meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nắm vững 03 bước quy trình sản xuất bê tông tươi đạt tiêu chuẩn

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Bê tông tươi là vật liệu được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên, làm sao để sản xuất ra khối bê tông tươi đạt chất lượng cho công trình, chúng ta cần hiểu rõ về quy trình sản xuất bê tông tươi cũng như những kinh nghiệm khắc phục lỗi xảy ra trong quá trình thi công. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết quy trình 03 bước đổ bê tông tươi đạt chất lượng.

1. Bê tông tươi là gì?

Bê tông tươi là bê tông được trộn sẵn hay còn gọi là bê tông thương phẩm. Không khác nhiều với bê tông thông thường, bê tông tươi cũng được tạo ra từ hỗn hợp bao gồm xi măng, cát, nước và phụ gia.

Hỗn hợp này sẽ được trộn theo tỷ lệ nhất định theo quy trình sản xuất bê tông tươi của đơn vị cung cấp. Nhằm tạo ra sản phẩm bê tông có đặc tính cường độ theo yêu cầu của đơn vị thi công. 

Điểm khác biệt đó là bê tông tươi không phải trộn thủ công tại công trình mà được trộn bằng máy công nghiệp. Sau đó được xe chở bê tông đến công trình và chỉ cần đổ vào theo yêu cầu và kế hoạch. Vì thế, bê tông tươi luôn được sản xuất với số lượng lớn, nhằm đảm bảo nguồn cung cho các công trình công nghiệp, nhà cao tầng và nhà dân dụng.

Việc sản xuất được tự động hóa bằng máy móc nên việc quản lý cốt liệu vốn được theo dõi chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, hạn chế hao hụt tối đa. Quy trình sản xuất bê tông tươi luôn được kiểm soát chất lượng thật tốt, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công và mặt bằng tập trung vật liệu.





Bê tông tươi không phải trộn thủ công mà được trộn bằng máy công nghiệp
Bê tông tươi không phải trộn thủ công mà được trộn bằng máy công nghiệp

2. Quy trình sản xuất bê tông tươi đạt tiêu chuẩn

2.1. Công tác chuẩn bị trước khi đổ bê tông tươi

Nên chọn nhà cung cấp có uy tín, có thương hiệu để khi có sự cố xảy ra, đơn vị cung cấp sẽ luôn có những phương án dự phòng để bổ sung kịp thời. Một số trường hợp hay gặp phải như: thiếu xe vận chuyển bê tông, xe bơm gặp trục trặc,... tránh dẫn đến sai giờ, nhỡ giờ đổ bê tông ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình

Khi chủ đầu tư tiến hành ký hợp đồng cần ghi chính xác và kiểm tra, rà soát số lượng, mác bê tông tươi cần mua, độ sụt tối đa theo yêu cầu.

Cần thực hiện kiểm tra các yếu tố sau để đảm bảo quy trình sản xuất bê tông tươi phía sau được thực hiện trơn tru, hiệu quả

  • Kiểm tra và chạy thử đầm dùi, đầm bàn trước ngày thực hiện sản xuất.

  • Kiểm tra cột chống đã đạt đủ các yêu cầu hay chưa? Bao gồm: độ cứng, các giằng liên kết khóa chuyển vị ngang, khoảng cách giữa các cột chống. Ngoài ra, cần kiểm tra thêm độ kín của cốp pha.

  • Đánh dấu vào độ cao mốc bê tông cần đạt đến. Chiều cao này được tính từ  cốp pha sàn cộng chiều dày sàn sẽ đổ. Các yêu cầu kiểm tra này nhằm đảm bảo việc thi công đổ bê tông đủ khối lượng, độ cao cần thiết.

2.2. Tiến hành quy trình sản xuất bê tông tươi

Quy trình sản xuất bê tông tươi được thực hiện tại trạm trộn, với hệ thống cân điện tử, nhằm đảm bảo chính xác khối lượng và chất lượng các mẻ trộn.

Xe chở bê tông đến công trình phải là loại xe chuyên dụng, để đảm bảo trong quá trình vận chuyển không xảy ra các hao hụt như mất nước hay bê tông bị phân tầng.

Thực hiện công tác lấy mẫu bê tông trực tiếp từ xe chở bê tông. Mang theo thang đo độ sụt của bê tông. Sau đó áp dụng mẫu này để đổ mẫu thử trước khi tiến hành đổ bê tông vào bơm để bơm lên công trình.

Bơm bê tông lên cấu kiện, có thể sử dụng bơm tĩnh hoặc bơm cần. Trong quá trình bơm, cần phải dàn đều và chỉnh vòi bơm bê tông liên tục. Điều này để tránh bê tông bị đổ chất đống tại một vị trí, sẽ rất dễ xảy ra sập giàn giáo.

Cuối cùng là công đoạn đầm bê tông. Thực hiện đầm giống như bê tông trộn trực tiếp tại công trình.

2.3. Hướng dẫn bảo dưỡng bê tông tươi sau khi đổ

Bảo dưỡng là bước không thể thiếu trong quy trình sản xuất bê tông tươi. Bảo dưỡng bê tông thương phẩm cũng được áp dụng giống như cách bảo dưỡng bê tông đổ thông thường.





Cần đảm bảo quy trình sản xuất bê tông tươi đủ 03 bước tiêu chuẩn
Cần đảm bảo quy trình sản xuất bê tông tươi đủ 03 bước tiêu chuẩn

3. Những sai lầm hay gặp phải trong quy trình sản xuất bê tông tươi

Vì sự chủ quan nghĩ rằng được sản xuất bằng máy móc nên không ít thợ sản xuất cũng gặp nhiều sai lầm. Điều này đã kéo theo rất nhiều lỗi kỹ thuật đáng tiếc trong quy trình sản xuất bê tông tươi. Dưới đây là tổng hợp những sai lầm thường thấy khi đổ bê tông tươi:

  • Bê tông không đủ độ đặc và chắc khiến công trình không đủ độ bền, chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn rồi xuất hiện các vết nứt lớn nhỏ vô cùng nguy hiểm.

  • Bê tông bị phân tầng, vừa gây mất thẩm mỹ vừa không đảm bảo an toàn công trình. Các vết nứt bê tông xuất hiện làm cho công trình kém sang và kém bền.

  • Bê tông tươi bị tách nước quá mức cho phép. Điều này sẽ khiến cho sự liên kết giữa các phân tử bê tông và cốt thép trở nên rời rạc, không đạt đủ độ rắn chắc theo tiêu chuẩn.

  • Không thực hiện đúng quy tắc bảo dưỡng trong quy trình sản xuất bê tông tươi, thực hành sai kỹ thuật khiến khu vực tường vách trở nên loang lổ do các vết nứt. Chỉ một thời gian ngắn sử thôi, trên bề mặt tường sẽ xuất hiện nhiều vết gồ cực kỳ xấu xí.





Rất nhiều lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trong quá trình trộn bê tông tươi
Rất nhiều lỗi kỹ thuật có thể xảy ra trong quá trình trộn bê tông tươi

4. Kinh nghiệm trộn bê tông tươi đảm bảo chất lượng

Để có được những khối bê tông tươi đảm bảo chất lượng, trong quy trình sản xuất bê tông tươi cần chú ý những vấn đề kỹ thuật sau:

  • Cho máy chạy thử trước khi trộn

Trước khi thực hiện trộn chính thức, nên cho máy chạy không tải vài vòng. Thao tác này để tránh mất nước ở ngay khối trộn đầu tiên. Đồng thời, cho thêm một ít nước để đủ độ ướt ở vỏ thùng và bàn gạt.

  • Kỹ thuật thêm nước vào khi trộn đúng tỷ lệ

Đổ trước từ 15 - 20% lượng nước định mức vào thùng trộn trước. Sau đó mới đổ đồng thời xi măng, cốt liệu và phần nước còn lại vào. Thực hiện trộn đến khi đều hỗn hợp.

  • Kỹ thuật tránh cốt liệu bám dính vào thành thùng trộn

Để tránh bê tông cốt liệu bám dính vào thùng trộn, cứ sau 2 giờ làm việc, cần đổ toàn bộ cốt liệu lớn và nước của mẻ tiếp theo vào. Cho máy quay khoảng 5 phút, rồi cho tiếp xi măng và cát vào trộn theo quy định.

5. Hướng dẫn lựa chọn đơn vị cung ứng bê tông tươi đạt tiêu chuẩn

Nếu chọn bê tông tươi để xây nhà, các gia chủ nên tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, các đơn vị cung ứng sản phẩm này. Quá trình thi công cần giám sát chặt quá trình giao - nhận hàng để tránh phải sử dụng nhầm bê tông tươi kém chất lượng.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại bê tông tươi phổ biến. Đó là bê tông mác 300 - 250 - 200. Đối với gia chủ không có nhiều kiến thức chuyên môn về lĩnh vực xây dựng, sẽ rất khó để phân biệt cũng như biết được chất lượng của từng loại sản phẩm này.

Gia chủ nên chọn những công ty cung cấp bê tông tươi có quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng như:

  • Kiểm soát nguyên vật liệu chặt chẽ ngay từ khâu đầu vào.

  • Quy trình sản xuất bê tông tươi với hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại.

  • Chất lượng sản phẩm được giám sát và kiểm tra trước khi đến công trình.





Nên chọn những đơn vị cung cấp uy tín có quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng
Nên chọn những đơn vị cung cấp uy tín có quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng

6. Kinh nghiệm khắc phục lỗi vết nứt trên bê tông tươi

Trong điều kiện thời thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao trên 35 độ, độ kết dính của hỗn hợp bê tông sẽ giảm đi nhanh chóng. Điều này khiến cho quy trình sản xuất bê tông tươi trở nên khó khăn hơn so với những ngày nhiệt độ thường. Lúc này rất dễ xảy ra vết nứt trên bề mặt bê tông. Dưới đây là 2 kinh nghiệm khắc phục lỗi vết nứt này:

  • Đối với khối bê tông yêu cầu khả năng chịu thấm: dùng các loại bitum và tấm chống thấm để bảo vệ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp hai loại phụ gia này.

  • Đối với khối bê tông bình thường khác: Với các loại bê tông không yêu cầu khả năng chống thấm thì kinh nghiệm đổ bê tông tươi xong sau đó có thể tưới một lớp nước xi măng lên bề mặt. Làm thế nào để đảm bảo vết nứt đó sẽ không làm ảnh hưởng đến cốt thép bên trong thì xem như chất lượng khối bê tông cũng không bị thay đổi nhiều.





Màng chống thấm bitum là giải pháp tốt để khắc phục vết nứt
Màng chống thấm bitum là giải pháp tốt để khắc phục vết nứt

Trên đây là những chia sẻ về quy trình sản xuất bê tông tươi đạt tiêu chuẩn. Mong rằng bài viết sẽ phần nào giúp đọc giả có những đúc kết đắt giá khi lựa chọn đơn vị thi công cũng như kiểm soát quá trình sản xuất bê tông chặt chẽ. Giúp tiết kiệm chi phí, thời gian thi công và đảm bảo công trình sử dụng bê tông tươi giữ nguyên vẹn thẩm mỹ, chất lượng theo thời gian dài.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước