meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lâm Đồng giảm hơn 70% giao dịch đất nền

Thứ bảy, 20/05/2023-08:05
Nhìn lại quý đầu năm, tỉnh Lâm Đồng chỉ ghi nhận 3.246 giao dịch đất nền thành công. So với cùng kỳ năm ngoái thì con số này lên tới 12.467 giao dịch.

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho thấy, quý I/2023, lượng giao dịch bất động sản thông qua công chứng giảm tới 72% so với cùng kỳ năm 2022. 

Vào khoảng thời gian năm 2020 đến tháng 4/2022 là lúc thị trường bất động sản Lâm Đồng cực kỳ sôi động.

Khi đó, tỉnh đón hàng ngàn nhà đầu tư và môi giới từ các tỉnh thành đổ về săn đất như Hà Nội, Bắc Ninh, TP. HCM, Bình Dương… Cũng từ làm sóng này mà đất Lâm Đồng, nhất là đất nông nghiệp có diện tích lớn phù hợp làm nhà vườn, trang trại nghỉ dưỡng liên tục tăng giá.


Giao dịch đất nền Lâm Đồng giảm tới 72% trong 3 tháng đầu năm
Giao dịch đất nền Lâm Đồng giảm tới 72% trong 3 tháng đầu năm

Anh Kế - Một môi giới BĐS trên địa bàn, cho biết lúc đó chỉ cần chụp ảnh sổ hồng, gọi video xem đất là khách hàng chốt ngay. Lý do khiến đất Lâm Đồng sốt như vậy là vì sở hữu lợi thế của trung tâm du lịch, khí hậu ôn hòa, mát mẻ và phong cảnh đẹp.

Bên cạnh đó, thị trường còn nhận hỗ trợ từ các thông tin triển khai dự án cao tốc, nhiều doanh nghiệp lớn đến Lâm Đồng xin làm dự án du lịch, khu nghỉ dưỡng trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2022, động thái siết chặt vốn vào bất động sản của các ngân hàng khiến bất động sản Lâm Đồng bắt đầu đứng hình.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh, trong quý I/2022, trên địa bàn có 12.467 giao dịch đất nền, tới quý IV/2022 giảm mạnh còn 6.633 giao dịch, quý I/2023 còn lại 3.246 giao dịch đất nền, chủ yếu đến từ huyện Bảo Lộc và Đức Trọng (TP. Bảo Lộc).

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Minh - Ông Phạm Văn Long cho rằng, bất động sản gần đây rất khó khăn.

"Thị trường ế ẩm khiến nhiều doanh nghiệp môi giới gần như mất hẳn doanh thu" - Ông Long nói.

Không ít nhà đầu tư trót ôm nhiều đất tại Lâm Đồng với hy vọng thu hồi vốn lớn hiện đang ngồi trên đống lửa.

Theo báo cáo tổng kết quý I/2023 của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho thấy, số thu thuế, phí từ BĐS đã giảm mạnh trong các tháng gần đây. Trong đó, thuế thu từ nhà đất và lệ phí trước bạ lần lượt bằng 69% và 57% so với quý I/2022. Lý do là số hồ sơ chuyển nhượng BĐS giảm còn một nửa.

Anh Dũng (trú tại huyện Bảo Lâm) cho hay, nếu ở giai đoạn 2021 - 2022 đất trên đường DT 725 được rao bán với giá 460 - 710 triệu đồng/m2 thì hiện tại đã giảm hơn 30% mà vẫn không có khách mua.

Trong quý I chỉ có 100 giao dịch nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư hiện hữu, không có giao dịch nhà ở riêng lẻ tại các dự án đang triển khai.

Lượng giao dịch đất vườn cũng giảm từ 80 - 90% so với trước đây, giá bán giảm 30 - 40% nhưng rất khó thoát hàng. Trên địa bàn tỉnh hiện nay gần như không có khách đi xem đất.

Trước tình hình này, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng - Ông Ngô Văn Đính cho biết, giao dịch BĐS tại Lâm Đồng giảm, làm ảnh hưởng tới thu ngân sách.

Đầu tháng 4, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương nghiên cứu những nội dung chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy và tháo gỡ thị trường BĐS nhằm tổ chức thực hiện sao cho phù hợp với thực tại của địa phương. Lâm Đồng cũng đang nỗ lực tổ chức các đoàn công tác, đảm bảo việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước