meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Liberal art là gì? Những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời mà chiếc chìa khóa vạn năng này đem lại

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Liberal arts là thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với ai đang có ý định đi du học quốc tế. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ liberal art là gì? Vaitrò, tầm quan trọng, cũng như lợi ích mà liberal art đem lại ra sao? Cùng khám phá ngay những thông tin bổ ích này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Liberal art là gì? 

Liberal Art là thuật ngữ quốc tế dùng để chỉ về nền giáo dục khai phóng, chương trình giáo dục truyền thống của các tổ chức giáo dục Đại học ở phương Tây. Hiện nay Liberal art có 4 lĩnh vực chính là nhân văn, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học chính thức:

  • Nhân văn: nghệ thuật, ngôn ngữ học, văn học,  triết học,  đạo đức,  tôn giáo, ngoại ngữ, âm nhạc, sân khấu, ngôn ngữ cổ điển,...
  • Khoa học xã hội: tâm lý, pháp luật, lịch sử, xã hội học, chính trị, nhân loại học, tin học, kinh tế, kinh doanh…
  • Khoa học tự nhiên: thiên văn học, hóa học, sinh học, vật lý học, thực vật học, động vật học, khảo cổ học,  địa chất, khoa học trái đất…
  • Khoa học chính thức:  logic, toán học, thống kê…

Sinh viên học tập tại Liberal Arts sẽ được tiếp xúc với nhiều môn học ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn là sinh viên chuyên ngành tài chính doanh nghiệp, bạn sẽ được yêu cầu tham dự các lớp học về khoa học, văn học, nghệ thuật, hay ngoại ngữ. Việc này nhằm mục đích giúp bạn trở thành cá nhân ưu tú, rèn luyện khả năng thích nghi mạnh mẽ toàn diện, cũng như có thể đáp ứng tốt trong mọi môi trường làm việc.


Liberal Art là thuật ngữ về nền giáo dục khai phóng
Liberal Art là thuật ngữ về nền giáo dục khai phóng

Những thông tin cơ bản về liberal arts là gì?

Liberal Art được xem là nền tảng giáo dục quan trọng cho sự phát triển triển của thức và tiến bộ toàn diện của từng cá nhân cũng như toàn xã hội. Dưới đây là những thông tin cần nắm rõ nếu bạn muốn quan tâm về Liberal arts:

Lịch sử hình thành 

Liberal Art có nguồn gốc từ thời Hy lạp, La Mã cổ đại, thời điểm này Liberal art được coi là ngành giáo dục cơ bản cho các cá nhân có thể hoạt động tự do trong cuộc sống của mình. Vào thời điểm này, con người coi trọng khả năng hùng biện và nói trước công chúng hơn mọi thứ khác. Lúc đó Liberal Art chỉ gồm 3 môn học bao gồm: Ngữ pháp, hùng biện, và logic học được gọi chung là trivium. Vào thời Trung cổ, Liveral art được mở rộng ra thêm 4 môn học nữa là: tâm nhạc, hình học, số học, thiên văn học, được gọi là quadrivium. 


Liberal Art có nguồn gốc từ thời Hy lạp, La Mã cổ đại
Liberal Art có nguồn gốc từ thời Hy lạp, La Mã cổ đại

Khu vực triển khai

Liberal Arts rất được chú trọng ở các nước phương Tây. Hầu hết các trường đại học đương đại đều yêu cầu giáo dục bổ sung với mục đích có thể cung cấp kiến thức và thực tế thực hành.

Bằng cấp tại Châu Âu

Mặc dù đây là nguồn gốc xuất sứ của Liberal Art nhưng chỉ có gần một nữa số quốc gia tại Châu Âu có chương trình giảng dạy này. Trong số đó chỉ có Hà Lan, Anh, Đức, Thụy Điển, Ý là những nơi có nhiều hơn 1 tổ chức giảng dạy  Liberal art.

Bằng cấp tại Mỹ 

Bằng cấp giáo dục này đặc biệt được cung cấp rất phổ biến ở nước Mỹ. Tại đây sinh viên sẽ có được chứng chỉ BA hoặc BSc. Từ đó, họ có thể tự tin tiến tới những chương trình cao học sau đại học hoặc thực hiện những nghiên cứu chuyên nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp 

Với loại bằng cấp đặc biệt này bạn sẽ có thể được làm việc trong rất nhiều ngành nghề như : Khoa học chính trị, giáo dục, sinh học, marketing…


Cơ hội nghề nghiệp mở rộng với liberal art
Cơ hội nghề nghiệp mở rộng với liberal art

Ở hệ thống Liberal art bạn sẽ được những gì?

  • Chìa khóa cho nhiều cánh cửa sự nghiệp: Kiến ​​thức nền tảng vững chắc ở một loạt lĩnh vực được học tại Liberal art sẽ đem đến cho bạn cơ hội tiếp cận với rất nhiều ngành nghề đa dạng .
  • Xác định đúng định hướng nghề nghiệp: Những môn học được dạy ở Liberal Art sẽ giúp bạn có thể vẽ ra bức tranh tổng quan về nghề nghiệp nhằm đưa ra những quyết định cho con đường sự nghiệp cho bản thân.
  • Bước đệm cho sự nghiệp trong tương lai: Kiến thức thu được ở trường Liberal Art sẽ giúp bạn có thể thích nghi và tiếp cận với những ngành nghề mới một cách dễ dàng hơn khi bạn muốn rời khỏi lối đi cũ.
  • Cơ hội việc làm lớn: Các nhà tuyển dụng thường đánh giá các sinh viên tốt nghiệp từ Liberal Art hội tụ tất cả những kỹ năng nhằm có thể thay đổi linh hoạt và đáp ứng mọi môi trường làm việc.
  • Nền tảng tốt cho con đường học vấn cao hơn: Với nền tảng kiến thức từ Liberal Art, sinh viên sẽ sở hữu lượng kiến thức vững chắc cũng như tư duy nhanh nhạy để có thể theo đuổi được mọi chuyên ngành ở hệ cao học.

Liberal Art giúp bạn xác định đúng hướng nghề nghiệp
Liberal Art giúp bạn xác định đúng hướng nghề nghiệp

Phân biệt Liberal Arts College và National University

Việc phân biệt Liberal Arts College (LAC) và National University (NU) sẽ giúp phụ huynh và người học có thể đưa ra định hướng chính xác cho hành trình du học. Dưới đây là những điểm khác biệt cơ bản giữa hai hệ thống trường mà các bạn cần hiểu rõ:

Đặc điểm cơ bản

Hầu hết các NU được quản lý bởi các chính quyền tiểu bang, nên còn được gọi với cái tên đại học tiểu bang. Một vài trường NU có quy mô lớn và lịch sử lâu đời thường nằm ở các thành phố lớn, tuy nhiên, hầu hết các NU đều nằm ở những thị trấn, thành phố nhỏ.

So với NU, thì các trường LAC lại thường ít được biết đến hơn bởi hạn chế về số lượng học sinh và cũng như ít thực hiện nghiên cứu khoa học. Vì vậy, hầu như các LAC đều là trường tư nhân, có vị trí nằm ở ngoại ô thành phố hoặc ở các thị trấn, hay vùng nông thôn. 

Quy mô

Các trường NU phần lớn có đầy đủ các chương trình ở cả bậc Đại học, Thạc sĩ cũng như Cao học. Chính vì vậy, quy mô của trường khá lớn với số lượng sinh viên khoảng từ 10.000 đến 40.000 người. Trong đó, một lớp học tại NU có thể tập hợp từ 100 đến 200 học sinh, vì vậy giảng viên thường không thể nhớ mặt và tên của tất cả sinh viên.

Ngược lại, các trường LAC chỉ có chương trình đào tạo bậc Đại học, số lượng sinh viên cũng khiêm tốn hơn, chỉ từ 1.500 đến 3.500 người. Bởi vì số lượng sinh viên ít nên quy mô của các lớp học khá nhỏ, vì vậy sinh viên có thể dễ dàng tương tác, từ đó tạo được các mối quan hệ thân thiết với giảng viên.


Các trường LAC chỉ có chương trình đào tạo bậc Đại học
Các trường LAC chỉ có chương trình đào tạo bậc Đại học

Chương trình đào tạo

NU sở hữu chương trình đào tạo với đa dạng các lĩnh vực ngành nghề. Đặc biệt, một số trường NU được xây dựng phục vụ việc đào tạo dành riêng cho một lĩnh vực cụ thể như thiết kế thời trang, âm nhạc, công nghệ thông tin… Đặc biệt, các ngành khoa học tự nhiên và khoa học kĩ thuật của các trường khối NU có chương trình học chuyên sâu, nâng cao (chương trình học thạc sỹ, tiến sỹ) với nhiều hoạt động nghiên cứu, thí nghiệm.

Còn tại LAC, chương trình học có rất nhiều điểm khác biệt. Hầu hết các trường LAC thường không có các chương trình giáo dục sau đại học. Ở đây, bậc Đại học mang đến rất nhiều lựa chọn về ngành học, đặc biệt là các ngành Khoa học . Các ngành kỹ thuật chuyên sâu như kỹ thuật điện hay kỹ thuật cơ khí chỉ được dạy ở các trường LAC chuyên về kỹ thuật .

Môi trường học tập

Việc phân định môi trường học tập tại NA hay LAC tốt hơn là điều không dễ dàng vì mỗi hệ thống trường lại có những ưu điểm riêng. Các trường Nu tập trung nguồn lực vào việc giảng dạy bậc cao học cũng như nghiên cứu khoa học, trong khi hệ thống LAC lại tập trung toàn lực để đào tạo bậc Đại học.

Giảng viên tại NU với chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu, họ thường tập trung vào làm các nghiên cứu nhiều hơn là việc giảng dạy. Đặc biệt, những sinh viên xuất sắc ở NU sẽ có cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu cùng với giáo sư của mình. Trong khi đó, giảng viên của LAC lại dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy hơn. Ở đây, sinh viên được quan tâm một cách đồng đều hơn. Vì vậy, sinh viên thường có thời gian và không gian thuận lợi để có thể gần gũi trao đổi, cũng như học hỏi kinh nghiệm. 

Về cơ sở vật chất, cả NU và LAC đều có các trang thiết bị hiện đại, phòng ốc khang trang. Tuy nhiên, các trường LAC thường sẽ không có quy mô lớn và đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ việc nghiên cứu chuyên sâu bằng các trường NU.


 Sinh viên tại LAC được quan tâm một cách đồng đều hơn
 Sinh viên tại LAC được quan tâm một cách đồng đều hơn

Hỗ trợ tài chính 

Phần lớn các trường NU chỉ cung cấp các suất học bổng dựa trên kết quả học tập mà không cung cấp hỗ trợ tài chính theo yêu cầu cho học sinh quốc tế, ngoại trừ những trường NU tư nhân. Ngược lại, các trường LAC lại chiếm ưu thế hơn khi cung cấp cả học bổng kết quả học tập và hỗ trợ tài chính cho học sinh quốc tế, và đặc biệt trường LAC có quỹ hỗ trợ tài chính lớn hơn nhiều so với quỹ của các trường NU.

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ thông tin cần nắm rõ về liberal art, hy vọng qua bài viết bổ ích này của chúng tôi, bạn đọc đã hiểu được liberal art là gì, từ đó chọn lựa cho mình một môi trường học tập thật phù hợp để có thể phát triển cho sự nghiệp trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước