meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mở ra nhiều cơ hội mới cho kinh tế Việt Nam khi xác lập Đối tác toàn diện với Mỹ

Thứ hai, 11/09/2023-15:09
Sự kiện lịch sử Việt - Mỹ công bố chính thức xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được cho là sẽ đem đến nhiều lợi ích cho cả hai bên, và tạo “hành lang rộng mở” cho hợp tác kinh tế song phương.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 10/9 đã có buổi họp báo chung về kết quả cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai bên. Theo đó, hai nước chính thức thông qua Tuyên bố chung nâng tầm quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden và sự kiện nâng cấp quan hệ sẽ mở ra cơ hội chưa từng có.

Tăng cường xuất khẩu, hợp tác

Ông Diên nhìn nhận: “Sự kiện này sẽ thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá, xây dựng nội lực để Việt Nam thực sự có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo…”

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết trước hết, lợi ích là về hoạt động xuất khẩu. Lạm phát tăng cao tại Mỹ trong bối cảnh kinh tế khó khăn khiến sức mua của hàng tiêu dùng sụt giảm mạnh, tuy nhiên sự đi xuống này chỉ mang tính tạm thời, mà không phải là chủ đạo.


Hai phái đoàn ở buổi hội đàm tại Văn phòng Trung ương Đảng chiều 10-9
Hai phái đoàn ở buổi hội đàm tại Văn phòng Trung ương Đảng chiều 10-9

Theo ông Diên, trong những tháng gần đây, xuất khẩu của Việt Nam tới Mỹ tăng trưởng trở lại cho thấy sự khởi sắc đầy hứa hẹn trong năm nay, khi niềm tin của người dùng Mỹ đang dần trở lại.

Theo đó, các mặt hàng xuất khẩu truyền thống và chủ lực của Việt Nam được cho là sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khả quan như đồ gỗ, dệt may, điện tử, da giày…

Đáng chú ý, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong những năm gần đây để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt đã tạo ra nhiều mặt hàng phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá và chất lượng.

Sau giai đoạn đại dịch và căng thẳng địa chính trị, nhiều kênh phân phối và tập đoàn đang thúc đẩy chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững. Do đó, Việt Nam được chọn là một trong những nơi có vị thế chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ông Diên, đó là cơ hội lớn, thế nhưng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cần nỗ lực nhiều để nắm bắt được cơ hội.

Triển vọng trong nhiều lĩnh vực hợp tác

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhiều xu hướng đã xuất hiện trong nhu cầu, thị hiếu tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Mỹ nói riêng, đòi hỏi doanh nghiệp cần thích ứng nhanh chóng.

Đáng chú ý là các yêu cầu về chất lượng, giá cả và những yếu tố liên quan đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tiêu chuẩn “sản xuất xanh” và chuỗi cung ứng sạch và bền vững.

Theo ông Diên, lĩnh vực hợp tác triển vọng giữa hai quốc gia là lĩnh vực cốt lõi, như hàng không, năng lượng, đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển cơ sở hạ tầng,…

Theo ông Diên, Mỹ và Việt Nam đã triển khai nhiều hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, từ thăm dò, khai thác dầu khí, đến cung cấp các thiết bị nhà mát nhiệt điện…

Ngoài ra, hai nước cũng đã thiết lập cơ chế Đối thoại an ninh năng lượng Việt Nam - Mỹ. Cụ thể, Việt Nam đã đề nghị Mỹ trợ giúp quá trình chuyển đổi năng lượng, như tư vấn chính sách, đào tạo nhân lực, hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong tiếp cận công nghệ mới, làm chủ công nghệ sản xuất thiết bị…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước