meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người dân Anh dậy sóng trước tin giá điện sẽ tăng, quyết không thanh toán hóa đơn

Thứ ba, 09/08/2022-23:08
Trước thông tin giá điện sẽ tăng từ tháng 10, hàng triệu người Anh tỏ ra vô cùng bức xúc. Nhiều người đã biểu tình và quyết không đóng hóa đơn tiền điện dù biết có những rủi ro xảy ra.

Cô Josina, giáo viên ở thành phố Sheffield, cũng như hàng triệu người ở Anh khác đang bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì giá năng lượng tăng cao. Giá tiếp tục tăng vào tháng 10 sẽ buộc bà phải cắt giảm lương thực và những vật dụng thiết yếu để có đủ tiền chi trả cho các hóa đơn.

Cô nói: “Điều này thật kinh sợ khi nhà tôi vẫn có ba người trẻ vị thành niên. Họ chưa đủ tuổi lao động và phụ thuộc vào chúng tôi. Tôi rất lo lắng nếu không thể chu cấp cho chúng”.

Bởi vậy, cô đã quyết không chi trả hóa đơn năng lượng. Cô cũng giống như một trong hàng nghìn người tham gia vào biểu tình để phản đối việc giá nhiên liệu tăng lên.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Anh, Scotland và Wales sẽ tăng mức trần giá nhiên liệu từ ngày mùng 1/10. Đó là số tiền tối đa mà các nhà cung cấp có thể thu phí. Theo dự kiến hóa đơn khí đốt và điện đặt trung bình 3.358 bảng Anh vào tháng 10, so với 1.400 bảng Anh cùng kỳ năm trước.

Sẽ có các đợt biểu tình và người dân cũng sẽ gây sức ép đối với các đơn vị cung cấp năng lượng và chính phủ bằng cách hủy các khoản ghi nợ và không chi trả hóa đơn.


Người dân Anh dậy sóng trước tin giá điện tăng từ tháng 10
Người dân Anh dậy sóng trước tin giá điện tăng từ tháng 10

Don’t Pay UK là một nhóm ẩn danh tổ chức những chiến dịch biểu tình nói rằng họ hy vọng nhiều người sẽ tham gia nhóm để khiến các công ty năng lượng gặp những vấn đề nghiêm trọng.

Website của Don’t Pay UK cho biết: “Chúng tôi mong rằng họ ngồi vào đàm phán và kết thúc cuộc khủng hoảng này”.

Chính phủ đã lên án những cuộc biểu tình như vậy. Người phát ngôn của chính phủ cho biết cuộc biểu tình không chỉ mang thông điệp vô trách nhiệm mà còn khiến giá cả tăng cao cho người khác và ảnh hưởng đến tín dụng cá nhân.

Người phát ngôn này cho biết thêm họ đang hỗ trợ 37 tỷ bằng Anh cho các hộ gia đình, trong đó 400 bảng Anh cho hóa đơn năng lượng và 1.200 bảng Anh hỗ trợ trực tiếp cho những gia đình dễ bị tổn thương nhất để chi trả phí sinh hoạt mặc dù không có chính phủ nào kiểm soát được giá khí đốt toàn cầu.

Mặt khác, các chuyên gia tài chính muốn mọi người hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn của việc không chi trả hóa đơn năng lượng. Ví dụ như bị ghi nợ hoặc bị buộc phải sử dụng đồng hồ trả trước (phải trả tiền trước mới có thể dùng năng lượng) hoặc bị tính thêm chi phí. Ở trường hợp tồi tệ nhất, các nhà cung cấp có thể cắt dịch vụ dù cho trường hợp này khá hiếm.

Lựa chọn duy nhất

Cô Josina biết rằng sẽ có những rủi ro khi không thanh toán hóa đơn nhưng đó là lựa chọn duy nhất của cô và những người khác. Cô đã xuống đường trong những ngày qua và phát hành triệu tờ rơi. Cô cho biết đã nhận được phản hồi “thực sự tích cực”.

Bà nói: “Mọi người đều giận dữ và tỏ ra sợ hãi. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Hàng triệu người sẽ rơi vào cảnh đói nghèo trong mùa đông và cách duy nhất là biểu tình”.

Nhóm Don’t Pay UK cho biết có khoảng 75 nghìn người đã ký tham gia đình công trong trường hợp chính phủ chưa áp dụng những thay đổi phù hợp.

Những hoạt động tại những thành phố như London, Manchester, Bristol và Brighton đã sử dụng telegram để vận hành những chiến dịch phát tờ rơi. Đã có hơn 1,6 triệu tờ đã được phát đi.

Don't Pay UK cho biết họ phải ẩn danh vì sợ bị trả đũa.

Người phát ngôn Don't Pay UK nói: “Mọi người tại những quán rượu, nơi làm việc hay cổng trường đều có nỗi sợ và gặp khó khăn đối với hóa đơn tăng giá vào tháng 10”.

Người này cũng nói rằng cách hiệu quả sẽ là biểu tình. Nếu chỉ là một mánh khóe quảng cáo thì nhóm của họ sẽ không thu hút nhiều sự chú ý. Bởi vậy biểu tình có hiệu quả và chính phủ sẽ biết đến điều này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước