meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mức lương của tiếp viên hàng không là bao nhiêu? Có thật sự cao nhưng mọi người vẫn nói?

Thứ sáu, 01/07/2022-00:07
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu di chuyển của con người cũng ngày càng cao dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ giao thông, đặc biệt là ngành hàng không. Nhiều người truyền tai nhau rằng, số tiền mà nhân viên hàng không nhận được là một con số khủng? Liệu sự thật có phải vậy? Cùng tìm đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi mức lương của tiếp viên hàng không là bao nhiêu ở bài viết dưới đây.

Những điều cơ bản về ngành tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là gì?

Chắc hẳn, bạn đã rất nhiều lần nghe thấy cụm từ tiếp viên hàng không hay còn được gọi với cái tên khác là chiêu đãi viên hàng không. Họ là thành viên của phi hành đoàn được các hãng hàng không tuyển dụng, có mặt trên máy bay với nhiệm vụ là tiếp đón, hướng dẫn, phục vụ, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho hành khách trên các chuyến bay thương mại.


Họ là thành viên của phi hành đoàn được các hãng hàng không tuyển dụng
Họ là thành viên của phi hành đoàn được các hãng hàng không tuyển dụng

Một tả công việc tiếp viên hàng không

Trên một chuyến bay, tiếp viên hàng không là người chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc, giải đáp và giúp đỡ mỗi khi khách hàng cần. Cụ thể công việc của họ bao gồm các hoạt động như sau.

  • Trước khi máy bay cất cánh, tiếp viên hàng không sẽ được cơ trưởng thông báo về các vấn đề để có thể ảnh hưởng tới chuyến bay sắp tới như thời tiết, thời gian…
  • Họ sẽ phải kiểm tra các thiết bị trên máy bay có hoạt động tốt, và đảm bảo chúng được đặt đúng vị trí.
  • Danh sách hàng khách cũng được chuyển tới các tiếp viên hàng không để xác minh thông tin, đảm bảo khách hàng đã ngồi đúng vị trí được ghi trên vé. Ngoài ra, họ sẽ kiểm tra xem hành lý xách tay của khách hàng có tuân thủ các quy tắc về kích thước, trọng lượng mà hãng đưa ra hay không. 
  • Họ cũng có thể từ chối phục vụ những hành khách có hành động quá khích, hoặc có dấu hiệu say xỉn nếu họ cảm thấy những hành khách đó có thể làm ảnh hướng tới sự an toàn chuyến bay.
  • Tiếp viên hàng không cũng có trách nhiệm thông báo cho hành khách về các tiêu chuẩn an toàn trong suốt chuyến bay, ví dụ như hướng dẫn hành khách thắt dây an toàn đúng cách, định vị được lối thoát hiểm gần nhất khi có sự cố xảy ra, cách mặc quần áo bảo hộ và sử dụng mặt nạ dưỡng khí.
  • Nhắc nhở hành khách tắt các thiết bị điện tử và điện thoại trước khi khởi hành. Đảm bảo hành lý đã đặt ở đúng vị trí, ghế ngồi ở tư thế thẳng đứng và khay bàn ăn đã được xếp lại gọn gàng.
  • Trong suốt chuyến bay, tiếp viên sẽ là người trực tiếp phục vụ đồ ăn, thức uống hoặc đáp ứng các nhu cầu của hành khách. Ngoài việc phục vụ khách hàng, họ cũng sẽ giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình bay, ví dụ như hành khách có dấu hiệu mệt mỏi, lo lắng hoặc những tiếng động lạ có thể ảnh hưởng tới an toàn bay.
  • Sau khi máy bay hạ cánh, tiếp viên hỗ trợ, hướng dẫn hàng khách xuống máy bay an toàn. Trước khi rời khỏi máy bay, họ cũng phải đảm bảo cabin, khoang hành khách đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Sau khi máy bay hạ cánh, tiếp viên hỗ trợ, hướng dẫn hàng khách xuống máy bay an toàn.
Sau khi máy bay hạ cánh, tiếp viên hỗ trợ, hướng dẫn hàng khách xuống máy bay an toàn.

Yêu cầu đối với một tiếp viên hàng không

Để có thể trở thành một tiếp viên hàng không, bạn phải đảm bảo mình thỏa mãn được những yêu cầu bắt buộc mà công việc đưa ra bao gồm: 

  • Tiêu chuẩn về bằng cấp: Bằng tốt nghiệp THPT là bằng cấp cơ bản để bạn có thể tham gia ứng tuyển và xét duyệt để trở thành một tiếp viên hàng không. Ngoài ra bạn cũng phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ để có thể giao tiếp và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
  • Tiêu chuẩn về ngoại hình: Ngoại hình là một yếu tố quan trọng giúp bạn xác định xem mình có cơ hội trở thành một tiếp hàng không hay không. Tiêu chí tuyển dụng chung được các hãng hàng không đưa ra là: khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói dễ nghe, không xăm mình, không dị tật. Trong đó, chiều cao, cân nặng, tuổi tác của ứng viên sẽ thay đổi phụ thuộc và yêu cầu mà từng hãng hàng không đưa ra, thông thường sẽ là từ 1m58 trở lên đối với nữ và 1m75 trở lên đối với nam.
  • Tiêu chí về sức khỏe: Dành hàng giờ đồng hồ để làm việc trên cabin nên tiếp viên hàng không phải là người có sức khỏe tốt và khả năng thích nghi nhanh với sự thay đổi áp suất và môi trường khác nhau.

Ngoại hình là một yếu tố quan trọng giúp bạn xác định xem mình có cơ hội trở thành một tiếp hàng không hay không.
Ngoại hình là một yếu tố quan trọng giúp bạn xác định xem mình có cơ hội trở thành một tiếp hàng không hay không.

Mức lương ngành tiếp viên hàng không có cao không?

Mức lương trung bình của một tiếp viên hàng không

Nhiều người cho rằng, mức lương mà các tiếp viên hàng không nhận được sẽ rơi vào số tiền khủng. Nhưng thực tế, trung bình, lương khởi điểm của một tiếp viên hàng không ở Việt Nam nhận được rơi vào khoảng 4.500.000 đồng/tháng.

Đây là mức lương cứng hàng tháng mà họ được nhận. Ngoài ra, họ cũng sẽ có thêm tiền trợ cấp và các phúc lợi khác, tổng thu nhập bình quân trên một tháng sẽ là từ 21.000.000 trở lên. Họ cũng có công tác phí, số tiền này được cho là dao động từ 2.000.000 đến 10.000.000 đồng/ tháng.

Mức lương của tiếp viên hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và thay đổi đáng kể dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng, giới tính hoặc vị trí.


Mức lương của tiếp viên hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và thay đổi đáng kể dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng, giới tính hoặc vị trí.
Mức lương của tiếp viên hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và thay đổi đáng kể dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng, giới tính hoặc vị trí.

Mức lương của các hãng hàng không tại Việt Nam là bao nhiêu?

Mỗi hãng máy bay lại đặt ra một mức lương cơ bản khác nhau và số tiền thực lĩnh không cố định mà thay đổi theo các khoản tiền phụ cấp mà họ được nhận thêm như tiền phụ cấp theo giờ bay, phụ cấp đi lại, tiền thưởng... 

Theo như thống kê mà các công ty hàng không Việt Nam công bố, lương của nhân viên hãng máy bay VietNam Airlines đang đứng đầu với số tiền lương bình quân hàng tháng là 25,5 triệu/tháng, tiếp theo là các hãng VietJet Air (19 triệu/tháng) và Bamboo Airways (16 triệu/tháng).


Nhân viên hãng máy bay VietNam Airlines
Nhân viên hãng máy bay VietNam Airlines

Tiếp viên hàng không có lương hưu không?

Đây cũng là câu hỏi mà nhiều người tò mò muốn biết. Thực tế, sau khi nghỉ việc, trong trường hợp bạn làm cho các hãng hàng không của nhà nước, bạn vẫn sẽ nhận được lương hưu, còn nếu bạn làm cho các công ty tư nhân, bạn sẽ nhận được lương hưu nếu tham gia đủ thời gian bảo hiểm xã hội, có điều số tiền này sẽ không cao.

Lợi ích khi trở thành một tiếp viên hàng không

Những lý do sau đây sẽ giúp bạn lý giải tại sao nhiều người muốn trở thành tiếp viên hàng không đến vậy.

  • Bạn sẽ có vô số cơ hội để du lịch tới nhiều vùng đất và quốc gia khác nhau hoàn toàn miễn phí. 
  • Một mức lương khá cao so với mặt bằng chung. 
  • Mỗi năm bạn cũng nhận được một số ưu đãi chuyến bay hoặc vé máy bay miễn phí cho bản thân và gia đình .
  • Có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp.

Có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp.
Có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp.

Cơ hội để trở thành một tiếp viên hàng không  

Với mức lương khá cao và có nhiều cơ hội, trải nghiệm khám phá, nghề tiếp viên hàng không đang trở thành mơ ước của nhiều người. Đồng thời nhu cầu di chuyển trong và ngoài nước đang tăng cao, nhiều doanh nghiệp cũng tham gia vào thị trường béo bở này bằng cách thành lập ra các hãng máy bay tư nhân, hiển nhiên ngành tiếp viên hàng không đang vô cùng hot và mở ra nhiều cơ hội việc làm cho những người yêu thích ngành nghề ngày. 

Không quá yêu cầu gắt gao về bằng cấp hay kinh nghiệm, chỉ cần bạn đáp ứng được những yêu cầu tuyển dụng cơ bản mà các hãng máy bay đưa ra như ngoại hình, khả năng ngoại ngữ... thì bạn đã có thể đăng ký ứng tuyển và có cơ hội trở thành một tiếp viên hàng không.


Với mức lương khá cao và có nhiều cơ hội, trải nghiệm khám phá, nghề tiếp viên hàng không đang trở thành mơ ước của nhiều người.
Với mức lương khá cao và có nhiều cơ hội, trải nghiệm khám phá, nghề tiếp viên hàng không đang trở thành mơ ước của nhiều người.

Những vất vả khi theo nghề tiếp viên hàng không

Dù bạn làm bất kỳ ngành nghề nào cũng phải chuẩn bị tâm lý đối mặt với những khó khăn riêng, và nghề tiếp viên hàng không cũng không phải một ngoại lệ. Nếu muốn theo đuổi và gắn bó với nghề, bạn phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những khó khăn bao gồm: 

  • Thường xuyên phải công tác xa nhà.
  • Ăn uống không đúng giờ giấc. 
  • Không gian làm việc bí bách.
  • Thời gian làm việc không cố định, phải trải qua việc thay đổi múi giờ đột ngột hoặc thức đêm được coi là chuyện rất bình thường trong công việc. 
  • Có thể phải làm việc cả những ngày lễ, Tết. 
  • Chỉ có thể dành ra một quỹ thời gian eo hẹp để chăm sóc gia đình, ở bên người thân vì đặc thù công việc phải tham gia các chuyến bay liên tục với thời gian không cố định. 
  • Áp lực công việc lớn. Bạn phải tiếp xúc với nhiều khách hàng với nhiều tính cách và yêu cầu khác nhau, trong đó không phải ai cũng dễ phục vụ, thậm chí nhiều khách hàng có thể phát ngôn những từ ngữ quá đáng nhưng bạn vẫn phải giữ bình tĩnh và nhẹ nhàng trả lời.

Có thể phải làm việc cả những ngày lễ, Tết.
Có thể phải làm việc cả những ngày lễ, Tết.

Dẫu biết phải gặp nhiều khó khăn, nhưng không thể phủ nhận nghề tiếp viên hàng không vẫn là một ngành vô cùng hấp dẫn. Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ trong bài, bạn sẽ nắm được những kiến thức cần thiết và tìm kiếm có mình được phương pháp tiếp cận công việc phù hợp. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước