meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỹ sư là gì? Có những ngành nghề kỹ sư nào nổi bật

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Kỹ sư là một ngành nghề vô cùng quan trọng trong xã hội. Thậm chí, nó còn được coi như một nghề nghiệp công việc đáng mơ ước, thuộc giới nghề trí thức tinh anh trong xã hội. Vậy bạn có hiểu ngành kỹ sư là gì và cơ hội việc làm của ngành kỹ sư không? Hãy cùng chúng tôi đi khám phá kỹ sư trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về ngành kỹ sư là gì? 

Kỹ sư là một danh từ dùng để chỉ nghề nghiệp chung cho những người làm trong ngành kỹ thuật. Từ việc phân tích từ “kỹ sư” này, ta có thể hiểu đây là những người có kỹ năng điêu luyện và rất sành sỏi trong lĩnh vực kỹ thuật. 

Công việc của kỹ sư bao gồm những hoạt động như thực hành, áp dụng các loại kỹ thuật, hay những người nghiên cứu, sáng chế và phát minh ra nhiều loại máy móc cũng như công nghệ phục vụ cho các hoạt động đời sống và khoa học. 

Vậy kỹ sư là gì? Họ là những người thiết kế, phân tích và xây dựng các mẫu cấu trúc, hệ thống, cùng với đó là thử nghiệm các mẫu thử để hoàn thành các mục tiêu công việc được giao trong khuôn khổ nhiều yêu cầu, hạn chế về nguồn tài nguyên như vật liệu, tính thực tiễn, thời gian, quy định, mức độ an toàn và chi phí.

Chính vì những công việc rất quan trọng trong các phát minh sản phẩm, máy móc để giúp cải thiện đời sống và các hoạt động sinh hoạt của con người mà công việc kỹ sư rất được mọi người kính nể, tôn trọng. Nhiều ứng dụng phát minh bởi kỹ sư đã giúp con người có sự nhảy vọt trong phát triển và đem lại ánh sáng văn minh. 

Kỹ sư thường là những người được đào tạo qua các trường lớp với trình độ thấp nhất là bậc đại học chuyên ngành kỹ thuật và cao hơn nữa là thạc sỹ, tiến sỹ, giáo sư.  


Kỹ sư là gì?
Kỹ sư là gì?

Cơ hội nghề nghiệp ngành nghề kỹ sư  là gì?

Để tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp của nghề kỹ sư, chúng ta sẽ đi tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của nó. 

Nhu cầu tuyển dụng của ngành kỹ sư 

Ngành kỹ sư hiện nay là một trong các ngành được các nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất. Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ sư thuộc bất cứ lĩnh vực nào đều rất cao và tỉ lệ thất nghiệp sau khi ra trường của sinh viên cực kỳ thấp, có lúc gần bằng 0 vì độ hiếm trong số lượng nhân sự sau ra trường với tấm bằng kỹ sư. 

Chúng ta có thể nhìn nhận qua bản chất từ sự phát triển của hầu hết các ngành tại Việt Nam ở hiện tại. Việt Nam là một đất nước đang bước vào thời kỳ nhảy vọt của các ngành nghề, chính vì vậy mà các công ty, doanh nghiệp cùng nhà nước rất cần những nhân tài có những kiến thức uyên thâm, có kỹ năng thành thạo để có thể đóng góp vào công cuộc phát triển của mình.

Kỹ sư chính là đối tượng đáp ứng được tất cả yêu cầu đó của các nhà tuyển dụng khi được học tập trong những trường đại học danh giá. Những ai đã trải từng qua được quá trình học tập ngành kỹ sư chắc hẳn là những tinh hoa trong xã hội. Bên cạnh đó, do chương trình đào tạo nghiêm ngặt, khiến số lượng kỹ sư ra trường đã ít lại còn ít hơn. Do đó, cơ hội việc làm của ngành kỹ sư vô cùng rộng mở.


Nhu cầu tuyển dụng của ngành kỹ sư
Nhu cầu tuyển dụng của ngành kỹ sư

Mức lương đáng mơ ước của ngành kỹ sư 

Kỹ sư là gì bạn đã hiểu rõ. Để thu hút được những nhân tài kỹ sư từ số nhân lực ít ỏi, các doanh nghiệp thường đưa ra một mức lương rất cao. Mức lương ngành kỹ sư là mức lương trong mơ đối với hầu hết các ngành nghề khác khi mới ra trường, bạn có thể nhận được một công việc với mức khởi đầu tính bằng ngàn đô. 

Thực tế, mức lương kỹ sư không dừng ở con số 15 - 20 triệu mà có khi thu nhập lên đến 50 - 70 triệu đồng/tháng thậm chí còn hơn tùy thuộc vào chuyên môn và kinh nghiệm của kỹ sư.  


Mức lương ngành kỹ sư là đáng mơ với nhiều người
Mức lương ngành kỹ sư là đáng mơ với nhiều người

Các ngành kỹ sư phổ biến hiện nay 

Tìm hiểu sâu hơn về kỹ sư là gì ta biết được rằng, ngành kỹ sư còn được chia ra làm nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết kỹ sư dù thuộc chuyên ngành nào cũng đều có những kỹ năng chuyên môn trong việc áp dụng kỹ thuật và nghiên cứu, sáng chế. Bạn có thể lựa chọn học với sự đa dạng và phong phú trong nhiều ngành nghề chứ không hề bị gò bó.  

Kỹ sư hàng không vũ trụ 

Kỹ sư hàng không vũ trụ là một trong những nghề thuộc lĩnh vực hàng không. Công việc này liên quan rất nhiều đến các nghiên cứu kỹ thuật, cơ chế hoạt động để phát triển tàu bay và máy bay hay tàu vũ trụ. Họ chính là những người làm việc không ngừng để cho ra những mẫu tàu bay càng ngày càng an toàn và tiện lợi hơn, giúp cho sự di chuyển và khoảng cách không còn là vấn đề gì lớn đối với con người. 


Kỹ sư hàng không vũ trụ là nghề thuộc lĩnh vực hàng không
Kỹ sư hàng không vũ trụ là nghề thuộc lĩnh vực hàng không

Kỹ sư kiến trúc xây dựng 

Kỹ sư kiến trúc xây dựng có lẽ là nghề thân thuộc nhất đối với tất cả mọi người trong các ngành nghề kỹ sư. Họ chính là những người tạo lên các công trình mà chúng ta vẫn đang sử dụng trong cuộc sống từ ngôi nhà cho đến các công trình cầu đường, nhà hát và các tòa cao ốc chọc trời. Đặc biệt, những kỹ sư kiến trúc xây dựng còn cho ta chiếm ngưỡng các kỳ quan kiến trúc qua bàn tay thiết kế tài hoa và khéo léo của họ. 

Kỹ sư y sinh 

Kỹ sư y sinh chính là những người làm việc trong lĩnh vực y học và sinh học. Họ góp một vai trò quan trọng với sức khỏe của mỗi người dân trong xã hội khi thực hiện các nghiên cứu quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc và những kỹ thuật điều trị bệnh cho con người. Nhờ thế mà chúng ta càng ngày càng được hưởng những phương thức chữa bệnh tốt hơn.

Kỹ sư hóa học

Kỹ sư hóa học nghe có vẻ khá xa lạ vì những lầm tưởng về tính ứng dụng hóa học của chúng ta. Tuy nhiên, kỹ sư hóa học lại có mặt trong tất cả các đồ vật công nghiệp hiện nay chúng ta sử dụng từ những loại thức ăn, nước uống đóng hộp cho đến các sản phẩm như ô tô hay máy tính,...


Kỹ sư hóa học
Kỹ sư hóa học

Kỹ sư máy tính 

Mặc dù không lâu đời như những chuyên ngành kỹ sư còn lại nhưng kỹ sư máy tính rất quan trọng trong thời đại ngày nay. Họ chính là những người phát minh ra những cải tiến về phần cứng và phần mềm máy tính, tạo ra cuộc cách mạng công nghệ thông tin làm rung chuyển toàn thế giới. 

Kỹ sư cơ khí 

Đây là người trực tiếp thực hiện công việc chuyên sản xuất các sản phẩm từ bé tới lớn với kỹ thuật cơ khí ngày càng tiên tiến để tạo ra nhiều máy móc và công cụ hiện đại hơn. 

Kỹ sư điện tử 

Là người thực hành kỹ thuật điện tử và nghiên cứu những thiết bị điện tử được áp dụng trong đời sống sinh hoạt. 

Kỹ sư vật liệu 

Kỹ sư vật liệu là những người không ngừng nghiên cứu ra các vật liệu mới với nhiều tính năng đặc biệt giúp gia tăng khả năng sử dụng và áp dụng vào các sản phẩm tân tiến cho con người. 

Tóm lại, việc làm kỹ sư là gì? Là một ngành nghề rất tiềm năng và thú vị. Nó rất xứng đáng để bạn theo đuổi. Bạn vừa có thể vừa được làm việc trong lĩnh vực mình yêu thích mà lại nhận được một khoản thu nhập kếch xù mỗi tháng. 


Kỹ sư vật liệu
Kỹ sư vật liệu

Tổng kết 

Qua bài viết chi tiết về kỹ sư là gì và cơ hội việc làm ngành kỹ sư, hy vọng các bạn đã được truyền cảm hứng để quyết tâm hơn trong việc theo đổi chuyên ngành này trên con đường sự nghiệp cao quý của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước