meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nền Lâm Đồng giảm sâu: Tiềm năng tăng giá vẫn còn

Thứ tư, 17/05/2023-09:05
Lâm Đồng vẫn là một thị trường đất nền tiềm năng, tuy nhiên hiện tại có nhiều nhà đầu tư đang cố gắng thoát hàng một số lô đất nông nghiệp ở Bảo Lộc, Bảo Lâm. Giá cắt lỗ phổ biến từ 30 - 40%. 

Theo Thanh Niên Việt, không đi theo xu hướng phát triển Farmstay, Homestay hay mô hình sống sinh thái, mà chị Minh (Quận 2, TP. HCM) chỉ muốn đầu tư đất nền để sang tay kiếm lời. Năm 2020, chị cùng bạn bè mua 1.000ha đất nông nghiệp Bảo Lộc. Vì vào thị trường trong lúc đỉnh giá nên chị Minh phải chi số tiền tới 2,2 tỷ đồng, tương đương gần 2 triệu đồng/m2. Do chịu lãi ngân hàng cao, không gồng nổi nên chị phải cắt lỗ bán 1,7 tỷ đồng. 

Lô đất này có hơn 300m2 có thể chuyển sang đất thổ cư, nằm gần khu vực đông dân và xung quanh có nhiều homestay. Thực tế giá đất nền Lâm Đồng vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá, nhưng vì gặp áp lực tài chính do trước đó dùng đòn bẩy ngân hàng, nên chị buộc phải bán đi để thu tiền về. 


Người bấn đất cắt lỗ đang bị khách mua ép giá quá thấp
Người bấn đất cắt lỗ đang bị khách mua ép giá quá thấp

Dù đã chấp nhận giảm sâu để sang tay nhanh nhưng vẫn bị các nhà đầu tư ép gần nửa giá. “Giai đoạn này tôi cần tiền gấp nên chấp nhận cắt lỗ, chứ đất để đấy thì vẫn có tiềm năng tăng giá, nhất là về phát triển du lịch sinh thái. Hiện giờ cần ra gấp mà khách lại ép giảm tới cả tỷ đồng, bán giá này mình lỗ nặng” - Chị Minh nói. 

Chị Quế - Nhà đầu tư đến từ TP. HCM đang có sẵn tiền mặt, sở hữu một khu đất nông nghiệp khoảng hơn 3.500ha tại Bảo Lộc đã đầu tư thêm vốn lớn để xây dựng Farmstay quy mô, mục đích vừa để gia đình nghỉ dưỡng, vừa kinh doanh thời vụ tránh lãng phí. Vì dùng tiền của mình nên mục tiêu đầu tư của chị khá dài hạn, không chịu áp lực lời lãi. 

Tuy nhiên, chị Quế cũng chia sẻ là thời gian về đây sinh sống không nhiều, nhưng chi phí thuê người trông coi nhà, chăm sóc vườn tược, tài sản khá nhiều, khai thác du lịch thì không được như kỳ vọng. “Về lâu dài, tôi vẫn cho là đất nền Lâm Đồng vẫn còn tăng, nhưng hiện tại có lẽ mình không phù hợp với mô hình này nữa nên muốn nhượng lại” - Chị Quế chia sẻ. 

Được biết, vì thị trường giai đoạn này đang ảm đạm, sức mua yếu nên nhà đầu tư này chỉ hy vọng bán được đúng giá trị đã bỏ ra. Nếu tính cả chi phí phát triển và duy trì trong thời gian qua thì chị cũng phải lỗ cả tỷ đồng.

Tại thị trường Lâm Đồng đã diễn ra tình trạng rao bán giảm giá, cắt lỗ đất nông nghiệp, đất vườn khá rầm rộ trong thời gian qu, xu hướng tăng lên vào đầu năm 2023. Theo một số môi giới, không ít nhà đầu tư cần thoát hàng gấp mà mạnh tay giảm giá từ 20 - 30% lên 40 - 50% tùy loại hình và vị trí. 

Nhiều lô đất nông nghiệp tại những vùng hoang sơ từng bị hét giá 1,2 - 1,5 tỷ đồng/sào, hiện nay chỉ còn 850 - 900 triệu đồng/sào và vẫn trong xu hướng hạ tiếp. Một số lô đất nền mặt tiền đường lớn tại TP. Bảo Lộc từng rao bán 13 - 15 tỷ đồng, hiện đều giảm gần 4 - 5 tỷ đồng/lô để sớm thoát hàng. 


Nhà đầu tư trước đây vào thị trường ở giai đoạn sốt, hiện nay đều phải cắt lỗ
Nhà đầu tư trước đây vào thị trường ở giai đoạn sốt, hiện nay đều phải cắt lỗ

Không chỉ đất nông nghiệp, mà đất nền khu dân cư cũng được rao bán ồ ạt. Chị Trang - Môi giới trên địa bàn cho biết, khách hàng gửi chị lô đất 650m2 có sẵn 200m2 thổ cư, nằm ngay đường Lý Thái Tổ, TP. Bảo Lộc, giảm từ 2 tỷ đồng xuống còn 1,6 tỷ đồng mà mãi chưa bán được. 

Lầm Đồng từng xuất hiện nhiều đợt sốt đất khiến giá đất nền tại đây tăng cao. Rất nhiều nhà đầu tư từ nơi khác đổ về đây săn đất vườn, đất rừng để làm homestay, farmstay hiện nay đang rao bán cắt lỗ. 

Theo chuyên gia, thị trường BĐS nói chung vẫn chưa ổn định lại. Việc lãi suất vay tín dụng ngân hàng tăng tới 12 - 15%/năm khiến cho áp lực ngày càng lớn, nhiều khách hàng buộc phải giảm giá về mức thấp nhất để mong thoát hàng. Với loại hình đất nông nghiệp hay đất vườn, khi nhu cầu đầu cơ qua đi, sức hút giảm mạnh khiến cho việc thoát hàng cực kỳ khó. Do đó giá giảm sâu là điều tất yếu. 

Về biến động trên thị trường trong thời gian tới, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường địa ốc tại các địa phương từng có bong bóng cục bộ, giá đất tăng theo các dự án hạ tầng còn thanh khoản thì không tương xứng. Khi dòng tiền cho BĐS hẹp lại thì các doanh nghiệp và nhà đầu tư phải hướng tới BĐS có tính khả thi, không đầu tư dàn trải. Như vậy, các loại hình BĐS mang tính đầu cơ sẽ hạ nhiệt do khó khai thác thương mại. 


Tiềm năng tăng giá BĐS vẫn còn vì Lâm Đồng đang thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng khu vực
Tiềm năng tăng giá BĐS vẫn còn vì Lâm Đồng đang thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng khu vực

Thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2022, số lượng giao dịch nhà đất Lâm Đồng tăng mạnh, đạt đỉnh vào quý II. Trong quý I/2022, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 12.467 giao dịch đất nền, lượng giao dịch tăng mạnh lên 19.669 giao dịch trong quý II.

Nhưng tới 2 quý cuối năm 2022, thị trường BĐS mất thanh khoản diện rộng khiến cho số lượng giao dịch nhà đất tại đây giảm mạnh còn 6.633 giao dịch. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh chỉ có 3.246 giao dịch đất nền, chủ yếu đến từ huyện Bảo Lâm với 1.127 giao dịch, huyện Đức Trọng với 506 giao dịch, TP Bảo Lộc với 476 giao dịch, huyện Lâm Hà với 442 giao dịch.

Nhìn lại định hướng phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị của Bảo Lộc, Bảo Lâm có thể thấy đang được tỉnh đẩy mạnh. Thị trường địa ốc Lâm Đồng được dự đoán sẽ có bước tiến vượt bậc về giá trị nhờ “cú hích” từ dự án hạ tầng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Tuy nhiên, sức hút chỉ rơi vào những BĐS có thể khai thác giá trị, phát triển bền vững trong dài hạn. Đối với các sản phẩm đầu tư theo phong trào sẽ dần bị loại bỏ, khó lấy lại tín hiệu tích cực về thanh khoản ở giai đoạn này. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước