meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM?

Chủ nhật, 24/04/2022-08:04
Hai năm vừa qua, TP.HCM không xuất hiện dự án nào giá bán dưới 30 triệu đồng/m2, riêng các căn có giá từ 20-25 triệu đồng/m2 thì đã "mất tích" khá lâu. Dù nhu cầu mua nhà giá rẻ lớn nhưng TP.HCM khó phát triển tiếp loại hình này khi giá đất và chi phí xây dựng ngày càng tăng cao.

"Cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân TP.HCM

Theo Trí Thức Trẻ, chuyển vào TP.HCM làm việc từ khi ra trường và tích góp từ đó đến giờ, 8 năm trôi qua, anh Nguyễn Kiên (30 tuổi) chưa kiếm được căn nhà phù hợp với tài chính dù anh tính cả đến việc đi vay ngân hàng. "Cứ mỗi lần phải chuyển trọ, khao khát có được căn nhà của riêng mình lại trỗi dậy nhưng tìm đi tìm lại thì giá nhà cũng từ 40 triệu trở lên. Chứ nếu giá tầm 25-30 triệu đồng/m2, mình cũng cố gắng vay mượn khắp nơi để mua", anh Kiên cho hay.

Có nhiều ý kiến cho rằng, các nhà phát triển dự án hiện nay mải mê các phân khúc cao cấp, hạng sang mà quên đi các phân khúc bình dân, nhà ở xã hội. Giãi bày ý kiến trên tại một tọa đàm, Tổng giám đốc Phú Đông Group - ông Ngô Quang Phúc cho biết, trước đây có phong trào làm nhà ở xã hội, một loạt các doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội đa phần đều lỗ, không hiệu quả, việc quyết toán nhà ở xã hội rất khó khăn.

Lý giải việc TP.HCM thiếu vắng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, các chuyên gia cho rằng, việc các chi phí đầu vào như nguyên vật liệu xây dựng, chi phí hạ tầng, tiền sử dụng đất, chi phí pháp lý hay phí nhân công... đều tăng, điều này khiến cho việc làm nhà giá rẻ trở nên bất khả thi.


Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM? Ảnh: minh họa
Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM? Ảnh: minh họa

Cũng theo ông Phúc, để giải bài toán mua nhà giá rẻ cho người dân, các chủ đầu tư phải tìm cách tiết giảm chi phí, trong đó chi phí từ quỹ đất chiếm tỷ trọng rất lớn. Tiếp theo là chính sách thanh toán phải phù hợp để người có thu nhập thấp có thời gian tích lũy tài chính. Nhiều phương thức thanh toán hấp dẫn từ các chủ đầu tư cũng góp phần kéo gần ước mơ sở hữu nhà cho những người trẻ, người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, các đơn vị phát triển cần nhiều hơn sự hỗ trợ để tạo ra được nhà ở giá vừa tầm cho người trẻ, người có nhu cầu ở thực.

Đầu tiên là rút ngắn các thủ tục pháp lý. Hiện nay, thời gian thực hiện các thủ tục kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc đẩy giá nhà leo thang. Điểm nghẽn từ thủ tục pháp lý, cộng thêm quỹ đất đẹp, phù hợp quy hoạch cạn dần khiến cho số lượng dự án sơ cấp khan hiếm và liên tục kéo giá nhà tại TP.HCM cùng các khu vực lân cận tăng cao.

Kế tiếp là Nhà nước cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông để giúp hoàn thiện kết nối giữa các khu vực. Thêm vào đó, các chủ đầu tư cũng phải phát triển hạ tầng, tiện ích, thu hút cư dân về ở.

"Nhà ở cho người trẻ, người có thu nhập thấp không chỉ là vấn đề mới đây, tuy nhiên đến nay vẫn còn là câu hỏi lớn, cần sự phối hợp từ các chủ đầu tư lẫn chính quyền các cấp để chung tay tìm lời giải", ông Phúc nhấn mạnh.


Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM? Ảnh: minh họa
Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM? Ảnh: minh họa

Cơ hội làm nhà giá rẻ tại thị trường tỉnh

Trong bối cảnh cơn khát mua nhà giá rẻ tại TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện thì thị trường vùng ven đang trở thành khu vực có nguồn căn hộ bình dân lý tưởng thay thế nhờ mức giá bán thấp cùng tốc độ đô thị hóa cao.

Trên thực tế, có nhiều chủ đầu tư đã tìm về các khu vực vùng ven TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và bây giờ đến cả Bình Phước để tìm kiếm cơ hội đầu tư, săn quỹ đất. Đặc biệt, yếu tố về giá cả, quỹ đất ở các địa phương vùng ven đang có mức giá tốt hơn ở TP.HCM.

Theo Tổng giám đốc CTCP bất động sản Asian Holding - ông Nguyễn Văn Hậu chia sẻ, có một vài lý do thúc đẩy các doanh nghiệp địa ốc rời thị trường TP.HCM đó là, biên độ lợi nhuận của bất động sản vùng ven khá lý tưởng, cao hơn so với TP.HCM. Chi phí vốn đầu vào phát triển dự án tại các vùng ven đang còn thấp. Quy mô cùng quỹ đất vùng ven dồi dào phù hợp để phát triển đa dạng phân khúc và thay đổi "khẩu vị" của nhà đầu tư, khách hàng.

Bên cạnh đó, trình tự làm thủ tục pháp lý ở các địa phương vùng ven đang chiếm lợi thế so với TP.HCM. Đây là một yếu tố rất quan trọng để triển khai dự án nhanh hay chậm. Thông thường, việc làm pháp lý ở TP.HCM phải mất từ 4-5 năm, trong khi đó, các địa phương vùng ven chỉ cần từ 1,5-2 năm là xong các thủ tục. Điều này giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm nhiều hơn và từ đó cũng hạn chế được các chi phí phát sinh và sinh ra lợi nhuận.


Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM? Ảnh: minh họa
Lời giải nào cho "cơn khát" mua nhà giá rẻ của người dân ở TP.HCM? Ảnh: minh họa

Ông Hậu cũng cho biết thêm: "Thực tế ở các địa phương vùng ven thì nhu cầu đầu tư vẫn cao hơn là nhu cầu ở thực bởi chính thói quen trong cuộc sống là họ muốn ở nhà liền thổ. Hiện nay, lãi suất ngân hàng cũng thấp, người dân đổ tiền vào đầu tư bất động sản, chứng khoán nên các địa phương vùng ven vẫn thích hợp để đầu tư hơn. Nhưng là người làm trong lĩnh vực bất động sản, tôi khuyến khích các chủ đầu tư phát triển các dự án đại đô thị chất lượng".

Cùng quan điểm với ông Hậu, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam - ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, xu hướng "ly tâm" ra khỏi thành phố để tìm kiếm các sản phẩm nhà ở giá bình dân sẽ rõ nét hơn trong thời gian tới đây.

Câu chuyện đầu ra cho các dự án nhà giá rẻ đang triển khai tại thị trường tỉnh hiện nay là làm sao để thu hút dân cư về ở thực thay vì chỉ bán xong cho dân đầu tư. Để một dự án thu hút được người dân về ở, bên cạnh vị trí kết nối giao thông thuận tiện, tiện ích dịch vụ như trường học, nhà trẻ, bệnh viện, chợ, siêu thị là cần phải có hay ít nhất dự án cũng phải ở gần các tiện ích thiết yếu này.

Người làm công ăn lương và lao động bình thường sẽ là nhóm khách hàng chọn mua căn hộ vừa túi tiền, vì vậy, cùng với giá bán, các chủ đầu tư cũng cần có thêm những ưu đãi vay vốn và thanh toán bán hàng hỗ trợ người mua.

Theo: Trí Thức Trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước