meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một phân khúc sẽ sớm hồi phục khi thị trường bất động sản “chạm đáy”

Thứ bảy, 01/07/2023-20:07
Chuyên gia cho rằng đây đã là thời điểm “đáy” của thị trường bất động sản. Tuy nhiên vẫn chưa có cơ hội nào cho việc đầu cơ, đầu tư bất động sản trở lại. 

Theo Vietnamnet, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Vạn Khang Phát - Ông Nguyễn Vũ Cao cho hay, nhờ động thái vào cuộc sớm của Chính phủ cùng 4 lần điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua đã tác động tốt đến thị trường. Tuy nhiên, cần một thời gian nữa để thị trường “ngấm”. 

Vị chuyên gia nhận định hiện tại đã là thời điểm thị trường BĐS chạm đáy. Giai đoạn khó khăn nhất cũng đã qua nên cần có thời gian để phục hồi lại. 

“Khi giá BĐS rẻ hơn, lãi suất ngân hàng ổn định sẽ tạo được “cú hích” làm thông thương dòng chảy cung - cầu trên thị trường, tạo kích cầu giúp thị trường BĐS phục hồi trở lại. Kể từ quý III, thị trường sẽ hồi phục nhưng chưa mạnh mẽ và không phục hồi tốt ở tất cả khu vực, mà chỉ tập trung tại một vài dự án, địa phương như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng” - Ông Cao nhận định. 

Trái lại, chuyên gia TS Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường địa ốc sẽ dần phục hồi vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau và tùy vào từng phân khúc, nguyên nhân vì 4 lý do. 

Thứ nhất, lạm phát và lãi suất trên toàn cầu đã chứng lại, đang giảm dần. Việt Nam cũng vậy khi lãi suất giảm là nhân tố rất quan trọng cho thị trường BĐS hồi phục. 

Thứ hai, dấu hiệu phục hồi kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ rõ nét hơn vào cuối năm 2023. Những dự báo đều cho rằng sang năm mới, Việt Nam và thế giới đều có tăng trưởng tích cực hơn. 

Thứ ba, hiện tại những vướng mắc về pháp lý cơ bản đã được tháo gỡ một cách tích cực. Các luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản… tới đây sẽ được Quốc hội thông qua. 

Thứ tư, kế hoạch giải ngân đầu tư công của Việt Nam trong năm 2023 là khoảng 713.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm ngoái. Thủ tướng yêu cầu giải ngân 95% trong số này. Nếu giải ngân hết thì con số trên sẽ giúp GDP Việt Nam tăng khoảng 2 điểm %. 


Phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực như căn hộ chung cư giá trung bình, NOXH
Phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực như căn hộ chung cư giá trung bình, NOXH

Vị chuyên gia đưa thêm dẫn chứng, trong 5 tháng đầu năm 2023, việc giải ngân đầu tư công đã tăng lên 18% so với cùng kỳ. Trả lời câu hỏi này, theo ông Cao, BĐS phục vụ nhu cầu ở thực, giá tốt, hạ tầng tốt, uy tín tốt là phân khúc hồi phục đầu tiên. 

“Đây là thời điểm tốt cho việc mua bất động sản để ở, chưa phải thời điểm tốt cho việc đầu tư, đầu cơ. Đa số nhà đầu cơ trước đó bị đọng vốn, tổn thương bởi thị trường. Vì thế trong giai đoạn này để có dòng tiền đầu cơ thực sự không nhiều” - Ông Cao đánh giá.

Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc - Ông Vũ Cương Quyết nhận định, thị trường Hà Nội và TP. HCM vẫn là hai thị trường phục hồi nhanh nhất bởi có quy mô dân số lớn, nhu cầu cao. Những nơi còn lại sẽ theo sau hai thành phố này. 

“Phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực như căn hộ chung cư giá trung bình giá khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2, nhà ở xã hội sẽ phục hồi đầu tiên” - Vị này đánh giá và cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc hồi phục chậm hơn bởi ngành du lịch vẫn chưa có nhiều đột phá. 

Nguồn cung BĐS du lịch khá nhiều, hiện tại đang dư thừa so với nhu cầu thuê. Vì vậy thị trường du lịch phải thu hút khoảng 18 - 20 triệu khách/năm mới có thể giúp thị trường BĐS nghỉ dưỡng tăng trưởng. 

“Thị trường du lịch năm 2023 dự kiến thu hút khoảng 11 triệu khách, vẫn ở mức 55 - 60% so với thời điểm trước Covid - 19. Điều này đã ảnh hưởng mạnh tới BĐS nghỉ dưỡng, do đó phải 2 - 3 năm tới thị trường mới có thể phục hồi” - Ông Quyết nhìn nhận.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước