meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất hạ, loạt “đại gia” bất động sản thở phào

Thứ ba, 08/08/2023-15:08
Qúy đầu năm, Novaland phải "còng lưng" trả tiền lãi vay. Nhưng tới quý II, doanh nghiệp này có thể thở phào vì khoản tiền lãi chỉ còn 51% doanh thu thuần. 

Theo Dân Trí, Ngân hàng Nhà nước sau 4 lần giảm liên tiếp lãi suất điều hành đã đưa mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân phát sinh mới ngoài thị trường giảm 1%/ năm so với cuối năm ngoái. 

Lãi suất giảm đã giúp giảm áp lực tài chính đối với nhiều doanh nghiệp BĐS. Gánh nặng trả lãi vay của các công ty địa ốc nhẹ nhàng hơn nhiều so với quý I. Điều này thể hiện qua biến động chi phí lãi vay đã trả các doanh nghiệp theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong quý II/2023. 

Trong quý II, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã chi 3.112 tỷ đồng để trả lãi vay - con số lớn nhất trong số các doanh nghiệp BĐS, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng khi so sánh với mức tăng 84% của quý I, thì áp lực trả lãi vay đã giảm rất nhiều. 

Qúy đầu năm 2023, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán: NVL) chi 1.509 tỷ đồng trả lãi vay, sang quý II giảm còn khoảng 534 tỷ đồng. So sánh với quý II/2022 thì khoản này giảm tới 65%. 


Nhiều "ông lớn" đang "thở phào" nhẹ nhõm
Nhiều "ông lớn" đang "thở phào" nhẹ nhõm

Ví dụ, chia tiền lãi này theo ngày, trung bình mỗi ngày trong quý II/2022, Vingroup phải trả 33 tỷ đồng. Tập đoàn đã trả khoảng 34,2 tỷ đồng mỗi ngày trong quý II/2023. 

Đối với Novaland, trong quý II/2022 mỗi ngày phải trả 5,9 tỷ đồng lãi vay. Trong khi quý I phải trả tới 16,6 tỷ đồng lãi vay, quý II/2022 trả 16,7 tỷ đồng.

tƯƠNG TỰ, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (mã chứng khoán: VPI) trong quý II/2023 chỉ phải trả khoảng 67 tỷ đồng tiền lãi vay, giảm 63% so với mức 239 tỷ đồng vào quý I. Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) giảm 51% tiền trả lãi vay trong quý II/2023. 

Nếu xét riêng số tiền trả lãi vay thì chưa phản ánh hết áp lực của doanh nghiệp. Ngoài ra việc so sánh những con số này giữa các doanh nghiệp chưa đầy đủ vì có sự khác nhau về quy mô. 

Vì vậy cần xem xét tỷ lệ khoản tiền lãi so với doanh thu thuần. Đơn giản là tỷ trọng này cho biết doanh nghiệp phải chi bao nhiêu phần để trả lãi từ tiền thu về từ bán hàng hóa dịch vụ. Trong quý I, Novaland là đơn vị có tỷ lệ cao nhất với mức 250%, tăng vọt so với 85% của năm trước. Sang quý II, doanh thu cải thiện, tiền trả lãi vay giảm mạnh nên hệ số này còn 51%. 

Tỷ lệ lãi vay của Vingroup vẫn ở quanh mức 7 - 8% như hai quý trước đó.

Giống với Novaland, một số doanh nghiệp BĐS khác có tỷ lệ trả cao trong quý I như Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG) là 51%, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex - mã: BCM) là 59%. Sang quý II, hệ số này giảm về mức tương ứng là 22% và 33%. 

Vinhomes vẫn là doanh nghiệp hiếm hoi có chi phí trả lãi vay ở mức rất thấp, chỉ 2% doanh thu thuần. 

Phát Đạt là doanh nghiệp có tỷ suất này tăng mạnh, lên tới gần 15 lần. Doanh nghiệp này chỉ thu về 5 tỷ đồng doanh thu thuần trong  kỳ, tiền lãi vay mang đi trả lại lên tới 75 tỷ đồng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước