meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất cho vay đã đủ “nhiệt” để “hâm nóng” thị trường bất động sản?

Thứ tư, 13/09/2023-23:09
Bước sang tháng mới, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đã về mức quanh 10%. Giới chuyên gia kỳ vọng vào mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản sẽ hâm nóng thị trường này. 

Theo VTV, việc tháo gỡ các nút thắt là chìa khóa mở cửa phục hồi cho thị trường bất động sản. Chính phủ đã rất nỗ lực với nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó các chính sách tín dụng giúp khơi thông nguồn vốn cho thị trường BĐS đang mang tới nhiều tác động tích cực, thị trường bắt đầu ấm dần bởi chính các doanh nghiệp BĐS khi hoạt động cũng chủ yếu dựa vào vốn ngân hàng, trong khi người mua hay nhà đầu tư cũng phải vay tiền, vì thế mà thị trường BĐS nhận được tác động tích cực kép. 

Lãi suất giảm làm “ấm” thị trường BĐS

Anh Nguyễn Văn Bộ (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận thấy giá chung cư và lãi suất vay mua nhà đã giảm, nên quyết định vay ngân hàng mua nhà. Anh tính, với chính sách hỗ trợ của Ngân hàng và chủ đầu tư hiện nay thì anh có thể trả cả gốc lẫn lãi trong 2 năm.

“Tôi thấy lãi suất đã giảm khoảng 2%/năm nên quyết định mua nhà ở thời điểm này. Hai năm đầu không phải trả cả gốc và lãi, thời gian này tôi có thể dồn tiền trong 2 năm đó trả bớt để giảm lãi” - Anh Bộ nói. 


Lãi suất giảm đã tạo sức cầu cho thị trường địa ốc
Lãi suất giảm đã tạo sức cầu cho thị trường địa ốc

Nhà đầu tư Ngô Thế Vinh nhận định: “Khi lãi suất ngân hàng giảm dần đồng nghĩa với việc chính sách bơm tiền tăng lên. Khi đó, tất cả các ngành kinh tế đều hưởng lợi, khi có nhiều tiền lưu thông thúc đẩy lưu thông hàng hóa tăng, sức mua cũng tăng. Những người có lợi nhuận tích lũy được nhiều tiền tăng lên lên đồng nghĩa với nhu cầu mua nhà đất tăng lên".

Đơn cử vào đầu năm 2023, một sàn BĐS tại Hà Nội vắng bóng khách, nhưng khoảng 2 tháng gần đây lại ghi nhận hàng trăm giao dịch thành công. Phần lớn là nhờ các chính sách hỗ trợ thị trường và mặt bằng lãi suất hạ nhiệt. 

Tổng giám đốc công ty Nhà ở ngay Việt Nam - Bà Hồ Thị Thu Mai cho biết: “Tháng 4, 5, 6, công ty có gần 200 giao dịch. Tuy nhiên giao dịch trong tháng 8 lại gấp đôi, thậm chí vào tháng Ngâu nhưng vẫn gấp đôi tháng trước đó. Chưa thể khẳng định thị trường có bứt phá để thể hiện xu hướng thị trường đang tốt hơn, mà phải theo dõi vài tháng nữa mới thấy rõ, nhưng xu hướng thực sự đã tốt hơn”.

Lãi suất giảm đã tạo sức cầu cho thị trường địa ốc, đồng thời còn giúp tăng nguồn cung cho thị trường, giúp các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn để phục vụ cho hoạt động đầu tư, qua đó bài toán chênh lệch cung cầu cũng dần được tháo gỡ. 

Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT Phương Đông - Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay: “Ở phía các chủ đầu tư cần kiện toàn nguồn lực, phải biết mình đang có sản phẩm gì, nguồn lực tới đâu, đầu tư ra sao xử lý dự án để ra sản phẩm, cần có thêm nguồn lực hỗ trợ như công cụ tài chính phái sinh, xử lý tốt khoản vay tạo dòng vốn chiến lược để có sản phẩm. Khi thị trường BĐS ấm lên là có sản phẩm đưa ra thị trường, thu về nguồn thu, khiến thị trường ấm trở lại”. 


Tháng 9/2023 sẽ có một số ngân hàng tung ra nhiều gói ưu đãi giảm lãi suất khoản vay mới
Tháng 9/2023 sẽ có một số ngân hàng tung ra nhiều gói ưu đãi giảm lãi suất khoản vay mới

Theo ghi nhận từ nhiều sàn giao dịch bất động sản, khác với hồi đầu năm, hiện nay giao dịch diễn ra một cách cầm chừng. Kể từ đầu tháng 8, khi lãi suất cho vay giảm, lượng giao dịch bắt đầu bứt phá. Đặc biệt, có trên 80% người mua đáp ứng nhu cầu ở thực.

Khảo sát biểu lãi suất của các ngân hàng cho thấy, tháng 9/2023 sẽ có một số ngân hàng tung ra nhiều gói ưu đãi giảm lãi suất khoản vay mới nhằm kích cầu tín dụng. So với hồi đầu năm 2023, lãi suất vay ngân hàng thương mại cho các khoản vay hiện hữu đã giảm từ 1 - 2% dù lãi suất cho những khoản vay mua nhà mới được nhiều ngân hàng chào mời từ 6 - 8%/năm. 

Thực tế, mức lãi suất này chỉ được áp dụng trong một thời gian cố định, có thể là 1 - 2 năm đầu tiên, thậm chí có ngân hàng chỉ cho vay ưu đãi trong vòng 3 - 6 tháng, lãi suất thả nổi sau đó sẽ dao động từ 9,5 - 15%/năm tùy theo mỗi ngân hàng. Không ít người kỳ vọng vào mức lãi suất này sẽ giảm thêm.

Kỳ vọng lãi suất vay mua nhà tiếp tục giảm

Khảo sát mới đây cho thấy, dù lãi suất đã hạ nhiệt nhưng nhiều người vẫn kỳ vọng có đà giảm trong thời gian tới. Một số chuyên gia nhận định, mức lãi suất cho vay mua nhà ở thương mại phù hợp là mức dưới 8%/năm. Với người mua nhà ở xã hội thì con số này phải thấp hơn 4,5%/năm. 


Tính đến cuối tháng 6/2023, tín dụng BĐS đã tăng 4,7%
Tính đến cuối tháng 6/2023, tín dụng BĐS đã tăng 4,7%

Theo ông Quách Duy Mỹ - Trưởng phòng cao cấp, Trung tâm sản phẩm cho vay thế chấp VPBank: “So với giai đoạn 2020 - 2021, mặt bằng lãi suất hiện đang cao hơn một chút. Kỳ vọng lãi suất về vùng lãi suất ở thời điểm đó chỉ từ 7 - 8% sẽ tốt cho cả khách hàng vay mua ở thật và nhà đầu tư”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ - Ông Phạm Đức Toản cho hay: “Lãi suất lý tưởng với mảng BĐS là 7 - 8%, đảm bảo được chi phí mua nhà của các nhà đầu tư được giảm và phù hợp với thu nhập của họ. Ngân hàng phải chia sẻ với các khách hàng. Có thể giai đoạn trước, lãi suất huy động cao thì họ phải cho vay với lãi suất cao, nhưng hiện nay lãi suất huy động đã giảm”. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6/2023, tín dụng BĐS đã tăng 4,7%. Tuy nhiên cho vay người mua nhà ở thực mới tăng được 0,88%. 

Nhiều ý kiến cho rằng, cần thêm nữa sự hỗ trợ đa dạng mới có thể kích thích nhu cầu mua nhà của người dân. Bên cạnh vấn đề về vốn, người mua hay các doanh nghiệp còn chờ đợi nhiều yếu tố khác như pháp lý, các gói vay ưu đãi… sớm đi vào thực tiễn để thị trường tăng cả nguồn cung và cầu. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước