường mới hậu Covid - 19 thì lượng người lao động, sinh viên,... từ các tỉnh thành không ngừng đổ về Hà Nội. Từ đó đã khiến nhu cầu về nhà ở nội đô tăng mạnh hơn nữa khi phụ huynh ở các tỉnh mong muốn mua một căn hộ tại Hà Nội vừa để thuận tiện cho con em ăn học, lại vừa là tài sản tích lũy. Hoặc các gia đình trẻ có một số vốn tích lũy cũng như nhận thêm hỗ trợ từ gia đình đang có nhu cầu mua nhà ở riêng…

Để giải quyết vấn đề dân số đang gia tăng chóng mặt như vậy thì các khu đô thị mới đang dần được hình thành ở các vùng ven đô. Nhưng, tuy có thể giải quyết phần nào về nhu cầu nhà ở những vấn đề cốt lõi là nơi làm việc của người dân đều ở trong nội thành. Thực tế, còn rất nhiều vấn đề nan giải khác như: Hệ thống giao thông không đáp ứng kịp tốc độ gia tăng dân số khiến tình trạng ùn tắc trầm trọng, chi phí đi lại gia tăng vì nhiên liệu tăng giá, mất quá nhiều thời gian để du chuyển ngoài đường nếu sinh sống xa vùng trung tâm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước